“Đánh thức” tiềm năng phát triển du lịch qua điện ảnh

Ngôi nhà trong phim “Chuyện của Pao” trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách khi đến Hà Giang. (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ VH,TT&DL)
Ngôi nhà trong phim “Chuyện của Pao” trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách khi đến Hà Giang. (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ VH,TT&DL)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, ẩm thực qua những thước phim đã trở thành “kim chỉ nam” phát triển du lịch của nhiều nước trên thế giới. Việt Nam sở hữu bề dày lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên phù hợp phát triển du lịch điện ảnh. Tuy nhiên, để kích cầu du lịch bằng điện ảnh hiệu quả, Việt Nam cần có một chiến lược dài hơi hơn nữa.

Tiềm năng chưa được “đánh thức”

Trải rộng từ Bắc vào Nam, Việt Nam có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, tạo nên những thước phim như chốn tiên cảnh, cổ tích. Năm 2017, bộ phim “Kong: Skull Island” quay đến hơn 70% bộ phim ở Việt Nam, đem đến những hình ảnh mãn nhãn cho người xem. Đồng thời kích cầu du lịch quốc tế, lượng khách thế giới đến tham quan những khung cảnh xuất hiện trong phim tăng một cách nhanh chóng.

Trong vài năm gần đây, những bộ phim như “Cánh đồng bất tận” (2010), “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (2015), “Mắt biếc” (2019), “Em và Trịnh” (2022) lấy bối cảnh quay ở Hà Giang, Đồng Tháp, Phú Yên, Huế, Đà Lạt… với những thước phim nên thơ, nhẹ nhàng đã đưa rất nhiều tỉnh, thành phố trở thành điểm du lịch được mọi người yêu thích và tìm đến trải nghiệm. Theo thống kê năm 2018 - 2019 của Tổng cục Du lịch, tỉ lệ tăng trưởng khách du lịch đến địa phương sau khi các phim trên được công chiếu là khá ấn tượng, như: Phú Yên tăng 113%, Hà Giang tăng 64%, Quảng Ninh tăng 69%, Quảng Bình tăng 141%...

Mới gần đây nhất, bộ phim “Hành trình tình yêu của một du khách” do Netflix quay tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam) và Hà Giang. Chỉ trong hai tuần sau khi phát hành, bộ phim đã vươn lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng tốp 10 toàn cầu cho phim tiếng Anh với 20,92 triệu giờ xem. Bộ phim cũng lọt vào tốp 10 phim được xem nhiều nhất tại Việt Nam cũng như tại 89 quốc gia trên nền tảng của Netflix. Một số tờ báo quốc tế nhận định, đây là bộ phim quảng cáo hoàn hảo cho du lịch Việt Nam, mang đến cho khán giả cái nhìn mới về Việt Nam, đất nước xinh đẹp, hấp dẫn với vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa độc đáo và con người thân thiện.

Thực tế, ở châu Á có rất nhiều quốc gia đã thành công trong việc phát triển du lịch nhờ điện ảnh. Như Hàn Quốc, thông qua những bộ phim như “Tầng lớp Intaewon”, “Nàng Dae Jang-Geum”, “Người tình ánh trăng”,... đã thu hút một lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế đến các địa điểm trong phim tham quan. Ngoài ra, nhờ các bộ phim hấp dẫn mà du lịch ẩm thực của Hàn Quốc được nhiều hành khách yêu thích.

Du lịch điện ảnh hiện là một “mỏ vàng” để Việt Nam khai phá, đem đến hình ảnh đẹp cho bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay, du lịch và điện ảnh vẫn chỉ là những cái “bắt tay” ngẫu nhiên, chưa có sự đầu tư bài bản, chỉn chu, quy mô đem về hiệu quả lớn.

Cần có một chiến lược dài hơi

Trước thực tế đó, để phát triển du lịch từ điện ảnh cần có sự đầu tư rất lớn từ các Bộ, ngành, đồng thời mở rộng liên kết giữa ngành du lịch với các tỉnh, địa phương, doanh nghiệp, các thị trường điện ảnh quốc tế lớn.

