Đạo diễn Lê Thế Song gắn kết tinh hoa di sản tại "Linh thiêng nguồn cội- Đất Tổ Hùng Vương"

Tinh hoa di sản trên sân khấu Linh thiêng nguồn cội (ảnh BTC).
Tinh hoa di sản trên sân khấu Linh thiêng nguồn cội (ảnh BTC).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các di sản ngàn năm của cha ông với những điểm nổi bật nhất đã được phô diễn và đan cài, lột tả rất rõ nét và đầy đủ một cách hoàn chỉnh toàn bộ những nét đẹp và những tinh hoa của di sản trên sân khấu chương trình "Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương".

Chương trình nghệ thuật độc đáo khai mạc Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, Kỷ niệm 20 năm thực hiện công ước 2003 của UNESCO về bảo tồn di sản, liên hoan thực hành di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh, vừa được tổ chức trang trọng tại Quảng trường Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Chương trình với 3 phần: Linh thiêng nguồn cội – Đất tổ Hùng Vương, Tinh hoa di sản, Khát vọng Lạc Hồng do nhà biên kịch, thạc sỹ Lê Thế Song làm Tổng đạo diễn cùng ekip đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Trước khi vào phần lễ là màn khai từ nghệ thuật với chủ đề Linh thiêng nguồn cội. Từ ý tưởng và khai diễn trên sân khấu, Đạo diễn đã khéo léo khắc họa được câu chuyện về Con Rồng Cháu Tiên, về bản sắc văn hóa của người Việt cổ. Lịch sử hình thành, cội nguồn dân tộc được khắc hoạ sáng tạo với các tổ hợp múa tạo hình rồng trên nền trống đồng Đông Sơn và cánh chim Lạc. Âm nhạc thôi thúc, trầm hùng, hào sảng trên chất liệu của Xoan kết hợp ánh sáng lung linh, huyền ảo miêu tả sự giao hoà của đất trời khi Lạc Long Quân gặp Âu Cơ đã ngay lập tức hấp dẫn khán giả đi vào một câu chuyện lịch sử, văn hóa theo suốt chiều dài đất nước.

12 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh được kết nối khéo léo (ảnh BTC).

12 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh được kết nối khéo léo (ảnh BTC).

Sự tích trăm trứng được thể hiện tinh tế với sự sáng tạo của visual art là khi Mẹ Âu Cơ sinh ra bọc 100 trứng với linh khí của trời đất đã tạo ra được năm mươi người con để lên rừng và năm mươi người con xuống biển. Để miêu tả năm mươi người con lên rừng và năm mươi người con xuống biển, Tổng đạo diễn đã chỉ đạo thực hiện bằng đạo cụ lá cọ và lưới đầy tính ước lệ và sáng tạo. Kết thúc phần Khai Từ chính là sự ngưỡng vọng của muôn dân dưới triều đại của 18 đời vua Hùng Vương để từ đó đã hình thành nên một miền di sản: tín ngưỡng thờ Hùng Vương

Phần nghệ thuật chính của chương trình được mở đầu bằng liên khúc ba bài : Phong Châu mở hội, địa khúc giao hòa, Linh thiêng một cõi Tiên Rồng với nền nhạc thể hiện tinh thần hùng tráng, tự hào, là sự hòa quyện tinh tế giữa âm nhạc dân gian và đương đại. Hình ảnh sống động về núi Nghĩa Lĩnh, nơi các Vua Hùng cùng quân thần vẫn đến để thỉnh nguyện thần Lúa, thần Nước và các vị thần linh cầu cho mưa thuận gió hòa, muôn dân an lạc, sinh sôi. Màn múa hát kết hợp diễn ca ba làn điệu Xoan Phú Thọ là sự kết hợp hài hòa của các nghệ nhân dân gian miêu tả một lễ hội truyền thống hát Xoan với những sắc thái vừa trữ tình, vừa thanh thoát, vừa rộn ràng tươi vui, vừa mang đậm bản sắc của di sản văn hóa: hát Xoan.

Qua chương trình, Tổng đạo diễn Lê Thế Song đã khắc họa được câu chuyện về Con Rồng Cháu Tiên, về bản sắc văn hóa của người Việt cổ (ảnh Hà An)

Qua chương trình, Tổng đạo diễn Lê Thế Song đã khắc họa được câu chuyện về Con Rồng Cháu Tiên, về bản sắc văn hóa của người Việt cổ (ảnh Hà An)

Phần tinh hoa di sản cũng được tổng đạo diễn Lê Thế Song thể hiện rất rõ nét và hấp dẫn, nêu bật được giá trị tinh hoa của mỗi loại hình di sản bởi chính các nghệ nhân của các vùng miền sở hữu di sản thể hiện. Đó là thể điệu hát then Trăng lên bản Giốc kể lại truyền thuyết về cây đàn trời (đàn tính) và sự tích 12 nàng tiên trên thiên giới giáng trần xuống Thác Bản Giốc huyền thoại để trao truyền những làn điệu Then cho chàng trai bản Giốc, lưu truyền hậu thế. Đó là câu chuyện về cây đàn Đáy cùng ca nương vương vấn những tiếng lòng sâu kín và những câu ca lay động lòng người. Hay đó là câu chuyện của những liền anh liền chị sau những canh hát giao duyên lại lưu luyến nhớ về bến sông trăng với bóng hình ai ngồi tựa mạn thuyền….

12 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh được kết nối khéo léo, đặc biệt làm nổi bật giá trị các di sản văn hóa của Việt Nam, niềm tự hào của người dân Việt: Hát Xoan, Hát Then, Ca Trù, nghệ thuật xòe Thái, Dân ca quan họ Bắc Ninh, Dân ca Ví- Giặm Nghệ Tĩnh, Nhã nhạc cung đình Huế, Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt, nghệ thuật Bài Chòi, Đờn ca tài tử, Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên…. Các trình thức di sản được biểu diễn xuyên suốt trên sân khấu qua sự dàn dựng tổng đạo diễn và ê kíp sáng tạo, bằng thiết kế của sân khấu ba chiều, hình ảnh đồ họa 3D, âm nhạc được hòa âm phối khí tinh tế... làm tôn lên những giá trị tinh tế, tinh hoa nhất của mỗi di sản.

Chương trình gửi gắm thông điệp, mỗi người Việt Nam đều là con cháu Vua Hùng, mỗi dân tộc Việt Nam dù đa dạng bản sắc nhưng thống nhất trong sự phát triển, cùng xây dựng một đất nước tươi đẹp, hòa bình, có sức sống hàng ngàn đời, có bản sắc văn hóa đặc sắc hiếm quốc gia có được.

Đọc thêm

Ly nước và nỗi buồn

Ly nước và nỗi buồn
(PLVN) - Nỗi buồn trong cuộc sống cũng giống như ly nước. Khi mới chạm đến, chúng ta có thể cảm thấy nó chỉ là một chút vướng bận. Nhưng nếu cứ giữ mãi trong lòng, không buông bỏ, nỗi buồn ấy sẽ ngày càng đè nặng, khiến tâm hồn bạn mệt mỏi, đau đớn hơn.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Cuộc đời sóng gió của đại minh tinh Khánh Ngọc

(Nguồn: Nhạc xưa Blog)
(PLVN) - Nữ ca sĩ Khánh Ngọc ghi dấu trong lòng người yêu âm nhạc, phim ảnh năm 50 - 60 của thế kỷ trước nhờ tài năng và nhan sắc xinh đẹp. Bà được mệnh danh là nghệ sĩ toàn tài, xứng tầm với ba chữ “đại minh tinh”. Nhưng, đằng sau ánh hào quang, nữ ca sĩ đã trải qua cuộc đời đầy sóng gió.

Những 'chiếc nón cuộc đời'

Yến Trân giao lưu trực tuyến với các bạn trẻ. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - “Mỗi chúng ta đội một chiếc nón khác nhau, có thể là chiếc nón của kỹ sư, chiếc nón của bác sĩ… đôi khi định kiến bắt mình đội một chiếc nón của người nội trợ. Nhưng hãy tin rằng, bên trong bạn luôn có một sức mạnh, nội lực mạnh mẽ để đội chiếc nón của riêng mình”…

Văn minh khi tập yoga

Yoga nên được thực hành ở những nơi yên tĩnh, kín đáo. (Ảnh minh họa - Nguồn: Yoga năng lượng cuộc sống)
(PLVN) - Hiện nay, yoga là bộ môn được nhiều người Việt Nam lựa chọn luyện tập. Bên cạnh lợi ích về nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần, vẫn còn đó những màn tập yoga “khó đỡ” nhận về nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng.

Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)

Cuốn sách “Hà Nội thời cận đại”.
(PLVN) - Lịch sử Hà Nội thời kỳ cận đại, mở đầu vào các năm 1873, 1882 với hai cuộc tấn công thành Hà Nội của quân đội viễn chinh Pháp và kết thúc vào năm 1945, có thể xem là một giai đoạn bản lề trong việc định hình nên diện mạo của thành phố này. Đó là giai đoạn mà Hà Nội đi qua những năm tháng cả hào hùng lẫn thương đau, bị tàn phá và được kiến thiết, ở đó những biến động lớn lao đã hằn in lên trang sử của Hà Nội một dấu ấn không thể phai mờ đến tận hôm nay.

Có những kiểu yêu…

Có những mối quan hệ độc hại, đầy rẫy bạo lực và bất bình đẳng nhưng người trong cuộc không dứt ra được, bởi cái cớ “trót yêu”. (Nguồn: FL)
(PLVN) - Lan Anh gục khóc nức nở trên vai bạn. Trên gương mặt cô là đôi mắt sưng húp, không phải do khóc, mà là do một tác động ngoại lực. Bờ môi sưng vêu, tụ máu. Người bạn gái thân thiết nghiến răng: “Đã nói mày bao nhiêu lần, phải bỏ cái thằng vũ phu đó đi, không có ngày nó đánh mày chết, mà mày không nghe”. Lan Anh rấm rứt trong làn nước mắt: “Nhưng tao không bỏ được. Tao yêu ảnh. Ảnh chỉ có tật nóng tính, còn lại rất tốt với tao…”.

Cô gái violon

Ảnh minh họa. (Nguồn: V.H)
(PLVN) - Buông tay khỏi những nốt đàn, Nhật thở dài đứng lên. Người bố đi từ trong phòng ra. Nhìn ánh mắt Nhật, ông nói: “Mới gặp chút khó khăn đã…”. Người bố hiểu tâm trạng con qua tiếng đàn.

Thừa Thiên Huế đón nhận bằng của UNESCO công nhận những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng là di sản tư liệu khu vực

Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao bằng công nhận “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế" là Di sản tư liệu thế giới.
(PLVN) - Chiều ngày 23/11, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ đón nhận bằng của UNESCO công nhận di sản tư liệu “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” là Di sản tư liệu thế giới và công bố hoàn thành dự án “bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa”.

Nét riêng của áo dài xứ Huế

Áo dài và nón lá Huế tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam
(PLVN) - Suốt dọc dài dải đất hình chữ S của đất nước Việt Nam, áo dài miền nào cũng có, thế nhưng riêng với xứ Huế, tà áo dài, nón lá đã là một phần của bản sắc văn hóa và vẻ đẹp riêng có của con người nơi đây.

Quảng Ngãi khai phá tiềm năng du lịch trên nền giá trị văn hóa truyền thống

Quảng Ngãi khai phá tiềm năng du lịch trên nền giá trị văn hóa truyền thống
(PLVN) - Trong quá trình cư trú, đồng bào các dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi đã kiến tạo nên các giá trị văn hóa đặc sắc được thể hiện trong tín ngưỡng, phong tục tập quán, làng nghề, ẩm thực… Việc khai thác những nét văn hóa vùng cao này không chỉ giúp bảo tồn mà còn thúc đẩy phát triển du lịch miền núi.

Bữa cơm gia đình – thứ quý giá đang dần mất đi

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, có một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại trở thành xa xỉ: một bữa cơm gia đình đúng nghĩa. Đó là lúc mọi người quây quần bên nhau, không công việc, không điện thoại, chỉ có sự chia sẻ, tiếng cười, và tình cảm chân thành.

Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số

 Hội thảo thu hút hàng trăm nhà khoa học uy tín trong nước và quốc tế
(PLVN) - Từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 11 năm 2024, Trường Cao đẳng Huế phối hợp với Trường Đại học Quốc gia Malang (Indonesia), Đại học Hyderabad (Ấn Độ), Đại học Mahasarakham (Thái Lan), Viện Nhân học Văn hoá (Hà Nội) và Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Đông Bắc (Thái Lan) tổ chức Hội thảo quốc tế về Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số .