'Đánh thức' vùng trồng để nông sản quê mình thành 'hàng hot' đất khách

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Từ con số 0, chỉ sau 4 năm thành lập, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm đã ký kết được các đơn hàng xuất khẩu sang nhiều "thị trường kỹ tính" như Nhật Bản, Pháp, Đức...

Gian nan dò đường

Đầu tư cho nông nghiệp sạch để xuất khẩu đang được nhiều doanh nghiệp trong nước hướng đến. Nhưng để đạt được thành công không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm.

Từng là một cán bộ công chức nhà nước, chuyển hướng sang kinh doanh, bà Nguyễn Thị Tuyết – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm cho biết, bà xuất thân từ vùng vải Lục Ngạn (Bắc Giang). Bà từng chứng kiến cảnh cứ tới vụ mùa người dân quê hương lại bị thương lái ép giá, công sức mồ hôi nước mắt cả năm đổi lại chẳng được là bao. Trong khi đó, mỗi lần đi sang “nước bạn”, nhìn thấy nông dân nước họ cũng làm nông sản mà giàu có, bà luôn đặt câu hỏi tại sao người dân nước mình lại không làm được?

“Đến Singapore, lần nào tôi cũng vào các siêu thị, quan sát sở thích mua hàng của người tiêu dùng và nhận thấy nhu cầu về nông sản sạch của người dân Singapore rất lớn. Tương tự, tại thị trường Nhật bản, Đức cũng vậy.

Hay như tại Trung Quốc, trong chuyến khảo sát thực tế, tôi đã phải bỏ ra 500 nghìn đồng để mua 1kg vải thiều của Trung Quốc. Trong khi đó, ở Việt Nam giá bán của vải thiều chỉ là vài chục nghìn đồng/kg với chất lượng còn cao hơn nhiều so với nước bạn. Do vậy, tôi quyết tâm đầu tư vào nông nghiệp sạch, đưa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới”, bà Tuyết bộc bạch.

Nghĩ là làm, bà rời bỏ công việc “ổn định” mà bao người mơ ước chuyển ra kinh doanh riêng, vì vậy mà “Phúc Lâm” ra đời. Thành lập từ năm 2019, sau 4 năm hình thành và phát triển, “Phúc Lâm” đã đạt được những thành công nhất định khi đưa vải thiều sang một số thị trường khó tính như: Nhật Bản, Pháp, Đức, Dubai...

Nhớ lại quãng thời gian bắt đầu khởi sự, nữ giám đốc chia sẻ bà đã mất một thời gian dài để tìm được đúng hướng đi cho mình.

Đặc biệt, giai đoạn Phúc Lâm ra đời lại rơi vào đúng đợt dịch COVID-19 bùng phát. Rất nhiều kế hoạch lúc đó của doanh nghiệp đã không thể thực hiện, việc đưa hàng ra nước ngoài cũng gặp rất nhiều khó khăn. Cho tới năm 2020, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, mọi thứ dần đi vào ổn định doanh nghiệp mới bắt đầu trở lại “đường đua” xuất khẩu.

Nhưng việc bắt đầu lại cũng không hề dễ dàng, năm 2021 khi xuất khẩu lô vải đầu tiên sang Đức, doanh nghiệp đã bị thiệt hại 35.000 USD và bị tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa do vi phạm tiêu chuẩn chất lượng của Đức. Sau lô hàng đó, doanh nghiệp phải gửi lại một lô hàng khác nhưng “niềm vui đã gõ cửa”, người tiêu dùng Đức vô cùng yêu thích trái vải của Việt Nam, với giá bán 18,5 Euro/kg.

“Đánh thức vùng trồng”, bứt phá

Chiêm nghiệm lại quá trình trưởng thành của mình, bà Tuyết cười nói: “Khi đó tôi mới hiểu, việc để thị trường nước bạn đón nhận điều quan trọng nhất đó là chất lượng và uy tín. Chính vì vậy, tôi quyết tâm quay trở về “đánh thức” lại vùng trồng, thay đổi cách làm của bà con, hướng tới việc trồng trọt, chăm sóc cây trái theo quy trình sạch, đảm bảo yêu cầu khắt khe của từng thị trường doanh nghiệp nhắm tới”.

Do tập quán canh tác lâu đời, người dân quen với canh tác truyền thống, việc tiếp cận với canh tác hữu cơ có những nguyên tắc nhất định nên gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc trồng vải theo quy trình GlobalGAP khá tỉ mỉ. Ngoài sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng danh mục cho phép, phun thuốc, bón phân đúng thời điểm… người trồng vải phải thường xuyên dọn vườn sạch sẽ, không cho người lạ và súc vật vào vườn để phòng các loại dịch bệnh.

Vì vậy Phúc Lâm đã mời chuyên gia về đào tạo, tập huấn, thông tin tuyên truyền cho bà con; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, đường đi vào vùng trồng; đứng ra thành lập Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp & thương mại du lịch sinh thái Giáp Sơn với 10 hộ thành viên tại thôn Chão, huyện Lục Ngạn. Mở thêm dịch vụ du lịch sinh thái để họ có thêm nguồn thu nhập và kéo dài thời gian lao động không chỉ trong mùa vải mà xuyên suốt cả năm.

“Hiện tại, chúng tôi đã liên kết với nông dân, đầu tư, phát triển vùng trồng rộng 15ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP tại thôn Chão, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Việc sản xuất theo quy trình GlobalGap, đem lại chất lượng cao cho nông sản. So sánh giá bán cao hơn hẳn so với việc canh tác truyền thống. Minh chứng là sau khi gửi mẫu đi các nước, chúng tôi liên tiếp có các đơn hàng xuất đi Pháp, Dubai, Nhật Bản, Hàn Quốc... Trong niên vụ năm nay, dự kiến sẽ xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Pháp, Đức, Dubai. Còn lại 100 tấn sẽ phân bổ tại một số tỉnh phía Bắc và TP Hồ Chí Minh.

Chúng tôi cũng đã gửi mẫu cho đối tác tại một số thị trường quen thuộc như Nhật Bản, Hàn Quốc… để lên kế hoạch chuẩn bị nền móng cho năm sau. Tôi tin rằng đây là con đường bền vững để doanh nghiệp trẻ như chúng tôi có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới”, nữ giám đốc chia sẻ.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.