“Đánh thức” một dòng truyện ly kỳ, hấp dẫn

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
(PLO) - Hàng loạt đầu sách văn học trinh thám được các nhà xuất bản đua nhau mua bản quyền chuyển ngữ và phát hành, trong khi đó văn học Việt thời gian qua chỉ lẻ loi một vài tác phẩm thuộc thể loại này xuất hiện trên thị trường.  

Hiếm hoi người viết  

Cho đến nay, không ít người vẫn nghi ngại khi nói đến dòng văn học trinh thám nước nhà bởi sự xuất hiện quá thưa thớt của các tác giả, tác phẩm và sự đứt đoạn một thời kỳ dài không có sự phát triển của dòng văn học này. Có chăng, người ta chỉ điểm được vài cái tên như Thế Lữ, Phạm Cao Củng, Bùi Huy Phồn... 

Và cũng phải mãi tới những năm 20 của thế kỷ trước, do ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, dòng văn học này mới bắt đầu xuất hiện qua các đại diện: Thế Lữ với “Tiếng hú hồn mẹ Ké” và một vài truyện mang yếu tố trinh thám khác. Rồi tiếp đó là Lê Văn Trương với “Những cảnh hoang tàn của Đế Thiên Đế Thích”... 

Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, gần đây trên thị trường xuất bản bắt đầu bung ra loạt truyện vụ án. Những tiểu thuyết loại này như “Cổ cồn trắng”, “Hành trình của sói”... được xây dựng theo lối nệ thực, ít hư cấu, chủ yếu dựa vào tư liệu có sẵn. Thậm chí ta còn nhầm lẫn giữa tư liệu và tiểu thuyết. Người viết tư liệu thì cứ tưởng mình đang viết tiểu thuyết. “Và thực tế, cái gọi là “dòng văn học trinh thám Việt Nam” chỉ là một vạch chỉ rất đỗi mờ nhòe và đứt gãy trong lịch sử văn học nước nhà”, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận định. 

Mới đây, nhà văn Di Li đã trở lại văn đàn với tiểu thuyết trinh thám “Câu lạc bộ số 7”. Chỉ mới ra mắt nhưng “Câu lạc bộ số 7” đã nhận được nhiều đánh giá khả quan từ những người trong nghề. Tác giả của “Trại hoa đỏ” vẫn giữ nguyên “phong độ” trinh thám khi tập trung vào đề tài chưa từng được đề cập đến trong văn học: Giới tính thứ tư. 

Bằng sự tưởng tượng phong phú và vốn kiến thức sâu rộng của nhà văn, “Câu lạc bộ số 7” thách đố độc giả đi tìm lời giải “Ai là thủ phạm”. Cũng như tác phẩm đã dẫn dụ người đọc qua những câu đố thắt tim khi lần lượt chứng kiến năm vụ án mạng tưởng chừng chỉ là những tai nạn thông thường.  

Ta cũng có thể điểm tới một số tác phẩm khác như: “The Joker” của Phan Hồn Nhiên; “Những hiệp sĩ Zmen” của Bùi Chí Vinh; “Hồ Ly Tiên”, “Sao chi” của Huỳnh Ngọc Chênh... Nhưng sự xuất hiện hiếm hoi của những đầu sách văn học thuộc các thể loại “bị lãng quên” này xem ra không đủ sức khỏa lấp nổi một khoảng trống mênh mông của dòng văn học thể loại trinh thám. 

Nhà văn Di Li cũng nhìn nhận rằng: “Viết truyện trinh thám đòi hỏi người viết phải có một sự tưởng tượng phong phú và sáng tạo không ngừng. Đây là một thách thức rất lớn với những ai muốn theo đuổi đề tài này”.  

Đường đã mở, ai đi? 
Sự xuất hiện “Trại hoa đỏ” vào năm 2008, mới đây là “Câu lạc bộ số 7” của nhà văn Di Li đã làm dấy lên những tranh luận sôi nổi về thể loại văn học trinh thám. Với cách viết thuyết phục và tạo được những điểm thắt, mở quan trọng, đầy kịch tích và sức thu hút, nhà văn Di Li đã hoàn toàn chinh phục được người đọc.  
Dấu ấn thành công từ các tác phẩm này cũng đã phần nào chứng minh rằng văn học Việt hoàn toàn có thể có những tác phẩm thuộc thể loại trinh thám đủ sức thu hút người đọc và tạo được sự quan tâm của dư luận. Có thể nói, nhà văn Di Li đã dám thử thách với văn chương và vượt qua được những rào cản khó khăn để mở lại con đường cho dòng văn học này. Tuy nhiên, đường đi đó rất hiếm người dám đặt chân vào. 
Khi bàn đến vấn đề văn học thuộc thể loại trinh thám, nhiều nhà văn đều có cùng ý kiến rằng không thể đòi hỏi cao hơn ở văn học Việt khi các thể loại đề cập trên vốn không dễ viết, có viết cũng rất khó thu hút, thuyết phục nếu như người viết không có nền tảng bền vững về kiến thức khoa học pháp lý,vụ án và một niềm đam mê theo đuổi đến cùng. 

Đã có nhiều buổi tọa đàm, hội thảo về văn học trinh thám, phiêu lưu kỳ ảo nhưng những tranh luận cũng chỉ gần như đưa về điểm bắt đầu. “Viết truyện trinh thám hay viễn tưởng, kỳ ảo đều rất cần có vốn kiến thức sâu rộng về lĩnh vực khoa học. Nhưng khó đòi hỏi điều này ở những cây bút trẻ, bởi thực tế người viết nào cũng chỉ xem văn chương là nghề tay trái, khó bắt họ phải bỏ công đầu tư nghiên cứu 2, 3 năm để cho ra đời một tác phẩm khi họ hoàn toàn không thể sống chỉ bằng viết văn”. 

Mọi mong muốn cho một sự phát triển trở lại của những dòng văn học này đều phải ... chờ. Và sự mất cân bằng ở các thể loại văn học trong dòng văn học Việt là điều không thể tránh khỏi, nhà văn Nguyễn Quang Thiều phân tích.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.