Ví dụ như tổ chức các hoạt động trong Chương trình như chiếu phim miễn phí, đại nhạc hội, triển lãm, hội thảo... góp phần kết nối di sản văn hóa vùng miền, đồng thời quảng bá du lịch, liên kết với nhau thành một hệ thống để bảo tồn, phát huy và khai thác di sản phục vụ phát triển du lịch; Tạo dựng môi trường, nhịp cầu nối cho các nhà làm phim, doanh nghiệp, các nhà quản lý cùng gặp gỡ, trao đổi và đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn nữa giữa du lịch - điện ảnh trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh cho các điểm đến của Việt Nam tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế; Khuyến khích sự hợp tác, liên kết, liên doanh giữa doanh nghiệp và nhà hoạt động điện ảnh,...

Gần đây nhất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến tổ chức chương trình xúc tiến du lịch kết hợp điện ảnh tổ chức tại Los Angeles, Mỹ trong quý III và quý IV năm 2024 nhằm quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam. Chương trình tạo cơ hội cho các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp, đối tác tại Mỹ. Từ đó, góp phần cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác du lịch và điện ảnh giữa hai nước.

Ngoài ra, cần phải cân bằng giữa việc phát triển du lịch điện ảnh và gìn giữ môi trường, nét đẹp văn hóa truyền thống. Như vào năm 2017, “Kong: Skull Island” chính thức công chiếu và đạt doanh thu 562 triệu USD trên toàn thế giới. Nhờ bản vẽ của đoàn làm phim để lại, tỉnh Ninh Bình đã phục dựng lại bối cảnh làng thổ dân đúng với hình ảnh trên phim. Trong 2 năm tiếp theo, phim trường đã đón được hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan. Tuy nhiên, Tràng An là nơi có dấu tích cư trú lâu nhất của người Việt cổ, nên theo khuyến nghị UNESCO, nếu để phim trường “Kong: Skull Island” tồn tại lâu dài, những hoạt cảnh hư cấu có thể khiến du khách hiểu sai lệch về những giá trị cốt lõi của di sản nơi đây. Bởi vậy, dù là điểm hút khách trong thời gian qua, vào tháng 9/2019, phim trường này đã đóng cửa và tháo dỡ.

Đọc thêm

A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội
(PLVN) - Trong bối cảnh du lịch Thủ đô đang phát triển mạnh mẽ, việc đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn là định hướng quan trọng của thành phố, nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều thương hiệu về ẩm thực cũng định vị được uy tín trên bản đồ Food Tour Hà Nội bằng chính sự thẩm định chấm sao của thực khách, trong đó phải kể đến chuỗi Nhà hàng Bò nướng than hoa A Choén.

Thấy gì từ hiện tượng du lịch quốc tế quá tải?

Người dân Barcelona (Tây Ban Nha) phản đối du lịch quá tải. (Ảnh: AP)
(PLVN) - Du lịch quá tải đang trở thành một vấn đề cấp bách, ảnh hưởng đến các điểm du lịch nổi tiếng trên toàn cầu. Thực trạng này khiến nhiều quốc gia phải điều chỉnh các chính sách du lịch như tăng thuế, phí để kiểm soát dòng du khách và giảm các tác động tiêu cực.

Du lịch thuận thiên – Những mảnh ghép xanh cho bức tranh du lịch Trà Vinh

Du lịch thuận thiên – Những mảnh ghép xanh cho bức tranh du lịch Trà Vinh
(PLVN) - Những năm gần đây du lịch thuận thiên đã trở thành xu hướng phổ biến trong việc phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam, và Trà Vinh là một ví dụ điển hình. Mô hình du lịch này không chỉ thúc đẩy kinh tế địa phương theo hướng bền vững, qua đó giúp bảo tồn văn hóa và môi trường sinh thái đặc trưng của vùng.

