'Đánh thức' tiềm năng du lịch tâm linh bốn mùa

Du lịch tâm linh ở Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng phát triển. (Ảnh minh họa - Nguồn: Bnews)
Du lịch tâm linh ở Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng phát triển. (Ảnh minh họa - Nguồn: Bnews)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong những tháng đầu năm, du lịch tâm linh ở Việt Nam đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến các tỉnh, địa phương. Đây là một lợi thế để nước ta hướng đến việc khai thác, “đánh thức” tiềm năng, phát triển du lịch tâm linh trong cả bốn mùa.

Thị trường hấp dẫn

Việt Nam có lợi thế với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội dân gian ở khắp các tỉnh, thành phố. Điều này, từ lâu đã thúc đẩy du lịch tâm linh phát triển, đáp ứng nhu cầu vừa thăm thú cảnh đẹp, vừa hành hương, đi lễ của du khách. Hiện nay, các sản phẩm du lịch tâm linh ngày càng được nâng cao chất lượng, mang đến nhiều trải nghiệm cho khách hàng.

Trong thời gian đầu năm, các tour du lịch đi đền chùa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được rất nhiều người đăng ký tham gia, đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Đơn cử như Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (tỉnh Bắc Giang) chỉ hơn 10 ngày (từ mùng 2 đến 13 tháng giêng) đã thu về gần 60 nghìn lượt khách đến. Các địa điểm được du khách ghé thăm nhiều là: Chùa Hạ Tây Yên Tử, chùa Trình, Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử...

Còn tại Lào Cai, chỉ riêng trong những tháng đầu năm Giáp Thìn 2024, hàng loạt các địa điểm du lịch tâm linh như đền Thượng Lào Cai - Di tích lịch sử thời Lê, đền Bảo Hà, đền Mẫu Thượng Sa Pa đã thu hút hơn 260 nghìn lượt khách đến tham quan. Theo ước tính, du lịch tâm linh sẽ giúp tỉnh Lào Cai hoàn thành sớm mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách trong năm 2024.

Thực tế, trong những năm vừa qua, nhận thấy tiềm năng du lịch tâm linh ở Việt Nam, các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông, đơn vị liên quan, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá dưới nhiều hình thức, nhất là các hoạt động. Như tại Hội Xuân Tam Chúc năm 2024 (tỉnh Hà Nam) vừa qua, Fashion show “Nguyện ước chốn thiêng” với sự tham gia của các nhà thiết kế, người mẫu, hoa hậu nổi tiếng, cùng những bộ sưu tập thời trang cao cấp đã thu hút rất nhiều du khách.

Ngoài việc đẩy mạnh thông tin, truyền thông, các tỉnh, địa phương còn tích cực bảo tồn di sản văn hóa bản địa, trùng tu các kiến trúc công trình cổ, phục dựng những lễ hội đặc sắc. Như ở huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang), nổi tiếng với ngôi đền Thần Nông nằm trên dãy núi Huyền Đinh thuộc địa phận thôn Mỹ Sơn, xã Cẩm Lý. Đây là nơi đầu tiên tại miền Bắc nước ta thờ vị thần cai quản việc trồng trọt, đồng áng trong tâm thức người con đất Việt.

Năm 2017, UBND huyện Lục Nam đã khởi công phục dựng đền với kiến trúc 5 gian 2 chái, 2 tầng 8 mái đao cong. Việc xây dựng đền có ý nghĩa nhằm khuyến nông, phát triển nghề trồng trọt và tạo thêm một địa điểm sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho Nhân dân trong vùng, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa tâm linh của tỉnh.

Đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Trong những năm qua, người Việt Nam có nhu cầu du lịch tâm linh rất cao. Nhưng du lịch tâm linh chỉ “bùng nổ” mạnh mẽ vào các tháng đầu năm, khi người dân đổ xô đi chùa, lễ phật cầu may. Điều này đang tạo ra sự mất cân bằng tại nhiều tỉnh, địa phương, khi có tháng du khách đông đến mức quá tải, có tháng lại “lưa thưa” người đến thăm thú.

