“Đánh thức” một dòng truyện ly kỳ, hấp dẫn

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
(PLO) - Hàng loạt đầu sách văn học trinh thám được các nhà xuất bản đua nhau mua bản quyền chuyển ngữ và phát hành, trong khi đó văn học Việt thời gian qua chỉ lẻ loi một vài tác phẩm thuộc thể loại này xuất hiện trên thị trường.  

Hiếm hoi người viết  

Cho đến nay, không ít người vẫn nghi ngại khi nói đến dòng văn học trinh thám nước nhà bởi sự xuất hiện quá thưa thớt của các tác giả, tác phẩm và sự đứt đoạn một thời kỳ dài không có sự phát triển của dòng văn học này. Có chăng, người ta chỉ điểm được vài cái tên như Thế Lữ, Phạm Cao Củng, Bùi Huy Phồn... 

Và cũng phải mãi tới những năm 20 của thế kỷ trước, do ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, dòng văn học này mới bắt đầu xuất hiện qua các đại diện: Thế Lữ với “Tiếng hú hồn mẹ Ké” và một vài truyện mang yếu tố trinh thám khác. Rồi tiếp đó là Lê Văn Trương với “Những cảnh hoang tàn của Đế Thiên Đế Thích”... 

Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, gần đây trên thị trường xuất bản bắt đầu bung ra loạt truyện vụ án. Những tiểu thuyết loại này như “Cổ cồn trắng”, “Hành trình của sói”... được xây dựng theo lối nệ thực, ít hư cấu, chủ yếu dựa vào tư liệu có sẵn. Thậm chí ta còn nhầm lẫn giữa tư liệu và tiểu thuyết. Người viết tư liệu thì cứ tưởng mình đang viết tiểu thuyết. “Và thực tế, cái gọi là “dòng văn học trinh thám Việt Nam” chỉ là một vạch chỉ rất đỗi mờ nhòe và đứt gãy trong lịch sử văn học nước nhà”, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận định. 

Mới đây, nhà văn Di Li đã trở lại văn đàn với tiểu thuyết trinh thám “Câu lạc bộ số 7”. Chỉ mới ra mắt nhưng “Câu lạc bộ số 7” đã nhận được nhiều đánh giá khả quan từ những người trong nghề. Tác giả của “Trại hoa đỏ” vẫn giữ nguyên “phong độ” trinh thám khi tập trung vào đề tài chưa từng được đề cập đến trong văn học: Giới tính thứ tư. 

Bằng sự tưởng tượng phong phú và vốn kiến thức sâu rộng của nhà văn, “Câu lạc bộ số 7” thách đố độc giả đi tìm lời giải “Ai là thủ phạm”. Cũng như tác phẩm đã dẫn dụ người đọc qua những câu đố thắt tim khi lần lượt chứng kiến năm vụ án mạng tưởng chừng chỉ là những tai nạn thông thường.  

Ta cũng có thể điểm tới một số tác phẩm khác như: “The Joker” của Phan Hồn Nhiên; “Những hiệp sĩ Zmen” của Bùi Chí Vinh; “Hồ Ly Tiên”, “Sao chi” của Huỳnh Ngọc Chênh... Nhưng sự xuất hiện hiếm hoi của những đầu sách văn học thuộc các thể loại “bị lãng quên” này xem ra không đủ sức khỏa lấp nổi một khoảng trống mênh mông của dòng văn học thể loại trinh thám. 

Nhà văn Di Li cũng nhìn nhận rằng: “Viết truyện trinh thám đòi hỏi người viết phải có một sự tưởng tượng phong phú và sáng tạo không ngừng. Đây là một thách thức rất lớn với những ai muốn theo đuổi đề tài này”.  

Đường đã mở, ai đi? 
Sự xuất hiện “Trại hoa đỏ” vào năm 2008, mới đây là “Câu lạc bộ số 7” của nhà văn Di Li đã làm dấy lên những tranh luận sôi nổi về thể loại văn học trinh thám. Với cách viết thuyết phục và tạo được những điểm thắt, mở quan trọng, đầy kịch tích và sức thu hút, nhà văn Di Li đã hoàn toàn chinh phục được người đọc.  
Dấu ấn thành công từ các tác phẩm này cũng đã phần nào chứng minh rằng văn học Việt hoàn toàn có thể có những tác phẩm thuộc thể loại trinh thám đủ sức thu hút người đọc và tạo được sự quan tâm của dư luận. Có thể nói, nhà văn Di Li đã dám thử thách với văn chương và vượt qua được những rào cản khó khăn để mở lại con đường cho dòng văn học này. Tuy nhiên, đường đi đó rất hiếm người dám đặt chân vào. 
Khi bàn đến vấn đề văn học thuộc thể loại trinh thám, nhiều nhà văn đều có cùng ý kiến rằng không thể đòi hỏi cao hơn ở văn học Việt khi các thể loại đề cập trên vốn không dễ viết, có viết cũng rất khó thu hút, thuyết phục nếu như người viết không có nền tảng bền vững về kiến thức khoa học pháp lý,vụ án và một niềm đam mê theo đuổi đến cùng. 

Đã có nhiều buổi tọa đàm, hội thảo về văn học trinh thám, phiêu lưu kỳ ảo nhưng những tranh luận cũng chỉ gần như đưa về điểm bắt đầu. “Viết truyện trinh thám hay viễn tưởng, kỳ ảo đều rất cần có vốn kiến thức sâu rộng về lĩnh vực khoa học. Nhưng khó đòi hỏi điều này ở những cây bút trẻ, bởi thực tế người viết nào cũng chỉ xem văn chương là nghề tay trái, khó bắt họ phải bỏ công đầu tư nghiên cứu 2, 3 năm để cho ra đời một tác phẩm khi họ hoàn toàn không thể sống chỉ bằng viết văn”. 

Mọi mong muốn cho một sự phát triển trở lại của những dòng văn học này đều phải ... chờ. Và sự mất cân bằng ở các thể loại văn học trong dòng văn học Việt là điều không thể tránh khỏi, nhà văn Nguyễn Quang Thiều phân tích.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.