'Đánh thức' vùng trồng để nông sản quê mình thành 'hàng hot' đất khách

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Từ con số 0, chỉ sau 4 năm thành lập, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm đã ký kết được các đơn hàng xuất khẩu sang nhiều "thị trường kỹ tính" như Nhật Bản, Pháp, Đức...

Gian nan dò đường

Đầu tư cho nông nghiệp sạch để xuất khẩu đang được nhiều doanh nghiệp trong nước hướng đến. Nhưng để đạt được thành công không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm.

Từng là một cán bộ công chức nhà nước, chuyển hướng sang kinh doanh, bà Nguyễn Thị Tuyết – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm cho biết, bà xuất thân từ vùng vải Lục Ngạn (Bắc Giang). Bà từng chứng kiến cảnh cứ tới vụ mùa người dân quê hương lại bị thương lái ép giá, công sức mồ hôi nước mắt cả năm đổi lại chẳng được là bao. Trong khi đó, mỗi lần đi sang “nước bạn”, nhìn thấy nông dân nước họ cũng làm nông sản mà giàu có, bà luôn đặt câu hỏi tại sao người dân nước mình lại không làm được?

“Đến Singapore, lần nào tôi cũng vào các siêu thị, quan sát sở thích mua hàng của người tiêu dùng và nhận thấy nhu cầu về nông sản sạch của người dân Singapore rất lớn. Tương tự, tại thị trường Nhật bản, Đức cũng vậy.

Hay như tại Trung Quốc, trong chuyến khảo sát thực tế, tôi đã phải bỏ ra 500 nghìn đồng để mua 1kg vải thiều của Trung Quốc. Trong khi đó, ở Việt Nam giá bán của vải thiều chỉ là vài chục nghìn đồng/kg với chất lượng còn cao hơn nhiều so với nước bạn. Do vậy, tôi quyết tâm đầu tư vào nông nghiệp sạch, đưa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới”, bà Tuyết bộc bạch.

Nghĩ là làm, bà rời bỏ công việc “ổn định” mà bao người mơ ước chuyển ra kinh doanh riêng, vì vậy mà “Phúc Lâm” ra đời. Thành lập từ năm 2019, sau 4 năm hình thành và phát triển, “Phúc Lâm” đã đạt được những thành công nhất định khi đưa vải thiều sang một số thị trường khó tính như: Nhật Bản, Pháp, Đức, Dubai...

Nhớ lại quãng thời gian bắt đầu khởi sự, nữ giám đốc chia sẻ bà đã mất một thời gian dài để tìm được đúng hướng đi cho mình.

Đặc biệt, giai đoạn Phúc Lâm ra đời lại rơi vào đúng đợt dịch COVID-19 bùng phát. Rất nhiều kế hoạch lúc đó của doanh nghiệp đã không thể thực hiện, việc đưa hàng ra nước ngoài cũng gặp rất nhiều khó khăn. Cho tới năm 2020, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, mọi thứ dần đi vào ổn định doanh nghiệp mới bắt đầu trở lại “đường đua” xuất khẩu.

Nhưng việc bắt đầu lại cũng không hề dễ dàng, năm 2021 khi xuất khẩu lô vải đầu tiên sang Đức, doanh nghiệp đã bị thiệt hại 35.000 USD và bị tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa do vi phạm tiêu chuẩn chất lượng của Đức. Sau lô hàng đó, doanh nghiệp phải gửi lại một lô hàng khác nhưng “niềm vui đã gõ cửa”, người tiêu dùng Đức vô cùng yêu thích trái vải của Việt Nam, với giá bán 18,5 Euro/kg.

“Đánh thức vùng trồng”, bứt phá

Chiêm nghiệm lại quá trình trưởng thành của mình, bà Tuyết cười nói: “Khi đó tôi mới hiểu, việc để thị trường nước bạn đón nhận điều quan trọng nhất đó là chất lượng và uy tín. Chính vì vậy, tôi quyết tâm quay trở về “đánh thức” lại vùng trồng, thay đổi cách làm của bà con, hướng tới việc trồng trọt, chăm sóc cây trái theo quy trình sạch, đảm bảo yêu cầu khắt khe của từng thị trường doanh nghiệp nhắm tới”.

Do tập quán canh tác lâu đời, người dân quen với canh tác truyền thống, việc tiếp cận với canh tác hữu cơ có những nguyên tắc nhất định nên gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc trồng vải theo quy trình GlobalGAP khá tỉ mỉ. Ngoài sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng danh mục cho phép, phun thuốc, bón phân đúng thời điểm… người trồng vải phải thường xuyên dọn vườn sạch sẽ, không cho người lạ và súc vật vào vườn để phòng các loại dịch bệnh.

Vì vậy Phúc Lâm đã mời chuyên gia về đào tạo, tập huấn, thông tin tuyên truyền cho bà con; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, đường đi vào vùng trồng; đứng ra thành lập Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp & thương mại du lịch sinh thái Giáp Sơn với 10 hộ thành viên tại thôn Chão, huyện Lục Ngạn. Mở thêm dịch vụ du lịch sinh thái để họ có thêm nguồn thu nhập và kéo dài thời gian lao động không chỉ trong mùa vải mà xuyên suốt cả năm.

“Hiện tại, chúng tôi đã liên kết với nông dân, đầu tư, phát triển vùng trồng rộng 15ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP tại thôn Chão, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Việc sản xuất theo quy trình GlobalGap, đem lại chất lượng cao cho nông sản. So sánh giá bán cao hơn hẳn so với việc canh tác truyền thống. Minh chứng là sau khi gửi mẫu đi các nước, chúng tôi liên tiếp có các đơn hàng xuất đi Pháp, Dubai, Nhật Bản, Hàn Quốc... Trong niên vụ năm nay, dự kiến sẽ xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Pháp, Đức, Dubai. Còn lại 100 tấn sẽ phân bổ tại một số tỉnh phía Bắc và TP Hồ Chí Minh.

Chúng tôi cũng đã gửi mẫu cho đối tác tại một số thị trường quen thuộc như Nhật Bản, Hàn Quốc… để lên kế hoạch chuẩn bị nền móng cho năm sau. Tôi tin rằng đây là con đường bền vững để doanh nghiệp trẻ như chúng tôi có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới”, nữ giám đốc chia sẻ.

Đọc thêm

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu
(PLVN) - Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. Đây là một sự kiện lớn, có ý nghĩa không chỉ đối với ngành muối Bạc Liêu mà còn góp phần nâng tầm giá trị ngành muối Việt Nam.

Nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam có sự thay đổi mạnh mẽ

Hàng Việt chiếm hơn 80% hàng hóa tại hệ thống Siêu thị GO!. Ảnh: Trà Hương

(PLVN) - Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, nhận thức của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng của hàng hóa trong nước. Hàng Việt Nam đã trở thành một lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.
Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.