'Đánh thức' vùng trồng để nông sản quê mình thành 'hàng hot' đất khách

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Từ con số 0, chỉ sau 4 năm thành lập, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm đã ký kết được các đơn hàng xuất khẩu sang nhiều "thị trường kỹ tính" như Nhật Bản, Pháp, Đức...

Gian nan dò đường

Đầu tư cho nông nghiệp sạch để xuất khẩu đang được nhiều doanh nghiệp trong nước hướng đến. Nhưng để đạt được thành công không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm.

Từng là một cán bộ công chức nhà nước, chuyển hướng sang kinh doanh, bà Nguyễn Thị Tuyết – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm cho biết, bà xuất thân từ vùng vải Lục Ngạn (Bắc Giang). Bà từng chứng kiến cảnh cứ tới vụ mùa người dân quê hương lại bị thương lái ép giá, công sức mồ hôi nước mắt cả năm đổi lại chẳng được là bao. Trong khi đó, mỗi lần đi sang “nước bạn”, nhìn thấy nông dân nước họ cũng làm nông sản mà giàu có, bà luôn đặt câu hỏi tại sao người dân nước mình lại không làm được?

“Đến Singapore, lần nào tôi cũng vào các siêu thị, quan sát sở thích mua hàng của người tiêu dùng và nhận thấy nhu cầu về nông sản sạch của người dân Singapore rất lớn. Tương tự, tại thị trường Nhật bản, Đức cũng vậy.

Hay như tại Trung Quốc, trong chuyến khảo sát thực tế, tôi đã phải bỏ ra 500 nghìn đồng để mua 1kg vải thiều của Trung Quốc. Trong khi đó, ở Việt Nam giá bán của vải thiều chỉ là vài chục nghìn đồng/kg với chất lượng còn cao hơn nhiều so với nước bạn. Do vậy, tôi quyết tâm đầu tư vào nông nghiệp sạch, đưa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới”, bà Tuyết bộc bạch.

Nghĩ là làm, bà rời bỏ công việc “ổn định” mà bao người mơ ước chuyển ra kinh doanh riêng, vì vậy mà “Phúc Lâm” ra đời. Thành lập từ năm 2019, sau 4 năm hình thành và phát triển, “Phúc Lâm” đã đạt được những thành công nhất định khi đưa vải thiều sang một số thị trường khó tính như: Nhật Bản, Pháp, Đức, Dubai...

Nhớ lại quãng thời gian bắt đầu khởi sự, nữ giám đốc chia sẻ bà đã mất một thời gian dài để tìm được đúng hướng đi cho mình.

Đặc biệt, giai đoạn Phúc Lâm ra đời lại rơi vào đúng đợt dịch COVID-19 bùng phát. Rất nhiều kế hoạch lúc đó của doanh nghiệp đã không thể thực hiện, việc đưa hàng ra nước ngoài cũng gặp rất nhiều khó khăn. Cho tới năm 2020, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, mọi thứ dần đi vào ổn định doanh nghiệp mới bắt đầu trở lại “đường đua” xuất khẩu.

Nhưng việc bắt đầu lại cũng không hề dễ dàng, năm 2021 khi xuất khẩu lô vải đầu tiên sang Đức, doanh nghiệp đã bị thiệt hại 35.000 USD và bị tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa do vi phạm tiêu chuẩn chất lượng của Đức. Sau lô hàng đó, doanh nghiệp phải gửi lại một lô hàng khác nhưng “niềm vui đã gõ cửa”, người tiêu dùng Đức vô cùng yêu thích trái vải của Việt Nam, với giá bán 18,5 Euro/kg.

“Đánh thức vùng trồng”, bứt phá

Chiêm nghiệm lại quá trình trưởng thành của mình, bà Tuyết cười nói: “Khi đó tôi mới hiểu, việc để thị trường nước bạn đón nhận điều quan trọng nhất đó là chất lượng và uy tín. Chính vì vậy, tôi quyết tâm quay trở về “đánh thức” lại vùng trồng, thay đổi cách làm của bà con, hướng tới việc trồng trọt, chăm sóc cây trái theo quy trình sạch, đảm bảo yêu cầu khắt khe của từng thị trường doanh nghiệp nhắm tới”.

Do tập quán canh tác lâu đời, người dân quen với canh tác truyền thống, việc tiếp cận với canh tác hữu cơ có những nguyên tắc nhất định nên gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc trồng vải theo quy trình GlobalGAP khá tỉ mỉ. Ngoài sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng danh mục cho phép, phun thuốc, bón phân đúng thời điểm… người trồng vải phải thường xuyên dọn vườn sạch sẽ, không cho người lạ và súc vật vào vườn để phòng các loại dịch bệnh.

Vì vậy Phúc Lâm đã mời chuyên gia về đào tạo, tập huấn, thông tin tuyên truyền cho bà con; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, đường đi vào vùng trồng; đứng ra thành lập Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp & thương mại du lịch sinh thái Giáp Sơn với 10 hộ thành viên tại thôn Chão, huyện Lục Ngạn. Mở thêm dịch vụ du lịch sinh thái để họ có thêm nguồn thu nhập và kéo dài thời gian lao động không chỉ trong mùa vải mà xuyên suốt cả năm.

“Hiện tại, chúng tôi đã liên kết với nông dân, đầu tư, phát triển vùng trồng rộng 15ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP tại thôn Chão, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Việc sản xuất theo quy trình GlobalGap, đem lại chất lượng cao cho nông sản. So sánh giá bán cao hơn hẳn so với việc canh tác truyền thống. Minh chứng là sau khi gửi mẫu đi các nước, chúng tôi liên tiếp có các đơn hàng xuất đi Pháp, Dubai, Nhật Bản, Hàn Quốc... Trong niên vụ năm nay, dự kiến sẽ xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Pháp, Đức, Dubai. Còn lại 100 tấn sẽ phân bổ tại một số tỉnh phía Bắc và TP Hồ Chí Minh.

Chúng tôi cũng đã gửi mẫu cho đối tác tại một số thị trường quen thuộc như Nhật Bản, Hàn Quốc… để lên kế hoạch chuẩn bị nền móng cho năm sau. Tôi tin rằng đây là con đường bền vững để doanh nghiệp trẻ như chúng tôi có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới”, nữ giám đốc chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.