Đánh giá năng lực trong ngành Hải quan: Phục vụ hiệu quả việc bố trí, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ

Công chức Hải quan tham gia đánh giá năng lực năm 2023. (Ảnh: Q.Hùng)
Công chức Hải quan tham gia đánh giá năng lực năm 2023. (Ảnh: Q.Hùng)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kết quả đánh giá năng lực nhận được sự đánh giá rất cao của đội ngũ lãnh đạo Hải quan các cấp và các công chức tham gia do có tính ứng dụng cao trong công tác cán bộ như phục vụ bố trí, phân công công việc, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.

Đánh giá hơn 10.300 lượt công chức

Tổng cục Hải quan mới đây đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đánh giá năng lực trong thời gian qua và định hướng trong thời gian tới.

Theo báo cáo, Tổng cục Hải quan đã triển khai đánh giá năng lực (ĐGNL) kể từ năm 2018 và 2019, trên quy mô toàn quốc đối với gần 5.000 công chức không giữ chức vụ lãnh đạo công tác tại 8 lĩnh vực nghiệp vụ chính gồm: giám sát quản lý, thuế xuất nhập khẩu, chống buôn lậu, kiểm tra sau thông quan, quản lý rủi ro, xử lý vi phạm, thanh tra, kiểm định từ cấp Tổng cục đến cấp Chi cục.

Năm 2023, Tổng cục Hải quan tiếp tục mở rộng việc ĐGNL sang đối tượng lãnh đạo cấp Đội thuộc Chi cục và tương đương công tác tại 8 lĩnh vực nghiệp vụ chính, nâng tổng số lượt công chức đã được ĐGNL qua 2 kỳ ĐGNL là hơn 10.300 lượt công chức. Qua gần 6 năm, hệ thống ĐGNL của Tổng cục Hải quan đã được lãnh đạo các cấp trong ngành Hải quan và đa số công chức công tác trong các lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ của ngành đánh giá cao, đề nghị tiếp tục phát huy trong những giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng nhấn mạnh, ĐGNL là công tác thường xuyên, liên tục giúp cho lãnh đạo các cấp bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức phù hợp với vị trí việc làm, đồng thời nắm bắt những tồn tại, hạn chế phục vụ cho công tác đào tạo. “Mục tiêu triển khai ĐGNL trong thời gian tới, tạo ra “sân chơi” cho cán bộ, công chức mà không cảm thấy áp lực qua việc tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật, quy trình nghiệp vụ được cụ thể hóa bằng các nội dung, tình huống xử lý”, Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh.

Gợi ý phần thảo luận tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Đinh Ngọc Thắng yêu cầu các vụ, cục, các cục hải quan tỉnh, TP tập trung vào 5 nhóm vấn đề lớn. Cụ thể là, tổ chức ĐGNL (đối tượng ĐGNL, cách thức tổ chức, tần suất tổ chức ĐGNL); phương pháp (căn cứ, nội dung, hình thức, cấu trúc bài ĐGNL, cấp độ khó...); bộ đề (phương pháp xây dựng câu hỏi, nội dung bộ đề, cách thức triển khai xây dựng bộ đề); phần mềm (tạo câu hỏi nguyên tắc, chính thức và luyện tập); sử dụng kết quả ĐGNL trong công tác tổ chức cán bộ.

Cần thực hiện thường xuyên, liên tục hàng năm

Liên quan đến đối tượng ĐGNL, các cục hải quan địa phương như TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Lào Cai, Hà Tĩnh... đề xuất phương án miễn ĐGNL đối với công chức còn 2 năm công tác trước khi nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Một số đơn vị đề xuất phương án giao lãnh đạo đơn vị sẽ lựa chọn cán bộ, công chức tham gia ĐGNL.

Liên quan đến cấu trúc bài ĐGNL, xây dựng bộ đề ĐGNL, một số đơn vị đề xuất giảm những câu hỏi chi tiết mà đưa ra nhiều tình huống đối với ĐGNL cấp lãnh đạo hay đưa ra đáp án mang tính gợi ý cho cán bộ, công chức mà không đưa ra nhiều đáp án...

Hội nghị cũng thống nhất quan điểm, ĐGNL cần thực hiện thường xuyên, liên tục hàng năm nhằm bảo đảm công chức thường xuyên học tập, cập nhật kiến thức, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng quy định. Việc ĐGNL phải gắn liền với công tác tổ chức cán bộ và kết quả ĐGNL được sử dụng trực tiếp trong các hoạt động của công tác tổ chức cán bộ...

Trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống ĐGNL công chức cả về phương pháp, bộ đề và phần mềm ĐGNL, bảo đảm đánh giá chính xác, sát với thực tiễn của ngành, làm cơ sở cho việc tiếp tục triển khai ĐGNL công chức chuyên môn nghiệp vụ trong toàn ngành. Qua đó, nâng cao hiệu quả sử dụng công chức, nâng cao năng lực đội ngũ công chức Hải quan, giúp đạt các mục tiêu đã đề ra, đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng ngày càng cao của Nhà nước và xã hội đối với ngành Hải quan.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.