Đằng sau vụ phá sản của Air Berlin

Hãng hàng không lớn thứ 2 của Đức Air Berlin
Hãng hàng không lớn thứ 2 của Đức Air Berlin
(PLO) -Sau gần 1 tháng đệ đơn xin phá sản do làm ăn thua lỗ, ngày 11-9, hãng hàng không Air Berlin thông báo, các chuyến bay của Air Berlin từ thành phố Berlin và Duesseldorf đến các thành phố của Mỹ và các nước vùng Caribe sẽ ngừng hoạt động kể từ ngày 25-9.

Việc tiếp tục cắt bỏ thêm nhiều tuyến bay đường dài nhằm giảm quy mô đội bay và chi phí hoạt động trong thời gian tìm kiếm nhà đầu tư mới của hãng hàng không Air Berlin được dư luận và giới chuyên môn quan tâm. 

Bởi Chính phủ Đức từng tuyên bố, cấp cho Air Berlin khoản tín dụng khẩn cấp trị giá 150 triệu euro để duy trì các chuyến bay theo kế hoạch đến cuối tháng 11-2017. Trong tuyên bố đưa ra ngày 15-8, hãng hàng không Air Berlin cho biết, đã nộp đơn xin phá sản lên tòa án Berlin - Charlottenburg do làm ăn thua lỗ triền miên.

Ngay sau khi Air Berlin nộp đơn xin bảo hộ phá sản, Chính phủ Đức đã quyết định hỗ trợ khoản tín dụng 150 triệu euro để hãng này duy trì hoạt động trong vòng 3 tháng. Khoản vay này giúp bảo vệ tạm thời công ăn việc làm của hơn 7.200 nhân viên Air Berlin.

Bộ trưởng Kinh tế Brigitte Zypries đã phản bác lại những chỉ trích của lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Đức (FDP), ông Christian Lindner, liên quan đến khoản tín dụng 150 triệu euro dành cho Air Berlin. Theo bà Brigitte Zypries, chính phủ đã hành động nhanh chóng và dứt khoát để giải quyết khủng hoảng và những chỉ trích của ông Christian Lindner là “quá gay gắt và vô căn cứ”.

Bởi việc tuyên bố phá sản của Air Berlin sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động vận tải hàng không ở Đức, nhất là đối với những hành khách đã đặt vé trước. Và đó là một trong những lý do chính khiến Chính phủ Đức phải cấp cho Air Berlin khoản tín dụng khẩn cấp kể trên.

Đây là cái kết buồn đối với hãng hàng không danh tiếng một thời như Air Berlin. Giới chuyên gia cho rằng, Air Berlin không thể thắng trong cuộc cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ ở Đức và nước ngoài. Giới kinh doanh cho rằng, tình hình kinh doanh của Air Berlin bắt đầu đi xuống từ năm 2008 và thảm hại nhất là 2 năm qua, khi thua lỗ 447 triệu euro trong năm 2015 và 780 triệu euro năm 2016, khiến hàng hãng không này phải gánh khoản thua lỗ hơn 1,2 tỷ euro.

Máy bay của Hãng hàng không Air Berlin tại sân bay ở Berlin
Máy bay của Hãng hàng không Air Berlin tại sân bay ở Berlin

Theo giới chuyên môn, 1 năm trước (tháng 9-2016), Air Berlin bắt đầu thực hiện kế hoạch tái cơ cấu với việc cắt giảm đội bay từ 144 máy bay xuống còn 75 chiếc, đồng thời cắt giảm 1.200 nhân sự trong tổng số 8.600 nhân viên nhằm tiết giảm tối đa chi phí, nhưng vẫn không cứu vãn được tình thế.

Đưa ra tuyên bố phá sản sau khi Etihad Airways ngừng rót vốn được coi là nguyên nhân trực tiếp khiến Air Berlin có thảm cảnh hiện nay, nhưng giới chuyên môn lại có nhận định khác. Bởi theo họ nguyên nhân sâu xa và quan trọng nhất đến từ việc Air Berlin không thế cạnh tranh với Lufthansa và đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ ở châu Âu như Ryanair, EasyJet…

Và khi Air Berlin bị đẩy tới đường cùng cũng là lúc Lufthansa lộ rõ ý đồ sáp nhập khi tuyên bố sẵn sàng đàm phán để mua cổ phần của hãng hàng không lớn thứ hai nước Đức. Theo giới truyền thông, hãng hàng không số 1 của Đức là Lufthansa đã thông báo muốn tiếp nhận một phần Air Berlin và đang trong quá trình đàm phán.

Giới chuyên gia nhận định, việc thâu tóm tài sản của Air Berlin sẽ giúp Lufthansa củng cố vị thế của mình tại thị trường trong nước, tăng sức cạnh tranh đối với đối thủ là các hãng hàng không giá rẻ đến từ nước ngoài. 

Ngày 13-9, Air Berlin tiếp tục phải hủy thêm hơn 30 chuyến bay sau khi 150 phi công vẫn cáo ốm. Trước đó (12-9), Air Berlin thông báo, nhiều sân bay ở Đức như Berlin Tegel, Dueseldorf, Hamburd và Cologne đã phải hủy bay khi phi công đồng loạt cáo ốm. 

Theo giới truyền thông, ở thời hoàng kim, Air Berlin từng có đội máy bay hơn 150 chiếc và khoảng 10.000 nhân viên trên khắp thế giới, nhưng ngày 15-8, hãng hàng không lớn thứ hai của Đức, và thứ sáu ở châu Âu, đã phải nộp đơn xin phá sản sau khi cổ đông chính của họ là Etihad Airways tuyên bố không tiếp tục hỗ trợ thêm bất kỳ nguồn tài chính nào. Ban lãnh đạo Etihad Airways (nắm 29% cổ phần của Air Berlin) đã bày tỏ sự thất vọng trước chiến lược phát triển kinh doanh của Air Berlin nên đã quyết định rút lui. 

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.