Ngành Du lịch tổn thất nặng nề vì bão lũ

Thị xã Sa Pa tạm dừng đón khách tại các điểm du lịch do chịu ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3. (Nguồn: ĐVCC)

(PLVN) - Cơn bão số 3 Yagi đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc Việt Nam, khiến hàng loạt các thành phố du lịch trọng điểm rơi vào đình trệ. Đường điện bị đánh sập, cơ sở lưu trú bị tàn phá, tàu bè đứt mỏ neo để lại thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch ở miền Bắc trong thời gian này.

Bạn trẻ hào hứng 'sống cùng'... thời bao cấp

Các vật dụng thời... tem phiếu.
(PLVN) - Các không gian, triển lãm, cuốn sách, quán ăn hay cafe hoài niệm thời bao cấp khiến giới trẻ thích thú và có cảm xúc đặc biệt. Các bạn trẻ thêm hiểu và yêu thương ông bà, bố mẹ hơn, cũng như yêu thương một giai đoạn khó khăn nhưng đầy kỷ niệm của Hà Nội.

Thực hiện nghiêm an toàn du lịch mùa mưa bão

Du khách rời đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) trước cơn bão số 2, ngày 22/7. (Ảnh minh họa: T.Đức/NLĐ)
(PLVN) - Tháng 9 là mùa mưa bão ở nhiều tỉnh, thành phố. Vì vậy, các địa phương, công ty du lịch - lữ hành đã có những phương án bảo đảm an toàn cho du khách và người dân làm dịch vụ du lịch. Ngoài ra, bản thân mỗi hành khách cần phải theo dõi tình hình thời tiết để có phương án đi du lịch tốt nhất.

“Viên ngọc xanh” Cao Bằng hướng tới du lịch bền vững trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

“Viên ngọc xanh” Cao Bằng hướng tới du lịch bền vững trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO
(PLVN) - Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với chủ đề: “Cộng đồng địa phương và phát triển bền vững trong vùng Công viên địa chất”, được tổ chức tại Cao Bằng từ ngày 05/9 - 17/9/2024. Hội nghị quốc tế có khoảng 800 - 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự. Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng phối hợp Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam và Bộ Ngoại giao chủ trì Hội nghị.

Đại nhạc hội "Đôi cánh diệu kỳ": Nơi Kết nối điện ảnh với di sản văn hóa và con người Bình Định

Đại nhạc hội "Đôi cánh diệu kỳ": Nơi Kết nối điện ảnh với di sản văn hóa và con người Bình Định
(PLVN) -  Tối ngày 3/9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã diễn ra Đại nhạc hội “Đôi cánh diệu kỳ”. Đây được xem là điểm nhấn nhằm khép lại chuỗi hoạt động ấn tượng của Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt” năm 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đồng tổ chức.

Bình Định tổ chức Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai – đường dài chung bước”

Bình Định tổ chức Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai – đường dài chung bước”
(PLVN) -  Sáng ngày 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định đã diễn ra Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai – đường dài chung bước”. Trong khuôn khổ sự kiện, còn diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bình Định và các Nhà sản xuất phim có bối cảnh ghi hình tại Bình Định.

Nhìn lại những điểm nổi bật của lễ hội khinh khí cầu bay trên bờ di sản Hạ Long

Lễ hội khinh khí cầu đã thu hút hàng nghìn du khách trong nước và quốc tế, góp phần kích cầu du lịch, đặc biệt là sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
(PLVN) - Lễ hội khinh khí cầu tại Hạ Long đã trở thành một điểm nhấn không thể bỏ qua trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, thu hút hàng ngàn du khách đến với thành phố biển. Đây không chỉ là một sự kiện thể thao độc đáo mà còn là một cơ hội tuyệt vời để quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long đến bạn bè quốc tế.

Lung linh sắc màu trung thu Tuyên Quang

Lung linh sắc màu trung thu Tuyên Quang
(PLVN) - Đêm 2/9, hàng ngàn du khách thập phương đổ về trung tâm thành phố Tuyên Quang hòa mình vào cuộc diễu rước của người dân địa phương. Tiếng quốc ca vang lên, sắc đỏ nhuộm thắm phố phường.