Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học theo quy định của Thông tư 32: Đổi mới, nhưng còn băn khoăn
Nhằm thay đổi cách đánh giá chất lượng học sinh tiểu học, tháng 10-2009 Bộ Giáo dục-Đào tạo ban hành Thông tư 32 về đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học. Sở GD-ĐT tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Thông tư này sau hơn 1 năm thực hiện.
Nhằm thay đổi cách đánh giá chất lượng học sinh tiểu học, tháng 10-2009 Bộ Giáo dục-Đào tạo ban hành Thông tư 32 về đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học. Sở GD-ĐT tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Thông tư này sau hơn 1 năm thực hiện.
![]() |
|
Đọc sách trong thư viện Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng Ảnh: Thu Hiền |
Giảm áp lực cho giáo viên và học sinh
Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Thị Phương Vinh, việc đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 32 không nặng về cho điểm số, mà đánh giá bằng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm và nhận xét của giáo viên. Theo đó, đối với môn Toán, Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5, các môn Khoa học, Lịch sử, Địa lý lớp 4 và lớp 5 sẽ đánh giá bằng điểm kiểm tra cuối năm, các môn còn lại chỉ đánh giá bằng nhận xét. Cách đánh giá học sinh mới này phù hợp với học sinh bậc tiểu học, không tạo áp lực cho học sinh và giáo viên, khuyến khích học sinh học tập chuyên cần, phát huy khả năng tự học của học sinh, giáo viên tính điểm, làm sổ, xếp loại học sinh nhanh hơn.
Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận Hồng Bàng) Lê Thị Kim Dung cho rằng, việc đổi mới cách đánh giá học sinh chính là góp phần đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tốt hơn cuộc vận động “Hai không”, nhằm mục tiêu dạy thật, học thật và đánh giá thật. Tính ưu việt của phương pháp mới là ở chỗ đánh giá học sinh bằng kết hợp giữa đánh giá định lượng (điểm số) với đánh giá định tính (nhận xét) của giáo viên, kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá của học sinh, kết hợp đánh giá thường xuyên với đánh giá định kỳ. Cách làm mới này động viên, khuyến khích sự tiến bộ của học sinh, không nặng về cho điểm số, điểm kiểm tra hằng ngày hoặc giữa kỳ chỉ mang tính chất tham khảo để ghi nhận sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập. Cô Dung còn phân tích, vì đặc điểm kiến thức và kỹ năng bậc tiểu học cấu trúc theo đường thẳng, nên bài kiểm tra cuối năm học là điều kiện cần và đủ để đánh giá khả năng nắm vững kiến thức và kỹ năng của học sinh mỗi lớp học.
Một phụ huynh có con học lớp 2 Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng đồng tình với cách đánh giá mới. Anh kể, trước đây mỗi khi đón con trai ở cổng trường, vợ anh thường hỏi “Hôm nay con được mấy điểm?”. Nếu con được điểm 9, 10, thế nào cô ấy cũng thưởng quà. Còn khi con bị điểm kém, cô ấy mắng mỏ, thậm chí đánh và phạt con. Nhiều khi vợ chồng cãi cọ nhau cũng chỉ vì mấy điểm số của con.
Chưa yên tâm
Bên cạnh sự đồng thuận, cũng còn một số băn khoăn từ phía các nhà quản lý, giáo viên và phụ huynh học sinh. Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Ngô Quyền Lâm Thị Bích Liên cho rằng, việc chỉ lấy duy nhất điểm kiểm tra cuối năm làm điểm trung bình môn học cho cả năm cũng chính là áp lực và gây rủi ro cho học sinh. Vì vậy, một số giáo viên chưa nhất trí với cách đánh giá mới do hiểu chưa đầy đủ khi thực hiện tính điểm để đánh giá học sinh.
Chị V có con đang học lớp 5 trường tiểu học Minh Khai (Lê Chân) băn khoăn: “Nhỡ đến ngày kiểm tra cuối năm, con tôi đột nhiên bị ốm thì sao? Mặc dù nhà trường sẽ cho cháu kiểm tra bổ sung, nhưng chắc chắn ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý khi không được làm bài cùng với cả lớp, mà làm bài với những học sinh chưa đạt yêu cầu ”.
Chính Sở GD-ĐT cũng thừa nhận cách đánh giá học sinh tiểu học theo quy định mới còn một số hạn chế. Cụ thể, với những môn học quy định chỉ đánh giá bằng nhận xét của giáo viên, không làm bài kiểm tra cuối kỳ, giáo viên nảy sinh tư tưởng coi nhẹ, dẫn đến việc đánh giá, xếp loại chưa đúng mức. Đó là chưa kể tình trạng giáo viên nhận xét học sinh chung chung, cảm tính, không xuyên suốt cả quá trình học tập của học sinh. Về phía phụ huynh học sinh, do thói quen đánh giá việc học của con cái qua điểm số từ nhiều năm, nên không yên tâm với các đánh giá kiểu nhận xét của giáo viên. Việc đánh giá, xếp loại học sinh thông qua kết quả bài kiểm tra cuối năm có thể dẫn tới việc một bộ phận giáo viên chưa thực sự chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện cho học sinh. Thay vào đó là ôn tập dồn dập, quá tải vào trước kỳ kiểm tra.
Làm thế nào đánh giá học sinh đúng thực chất ?
Một phụ huynh có con học tại trường tiểu học Thái Phiên (quận Ngô Quyền) bày tỏ, gia đình chị không muốn đánh giá lực học con cái chỉ bằng điểm số, mà muốn đánh giá bằng kiến thức thực chất và kỹ năng sống. Phó giám đốc Vũ Thị Phương Vinh cho rằng, mong muốn trên cũng là mục tiêu của ngành GD-ĐT. Để đánh giá đúng thực chất học sinh, giáo viên phải thực sự tâm huyết, quan tâm theo sát học sinh và công bằng trong đánh giá, nhận xét, xếp loại học sinh. Ban giám hiệu các trường tiểu học cần thường xuyên kiểm tra cách đánh giá, xếp loại các môn học của giáo viên. Đồng thời, kiểm tra đột xuất sổ điểm, vở học sinh, hồ sơ giáo viên, học sinh, nhất là kiểm tra việc ra đề và kết quả đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ, qua đó, rút kinh nghiệm các giáo viên làm qua loa, chưa đúng.
Bích Hạnh
