Đằng sau những cuộc chia tay giữa ca sĩ - bầu show

Nam ca sĩ Erik vừa nổi lên sau sự đầu tư của Công ty St319, nay đã rời công ty vì nhiều mâu thuẫn, bắt đầu sự nghiệp solo.
Nam ca sĩ Erik vừa nổi lên sau sự đầu tư của Công ty St319, nay đã rời công ty vì nhiều mâu thuẫn, bắt đầu sự nghiệp solo.
(PLO) -  Showbiz vừa mới chứng kiến một cuộc chia tay gây nhiều tranh cãi giữa thành viên một nhóm nhạc và công ty quản lý. Đây là một sự việc ồn ào tưởng có vẻ cá biệt, nhưng đã khơi dậy ra những góc khuất đã tồn tại từ lâu trong thị trường giải trí.

Tranh cãi ngược chiều hậu chia tay

Việc nam ca sĩ đang nổi Erik, thành viên nhóm nhạc Monstar tuyên bố tách nhóm, rời khỏi Công ty quản lý St319 làm dấy lên khá nhiều luồng dư luận từ công chúng đến cả những người trong nghề. Trong khi Aiden, chủ công ty chia sẻ rằng Erik rời nhóm do bị nhắc nhở nhiều lần vi phạm quy định công ty về đạo đức nghề nghiệp, ý thức kỉ luật kém thì Erik lại lên tiếng cho biết lý do là bởi “tức nước vỡ bờ”.

Theo những bằng chứng từ hình ảnh, tin nhắn mà Erik cung cấp, thì khi làm việc trong công ty với tư cách là thành viên nhóm Monstar, Erik thường xuyên bị coi thường, miệt thị, cảm thấy bị xúc phạm, đè nén, nhiều điều công ty đã hứa hẹn nhưng sau đó thất hứa. Điều quan trọng mà Erik chia sẻ, đó là vì không được minh bạch về vấn đề tài chính. Erik cho biết, anh kí hợp đồng với St319 với thỏa thuận ban đầu là nghệ sỹ 10% - công ty 90%. Tuy nhiên, đó chỉ là thỏa thuận trên giấy tờ, còn trên thực tế, công ty nhận một hợp đồng bao nhiêu tiền Erik và các thành viên trong nhóm không hề được biết đến. Theo Erik, hầu hết Công ty St319 tự trao đổi, thỏa thuận và nhận show mà không thông qua hay hỏi ý nhóm nhạc, về tiền thì công ty đưa bao nhiêu, Erik nhận bấy nhiêu. Thậm chí, có hợp đồng quảng cáo, nam ca sĩ này làm miệt mài trong mấy tháng trời nhưng chỉ nhận có… 2 triệu đồng.

Cuộc chia tay đã gây ra khá nhiều nuối tiếc cho người hâm mộ. Bởi lẽ, trước đây, sự kết hợp giữa hai bên được coi là một công thức sáng sủa trong làng giải trí. Về thực lực, Aiden được coi là một người trẻ có năng lực trong ngành quản lý nghệ sĩ. Với chiến lược “đẩy tên tuổi một thành viên để quảng bá cả nhóm”, St319 đã tập trung đầu tư hình ảnh cho Erik để Monstar “thơm lây”. Và quả thật, chiến lược này đang trên đà thành công khi Erik là một giọng ca mới đang được hâm mộ với nhiều bản hit đình đám như: Sau tất cả, Tôi là ai trong em, Lạc nhau có phải muôn đời… Erik còn được mệnh danh “hoàng tử nhạc phim” với lượng fan khá đông đảo. Từ đó, Monstar, nhóm nhạc với 3 chàng trai điển trai cũng bắt đầu được biết đến, nhận show nhiều.

Thế nhưng, công thức phát triển thương hiệu khá “hợp thời” ở thời buổi nhóm nhạc khó có đất sống như hiện nay bỗng chốc “đổ sông, đổ biển” chỉ vì “lỗi hành xử” giữa hai bên với nhau. Nhiều người lo lắng cho Erik, rời khỏi công ty từng đào tạo, nâng đỡ tên tuổi mình sẽ như con rời vòng tay mẹ, khó lòng mà phát triển, khẳng định tên tuổi giữa một rừng sao trẻ có thực lực hoặc chỗ “chống lưng”. Trước đây khá nhiều thành viên nhóm nhạc tách nhóm, rời công ty quản lý đã có bài học thất bại khi bắt đầu sự nghiệp solo. Về phía St319, người ta tiếc cho công sức của những người trẻ có năng lực nhưng cuối cùng mọi nỗ lực đã thành “công cốc” sau một cuộc hợp tác không thành.

Hành xử văn minh, hai bên cùng có lợi

Nhìn lại mối quan hệ giữa nghệ sĩ với công ty quản lý của mình, có lẽ, ít có mối quan hệ nào “cơm lành, canh ngọt” được dài lâu. Còn lại, những cuộc hợp tác “nửa đường gãy gánh” như Erik và Aiden không phải là hiếm, và tất cả cũng xoay quanh vấn đề tiền bạc – hành xử. Nam ca sĩ Tim cũng từng có một cuộc ra đi ồn ào với Công ty Thiên Thi vì hai bên không có tiếng nói chung, thậm chí còn phải đưa nhau ra tòa.

Ngô Kiến Huy, sau khi rời bỏ công ty quản lý mình – công ty của ca sĩ Thanh Thảo, hai bên đã có những phát ngôn vạch mặt nhau trên truyền thông: Thanh Thảo tố Ngô Kiến Huy phủi ơn, vô trách nhiệm, Ngô Kiến Huy tố Thanh Thảo nhiều chiêu trò thâm độc và bóc lột ca sĩ đến “không xu dính túi”.

Tương tự, trong một cuộc chia tay nhiều tai tiếng, thành viên Tronie của nhóm nhạc 365 do Ngô Thanh Vân lập ra đã rời nhóm với lý do thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. Troine ngoài đi hát, vừa phải làm thêm, đi dạy nhảy, dựng bài cho các ca sĩ khác, làm áo thun bán… để nuôi gia đình. Và trong bản hợp đồng Tronie tung ra, người ta thấy những điều khoản trong hợp đồng khá bất hợp lý cho nghệ sĩ.

Một ca sĩ thế hệ 9x (giấu tên) thuộc một công ty quản lý có tiếng cũng chia sẻ, chuyện nghệ sĩ, đặc biệt là ca sĩ trẻ mới vào nghề bị chèn ép, chấp thuận những bản hợp đồng bất hợp lý là không hiếm. Tuy nhiên, chính vì thế, nghệ sĩ chỉ chấp nhận ở buổi đầu, khi chưa có tên tuổi, còn đến khi bắt đầu có tiếng, “đủ lông, đủ cánh” sẽ tìm cách “bay”. Vần đề không chỉ là thu nhập, mà còn cảm giác không được tôn trọng, bị lợi dụng… Chính vì thế, suy đi tính lại, rút cục, công ty quản lý cũng chỉ được lợi ngắn hạn, còn lại toàn là “xúc tép nuôi cò”. 

Có những mối quan hệ nghệ sĩ – công ty quản lý gắn bó lâu dài, từ thuở nghệ sĩ mới bước vào nghề cho đến lúc thành danh vẫn bền vững. Những mối quan hệ được đánh giá là “văn minh”, có lẽ chỉ đếm được trên đầu ngón tay, có thể kể đến Đan Trường – Hoàng Tuấn, Nguyễn Phi Hùng – Thủy Nguyễn, Hồ Ngọc Hà – Trần Thành Trung… Lý do của sự gắn bó lâu dài là chính sách hợp tác “hai bên cùng có lợi”, không bóc lột, tôn trọng lẫn nhau.

Có lẽ, sau sự việc của Erik và St319, nhiều công ty quản lý nên nhìn nhận lại tiêu chí và hành xử của mình với nghệ sĩ trẻ. Không chèn ép người, thì người cũng chẳng đến nỗi phụ mình. Nếu đôi bên cùng có lợi, có tình cảm tốt đẹp, tôn trọng nhau thì hẳn sẽ cùng nhau phát triển, không gây ra những “cuộc chiến” hậu chia tay, làm rối rắm thêm làng giải trí vốn đã nhiều thị phi.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.