Đằng sau chuyện “khai tử” bến xe ở Hà Nội

Câu chuyện “khai tử” bến xe Lương Yên vừa qua một lần nữa hâm nóng vấn đề quy hoạch bến xe tại Thủ đô Hà Nội. Hà Nội có những bến xe cũ và mới. Và trong sự phát triển của giao thông đô thị, các bến xe dù cũ, dù mới cũng đã bộc lộ nhiều khuyết điểm và bất cập trong việc phân luồng ra vào thành phố. Nói tới các bến xe Hà Nội người ta nghĩ tới ngay sự tồi tàn và quá tải.

[links()] Câu chuyện “khai tử” bến xe Lương Yên vừa qua một lần nữa hâm nóng vấn đề quy hoạch bến xe tại Thủ đô Hà Nội.

Hà Nội có những bến xe cũ và mới. Và trong sự phát triển của giao thông đô thị, các bến xe dù cũ, dù mới cũng đã bộc lộ nhiều khuyết điểm và bất cập trong việc phân luồng ra vào thành phố. Nói tới các bến xe Hà Nội người ta nghĩ tới ngay sự tồi tàn và quá tải.

Bến xe Mỹ Đình vừa mới xây dựng chừng 10 năm mà số lượng xe khách hàng ngày đã lên tới con số “khủng” - hơn 1.000 xe/ngày. Nằm ở phía Nam thành phố, Giáp Bát từ lâu được coi như “bến chặn” của cửa ngõ Thủ đô. Vị trí đắc địa nên từ chỗ chỉ có khoảng 300 - 400 lượt xe hoạt động mỗi ngày, đến nay Giáp Bát có trung bình khoảng 800 lượt xe/ngày.

Bến mới còn căng, huống hồ bến thuộc vào hàng  xưa cũ của Hà Nội là bến  Gia Lâm thì càng xuống cấp, trong khi hoạt động lại hết sức khó khăn do nằm trên phố  nhỏ Ngô Gia Khảm,  thường xuyên tắc đường. Vì vậy, dù trước đây hoạt động khá sầm uất, song hiện nay bến xe này mỗi ngày cũng chỉ có khoảng 400 lượt xe ra vào, trong khi nếu xếp khéo thì bến cũng có thể nhận thêm khoảng 200 lượt xe nữa.

Hai bến xe hoạt động theo kiểu “xã hội hóa”  là Lương Yên và Nước Ngầm dường như không “đỡ” được mấy cho giao thông Thủ đô. Bến tạm Lương Yên thì đang triển khai các thủ tục đóng cửa. Bến Nước Ngầm thì cũng chỉ tải được lượng xe không đáng kể, chủ  yếu là về các tỉnh miền Trung và có một vài chuyến đi Lào.

Theo Sở GTVT Hà Nội, Hà Nội hiện có 11 bến xe khách liên tỉnh, nằm cạnh các đường vành đai, trục xuyên tâm của thành phố. Di chuyển các bến xe ra ngoại thành để giảm áp lực giao thông cho nội đô là việc Sở GTVT sẽ thực hiện trong lộ trình phát triển các bến xe khách đến năm 2020.

Trong giai đoạn 2011 -2015, Bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm sẽ được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn phục vụ khách quốc tế đến từ các nước Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia. Các bến xe Lương Yên, Trạm Trôi (Hoài Đức) không nằm trong quy hoạch, có vị trí không thuận lợi và hay gây ùn tắc giao thông sẽ chuyển đổi thành điểm đỗ xe và công trình dịch vụ công cộng.

Khi giao thông đô thị ở Thủ đô bị dư luận đánh giá là hỗn loạn, có một phần nguyên nhân do lượng xe khách liên tỉnh về quá đông, các con đường lớn như Giải Phóng, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Cừ... luôn xảy ra tình trạng kẹt cứng.

Nhưng việc đầu tư tiền tỷ xây dựng bến xe Niệm Nghĩa, Hà Đông để phân tán tải lại không thu được hiệu quả như mong muốn. Bến xe luôn ở trong tình trạng  đìu hiu, vắng khách khiến các nhà quản lý chưa tìm ra được giải pháp.

Theo lãnh đạo bến xe này cho biết  vì khách... ngại bến xa, di chuyển vào thủ đô cũng mất cả giờ đồng hồ, nên mới xảy ra tình trạng như vậy. Nên mới dẫn đến tình trạng bến xe trong nội thành thì bị nêm cứng, bến ngoại thành sạch đẹp lại không có khách đến. Bài toán cho việc quy hoạch bến xe vẫn chưa có được sự thống nhất: đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân và giải pháp tránh ùn tắc.

Trường Lưu

Đọc thêm

Bảo vệ và giáo dục quyền con người được thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) - "Tại Việt Nam, việc bảo vệ quyền con người và giáo dục quyền con người được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt, được khẳng định trong đường lối, chính sách, tổ chức thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/12.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Sáng 11/12, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn Công tác của Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người

Toàn cảnh Hội nghị tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Sáng 11/12, Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố diễn ra Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng đóng góp cho sự phát triển của đất nước

Giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng đóng góp cho sự phát triển của đất nước
(PLVN) -  Sáng 10/12, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 15 năm thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Ông Phạm Đức Ấn làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Phạm Đức Ấn làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
HĐND tỉnh Quảng Ninh nhất trí bầu bà Trịnh Thị Minh Thanh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh, làm Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; ông Phạm Đức Ấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV...