Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên làm phim chuyển thể từ truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau gần một thập kỷ, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trở lại màn ảnh rộng với phim điện ảnh “Tro tàn rực rỡ”. Tác phẩm được chuyển thể từ hai truyện ngắn “Tro tàn rực rỡ” và “Củi mục trôi về” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

“Tro tàn rực rỡ” đã vượt qua gần 1.700 tác phẩm trên toàn thế giới để vinh dự trở thành một trong 15 phim tranh giải tại hạng mục Main Section của Liên hoan phim Tokyo vào hồi cuối tháng 11 vừa qua. Đây cũng là phim Việt đầu tiên ghi tên mình trong hạng mục chính thức của một trong những Liên hoan phim danh giá nhất châu Á và có buổi ra mắt toàn cầu tại đây.

Lấy bối cảnh xóm nghèo miền sông nước Thơm Rơm, phim là câu chuyện tình khắc khoải của ba người phụ nữ dành cho những người đàn ông họ chọn gắn bó cả cuộc đời. Mỗi câu chuyện tình ấy mang những dáng vẻ khác nhau, nhưng tựu trung lại, đều mạnh mẽ và tôn vinh vẻ đẹp tâm hồn rất đỗi nhạy cảm của phái nữ.

Đó là Nhàn (Phương Anh Đào), một phụ nữ xinh đẹp, tảo tần với cuộc hôn nhân tạm coi là viên mãn bên người mình yêu. Thế nhưng, một biến cố xảy ra, đẩy cuộc hôn nhân của Nhàn và Tam (Quang Tuấn) vào ngõ cụt.

Phương Anh Đào và Quang Tuấn nên duyên trong “Tro tàn rực rỡ”. Ảnh: CGV.

Phương Anh Đào và Quang Tuấn nên duyên trong “Tro tàn rực rỡ”. Ảnh: CGV.

Câu chuyện của Nhàn và Tam trong phim được kể qua góc nhìn của Hậu (Juliet Bảo Ngọc Dolin), cô gái vừa được gả cho chàng trai xóm Thơm Rơm là Dương (Lê Công Hoàng).

Cả Hậu và Dương đều yêu theo cách bản năng nhất, thuần khiết nhất, nhưng cũng cháy bỏng nhất. Chỉ khác ở chỗ, tình yêu của Hậu dành cho Dương, còn tình yêu của Dương chỉ dành cho Nhàn. Hậu yêu Dương đằng đẵng suốt bao năm, cũng giống như Dương vẫn luôn chôn chặt tình yêu dành cho Nhàn, dẫu anh đã có gia đình riêng, dẫu Nhàn đã dành trọn trái tim cho người đàn ông khác.

Hai gương mặt trẻ Lê Công Hoàng và Juliet Bảo Ngọc Doling gây chú ý khi đóng chính. Ảnh: CGV.
Hai gương mặt trẻ Lê Công Hoàng và Juliet Bảo Ngọc Doling gây chú ý khi đóng chính. Ảnh: CGV.

Chia sẻ tại Liên hoan phim Tokyo, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết, ban đầu ông chỉ định chuyển thể một mình truyện ngắn “Tro tàn rực rỡ” lên màn ảnh. Nhưng sau đó, ông tin rằng cần phải có thêm một câu chuyện tình khác, với hình bóng một người phụ nữ khác để thông điệp mà ông muốn truyền tải trở nên vững chãi hơn.

Và mảnh ghép tình yêu thứ ba được lựa chọn là câu chuyện tình của cô Loan “khùng” (Hạnh Thúy) trong truyện ngắn “Củi mục trôi về”, một tác phẩm đậm dấu ấn khác của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Sau khi bị “gã” - một tên đàn ông trong xóm làm nhục thời thơ ấu, Loan như đã “chết”, dù chẳng phải trên phương diện thể xác.

Cô “buồn, vui đều thái quá, như cơm quá lửa khét, canh quá muối mặn lè”. Rồi một ngày kia, “gã” giống như tấm củi mục trôi về đất Thổ Sầu, gặp lại Loan dưới bóng ngôi chùa nghèo đến rách nát nơi đây.

Hạnh Thúy vào vai Loan “khùng” trong phim chuyển thể của Bùi Thạc Chuyên. Ảnh: CGV.

Hạnh Thúy vào vai Loan “khùng” trong phim chuyển thể của Bùi Thạc Chuyên. Ảnh: CGV.

Ba người phụ nữ với ba kiểu tình yêu khác nhau được Bùi Thạc Chuyên đặt chung một bối cảnh, nơi cái nghèo mỗi ngày dằn hắt, đầy đọa, khiến con người ta chỉ còn đủ sức để sống với cảm xúc bản năng nhất của mình. Giữa bối cảnh khắc nghiệt đó, họ chia sẻ với nhau cả những hờn ghen, cảm thông và trên tất cả là sự thấu hiểu, đồng điệu, không phán xét.

Cả Nhàn, Hậu và Loan đều yêu người đàn ông của mình một cách mạnh mẽ, kiên định đến đáng thương, hay thậm chí là đáng trách. Thế nhưng, đó cũng chính là vẻ đẹp trong tình yêu của người phụ nữ mà đạo diễn muốn tôn vinh thông qua tác phẩm của mình. “Khi người phụ nữ còn yêu, không gì làm họ dừng lại”.

Phim dự kiến khởi chiếu tại rạp Việt từ ngày 2/12/2022.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.