Danh sách quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài: Việt Nam thăng hạng từ sự khác biệt hấp dẫn

Các vị khách nước ngoài nghe giới thiệu và trải nghiệm chơi nhạc cụ dân tộc truyền thống tại Đại Nội Huế. (Ảnh: TL).
Các vị khách nước ngoài nghe giới thiệu và trải nghiệm chơi nhạc cụ dân tộc truyền thống tại Đại Nội Huế. (Ảnh: TL).
(PLVN) -Đất nước hòa bình, con người thân thiện, thời tiết dễ chịu, cơ hội việc làm rộng mở, chi phí sinh hoạt rẻ, trong khi vẫn được hưởng cuộc sống tốt nhất. Những bãi biển, đồ ăn ngon và nền văn hóa hấp dẫn khiến nơi đây trở thành một địa điểm tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn thử những điều mới mẻ.

Đây là đánh giá chung của những người nước ngoài tham gia khảo sát Expat Insider của Tổ chức InterNations. Cuộc khảo sát nhằm đánh giá và xếp hạng những điểm đến tốt nhất cho người nước ngoài sinh sống và làm việc.

Việt Nam được đánh giá cao ở chỉ số an toàn và an ninh tại khu vực châu Á

Theo khảo sát 12.000 người từ 171 quốc gia, vùng lãnh thổ của Internations, năm 2023 Việt Nam được xếp hạng 14 trong danh sách 53 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài. Việt Nam được đánh giá cao ở chỉ số "an toàn và an ninh" tại khu vực châu Á. Cụ thể, Việt Nam đứng thứ 34 toàn cầu về chỉ số này nhưng ở châu Á chỉ xếp sau Đài Loan (Trung Quốc), UAE, Singapore, Bahrain, Qatar, Oman, Hàn Quốc, Nhật Bản, Saudi Arabia.

Theo bảng xếp hạng, Việt Nam được nhiều người nước ngoài đánh giá dễ tới định cư ở các yếu tố như: "văn hóa và sự chào đón" (xếp hạng 16), "tìm kiếm bạn bè" (xếp hạng 11), "sự mến khách của người bản địa" (xếp hạng 5). Internations cho biết, hơn 4/5 (82%) người nước ngoài đánh giá người Việt Nam thân thiện, mến khách, trong khi chỉ số này ở toàn cầu chỉ khoảng 67%. Họ cảm thấy hài lòng khi được chào đón ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được nhận định là nơi đáng sống với giá cả phải chăng. Ở chỉ số tài chính cá nhân, Việt Nam dẫn đầu danh sách thế giới. Chỉ số này dựa trên 3 yếu tố: mức độ hài lòng về tình hình tài chính, chi phí sinh hoạt chung, khả năng thu nhập của người tham gia khảo sát có đủ để sống thoải mái hay không. Cụ thể, 77% số người tham gia khảo sát cho rằng chi phí sinh hoạt thuận lợi. Trong khi đó, mức trung bình toàn cầu là 44%.

Ngoài ra, Thống kê của HSBC Expart đã chỉ ra 8 lý do đó là: Cơ hội việc làm: (Sự tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định của Việt Nam đã tạo ra hàng triệu việc làm mới, bao gồm các công việc về giáo dục, tài chính, ngân hàng hoặc công nghệ thông tin...); Thu nhập cao (Theo khảo sát của HSBC Expat Explorer, nếu bạn muốn kiếm được lương sáu con số (USD), hãy đến Việt Nam. Trong đó, 15% người nước ngoài ở Việt Nam kiếm được hơn 250.000 USD một năm, so với mức trung bình toàn cầu là chỉ 7%); Chi phí sinh hoạt rẻ (Người nước ngoài có thể sống một cuộc sống dễ chịu ở Việt Nam với một khoản chi tiêu vừa phải vì giá các loại hàng hóa và dịch vụ là tương đối rẻ so với hầu hết các quốc gia khác trên thế giới); Nền văn hóa phong phú, đa dạng (64% người nước ngoài ở Việt Nam cho biết đây là một nơi có nền văn hóa rất đa dạng, phong phú.

Con người thân thiện, cởi mở, mặc dù đã trải qua nhiều năm lịch sử chiến tranh khốc liệt, người Việt Nam vẫn luôn giữ lòng hiếu khách và sự hào phóng đối với người dân quốc tế. Người Việt Nam khéo léo, dễ gần và nhiệt tình, có chí cầu tiến và lạc quan); Một đất nước hòa bình (So với một vài quốc gia láng giềng trong khu vực, Việt Nam dường như an toàn hơn để sống và làm việc); Thời tiết tương đối dễ chịu (Việt Nam có sự khác biệt về khí hậu giữa miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Có nghĩa là trong năm sẽ luôn có một vùng nào đó có thời tiết rất đẹp); Cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời (Việt Nam nổi tiếng với nhiều điểm du lịch hấp dẫn và truyền cảm hứng với vô số bãi biển đẹp, các vùng cao nguyên mát mẻ với những hồ nước và dòng suối trong lành)...

Trước đó, Việt Nam đã lọt vào top 10 trong số các quốc gia đáng sống nhất cho người nước ngoài, vươn lên vị trí thứ 7 từ vị trí thứ 10 năm ngoái trong cuộc khảo sát Expat Insider 2022 của InterNations. Cộng đồng người nước ngoài lớn nhất thế giới với hơn 4 triệu thành viên, InterNations có trụ sở tại Berlin đã khảo sát cuộc sống người nước ngoài tại 52 điểm đến, thu được phản hồi trực tuyến từ gần 12.000 thành viên trên toàn thế giới.

Cuộc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người nước ngoài đối với chất lượng cuộc sống, khả năng định cư dễ dàng, làm việc ở nước ngoài và tài chính cá nhân tại quốc gia cư trú tương ứng của họ. Một chỉ số cơ bản mới cho người nước ngoài bao gồm cuộc sống kỹ thuật số, các vấn đề hành chính, nhà ở và ngôn ngữ. Việt Nam năm nay đã vượt trội về chỉ số tài chính cá nhân, đứng đầu thế giới về chỉ số này. Đa số người nước ngoài (80%) hài lòng với chi phí sinh hoạt chung, so với chỉ 45% trên toàn cầu. Xếp hạng của đất nước được cải thiện từ thứ 10 vào năm 2021 lên vị trí thứ 7 trong số 52 địa điểm của năm 2022.

Theo đánh giá, Việt Nam cung cấp tài chính dễ dàng. Khoảng 4/5 hài lòng với yếu tố tài chính và 92% nói rằng thu nhập hộ gia đình khả dụng của họ là đủ hoặc nhiều hơn đủ để dẫn đầu một cuộc sống thoải mái.

Định cư cũng là một điều dễ dàng đối với người nước ngoài ở Việt Nam. Việt Nam xếp thứ 9 trong chỉ số dễ định cư. Người nước ngoài rất thích sự thân thiện của người dân địa phương. Hầu hết người nước ngoài (84%) mô tả cư dân địa phương nói chung là thân thiện và 83% nhận thấy họ thân thiện với cư dân nước ngoài nói riêng. Văn hóa địa phương là một lĩnh vực khác mà người nước ngoài đặc biệt hài lòng - 83% cảm thấy được chào đón ở Việt Nam và 71% cảm thấy như ở nhà.

Đối với cuộc sống xa xứ, việc tạo được mạng kết nối cá nhân rất quan trọng. Người nước ngoài xếp Việt Nam vào top 10 trong danh mục phụ tìm bạn (thứ 7), cho rằng việc kết bạn trong nước rất dễ dàng (54% hài lòng). Hơn 69% hài lòng với cuộc sống xã hội của họ. Hơn nữa, 63% có mạng lưới hỗ trợ cá nhân ở Việt Nam, ví dụ, những người mà họ có thể tìm đến để được hỗ trợ thực tế/tinh thần.

Lo ngại về môi trường và khó tiếp cận chăm sóc sức khỏe

Dù nghỉ dưỡng đẳng cấp nhưng những vị khách nước ngoài chỉ trả chi phí thấp so với với nhiều quốc gia khác. (ảnh: T.Hà)

Dù nghỉ dưỡng đẳng cấp nhưng những vị khách nước ngoài chỉ trả chi phí thấp so với với nhiều quốc gia khác. (ảnh: T.Hà)

Điểm yếu chính của Việt Nam là ở chỉ số môi trường. Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước kém nhất về chỉ số chất lượng cuộc sống (thứ 48) và môi trường - khí hậu (thứ 49) đặt ra mối quan tâm lớn đối với người nước ngoài ở Việt Nam. Hơn một nửa trong số họ không hài lòng với môi trường đô thị. Người nước ngoài cũng thất vọng với sự sẵn có của hàng hóa, dịch vụ xanh và đặc biệt không hài lòng với chất lượng không khí.

Ngoài ra, người nước ngoài ở Việt Nam không hài lòng với sức khỏe và tinh thần của họ (thứ 40). Khoảng 1/5 người nước ngoài nói rằng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nói chung không có sẵn và 1/4 báo cáo rằng rất khó tiếp cận tất cả các loại dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cần. Khi người nước ngoài có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, họ nhận thấy chúng có chất lượng kém, 23% không hài lòng với chất lượng chăm sóc y tế.

Người nước ngoài mô tả mức độ sẵn có của phương tiện giao thông công cộng là đặc biệt kém (43% không hài lòng), khoảng 1/3 không hài lòng với cơ sở hạ tầng dành cho ô tô.

Theo ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, điểm thu hút của Việt Nam chính là vẻ đẹp của nơi đây, cùng đam mê, bản tính thân thiện và tinh thần lạc quan. Không chỉ thế, Việt Nam còn thu hút bởi khả năng phục hồi của đất nước này và niềm tin của con người rằng ngày mai sẽ tốt đẹp hơn hôm nay, mặc cho những thách thức trong ngắn hạn. Việt Nam cũng có rất nhiều danh lam thắng cảnh, nền ẩm thực hấp dẫn để người nước ngoài có thể tham quan và trải nghiệm.

“Tôi rất muốn đến nhiều địa điểm của Việt Nam. Đơn cử như trở lại Sa Pa với hình ảnh rặng núi, màn sương huyền ảo, những cánh đồng lúa đủ màu sắc, thật sự rất quyến rũ. Tôi cũng muốn quay trở lại Phú Quốc để con trai lớn có thể hoàn thành khóa học lặn biển. Gia đình tôi muốn trải nghiệm đi tàu hỏa từ Đà Nẵng ra Huế và tham quan cố đô. Hay đi Hội An bao nhiêu lần cũng không bao giờ đủ với chúng tôi, chắc chắn chúng tôi sẽ quay lại đó” - ông Tim Evans chia sẻ với truyền thông.

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.