Việc này khiến không ít người dân bản địa mang tâm lý “ăn xổi”, cố gắng thu lợi nhuận du lịch chèo kéo, ép giá để bán sản phẩm, kể cả những cách làm “phật ý” du khách. Như đầu năm nay, tại tỉnh Thanh Hóa, một số đối tượng đã lợi dụng sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương và lòng tốt của du khách để tổ chức chèo kéo, ăn xin, xin tiền của du khách tại các di tích, nhất là tại các điểm di tích có ảnh hưởng tín ngưỡng rộng. Điều này đang tạo nên hình ảnh “xấu” về du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Khiến cho nhiều điểm du lịch dù có thiên nhiên, văn hóa hấp dẫn, nhưng không thể giữ chân du khách.

Hướng đến việc phát triển du lịch bền vững, hiện nay nhiều tỉnh, địa phương chú trọng khai thác tiềm năng du lịch tâm linh trong cả bốn mùa. Để thực hiện điều này, cần phát triển đồng bộ các loại hình du lịch tâm linh - sinh thái - nghỉ dưỡng, đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Lấy ví dụ, tỉnh Ninh Bình đã tập trung đầu tư rất lớn về cơ sở hạ tầng, bên cạnh di tích lịch sử, đền chùa cổ kính như Cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính, Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh còn chú trọng xây dựng các địa điểm khác như: Vườn Quốc gia Cúc Phương, động Am Tiên - “Tuyệt tình cốc”, đầm Vân Long,... để thu hút du khách đến quanh năm.

Đặc biệt, hiện nay, để phát triển du lịch bốn mùa, ngoài nâng cấp cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa các sản phẩm, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch cũng cần được chú trọng. Như Bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” là logo được thiết kế dựa trên biểu tượng nụ cười, con đò, cánh diều, bãi biển, dòng sông, thể hiện sự vui tươi và nét bình dị đặc trưng của mảnh đất và con người xứ Quảng.

Gần đây nhất, để thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Điện Biên, tham dự các hoạt động, sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2024, Ban Tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Theo đó, biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 được thiết kế dựa trên màu sắc đặc trưng của du lịch tỉnh Điện Biên. Trong đó, màu vàng tượng trưng cho du lịch lịch sử - tâm linh, cho đức tin và khát vọng; các màu chàm, xanh lá, tím nhạt biểu trưng cho du lịch văn hóa, khám phá cảnh quan thiên nhiên; màu xanh da trời tượng trưng cho du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe, giúp cân bằng năng lượng và mang đến cảm xúc tích cực.

Đọc thêm

Yêu đất nước hơn qua những chuyến đi

Du khách tham quan di tích chiến trường Đồi A1. (Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN)
(PLVN) - Những du khách, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng tới thăm chiến trường xưa để nhớ lại một thời chiến đấu hào hùng, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc; học hỏi, giáo dục truyền thống. Do vậy, hiện có nhiều tour du lịch giúp du khách càng đi càng thêm yêu Tổ quốc, dân tộc, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Ngàn dặm Tổ quốc thân yêu

Những chuyến đến các vùng miền, khiến người trẻ càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam xinh đẹp. (Nguồn: Thúy Hiền Nguyễn)
(PLVN) - Có những người trẻ yêu quê hương, đất nước từ câu chuyện kể, các bài học lịch sử. Nhưng lại có người trẻ yêu Tổ quốc bằng những chuyến đi đến mọi miền Nam – Bắc. Đó là một thứ tình cảm nảy nở từ vẻ đẹp rừng núi hùng vĩ, bền bỉ và thủy chung tựa như dòng sông hiền hòa.

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới
(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày liên tục cũng là thời gian thuận lợi cho người người, nhà nhà đi du lịch. Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, mở đầu cho kỳ nghỉ lễ, từ hôm qua đã nhộn nhịp hoạt động xuất - nhập cảnh qua lại biên giới Việt - Trung.

Tối mai, Carnaval Hạ Long 2024 sẽ "bừng sáng cùng kỳ quan”

Carnaval Hạ Long sử dụng công nghệ máy bay không người lái xếp hình Drone light kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại để khắc họa những biểu tượng đặc trưng của Hạ Long – Quảng Ninh.
(PLVN) -  Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” sẽ chính thức diễn ra vào lúc 20h tối mai 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.