Đăng ký nguyện vọng đại học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thí sinh cần lưu ý để tránh những rủi ro đáng tiếc

 Thí sinh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. (Ảnh minh họa: MT)
Thí sinh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. (Ảnh minh họa: MT)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ còn gần hai ngày nữa sẽ hết thời hạn đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) (từ ngày 18 đến 17h00 ngày 30/7). Thí sinh cần rà soát kỹ lưỡng từng bước bắt buộc trên hệ thống để tránh “trượt” vì những sơ suất nhỏ…

“Rớt” đại học vì không đăng ký xác nhận

Theo các chuyên gia tuyển sinh, khi thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học thí sinh cần có chiến thuật, sắp xếp các nguyện vọng hợp lý để tăng khả năng trúng tuyển.

Thí sinh có thể trúng tuyển sớm hàng chục trường, nhưng chỉ được vào học một trường duy nhất.

Theo TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP HCM), các trường đại học đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển sớm, nhưng thực tế đây chỉ là điểm trúng tuyển có điều kiện. Nghĩa là thí sinh còn thiếu điều kiện tốt nghiệp THPT và chưa đăng ký xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

Do đó, bắt buộc thí sinh phải được công nhận tốt nghiệp THPT và phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đợt 1 trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT trong thời gian quy định.

Việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống chung là khâu rất quan trọng trong xét tuyển, thí sinh cần hết sức lưu ý. Năm trước nhiều thí sinh rớt oan do không biết rõ cách thức đăng ký nguyện vọng. Nhiều thí sinh trượt vì không đăng ký nguyện vọng lại trên hệ thống dù đã trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm (xét học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực, ưu tiên xét tuyển...).

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, thí sinh đã được nhắc nhở rất nhiều lần, dù đã có kết quả trúng tuyển sớm của các trường, các em vẫn phải đăng ký nguyện vọng lên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT.

Khi đã được hệ thống xác nhận trúng tuyển, thí sinh cần có thêm thao tác là xác nhận nhập học trong khoảng thời gian quy định. Nếu thí sinh không xác nhận nhập học trong thời gian này thì hệ thống sẽ hiểu là thí sinh từ chối quyền nhập học của mình. Trường hợp các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm nhưng không phải ngành thích nhất, thí sinh có thể xếp sau. Trường hợp thí sinh đặt nguyện vọng trúng tuyển sớm là nguyện vọng 1 thì chắc chắn trúng tuyển. Tuy nhiên, nếu các em đặt trúng tuyển sớm là nguyện vọng thứ n, thì dù các nguyện vọng phía trên có bị trượt, khi xét đến nguyện vọng này vẫn trúng tuyển.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lý giải, việc lọc ảo thực chất là sắp xếp nguyện vọng của thí sinh, để chỉ xác nhận thí sinh trúng tuyển một nguyện vọng trong số các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển. Thứ tự nguyện vọng chỉ có ý nghĩa khi xác định thí sinh trúng tuyển ở thứ tự cao nhất.

Đơn cử, một thí sinh đăng ký 10 nguyện vọng. Thí sinh này đủ điều kiện trúng tuyển từ nguyện vọng 3 đến nguyện vọng 7. Khi đó, hệ thống lọc ảo sẽ dừng lại ở nguyện vọng 3 và những nguyện vọng còn lại dù đủ điểm chuẩn nhưng không được hệ thống công nhận. Do đó, ngành thí sinh yêu thích nhất cần sắp xếp lên đầu, bởi thí sinh chỉ được xác nhận đỗ ở một nguyện vọng duy nhất, từ trên xuống, đỗ ở đâu sẽ dừng lại ở đó.

Điểm chuẩn đại học được công bố trước 17h ngày 19/8

PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Y Hà Nội đưa ra lời khuyên với thí sinh khi đăng ký nguyện vọng cần dựa vào 2 yếu tố: Điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm chuẩn trúng tuyển những năm gần đây của các trường để các em đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Năm 2024, thí sinh tiếp tục được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. Vì thế, theo thầy Tùng, các em nên mạnh dạn chọn những ngành/trường học yêu thích và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến hết. Hệ thống sẽ ghi nhận thông tin và xác nhận thí sinh trúng tuyển nguyện vọng duy nhất. Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp.

Và lưu ý với các thí sinh trước khi đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh, thí sinh cần chọn ngành học trước rồi mới chọn trường, thay vì ngược lại. Ngành học cần được chọn dựa trên đam mê, yêu thích cùng năng lực, sở trường. Nếu lựa chọn sai ngành, việc các em thi lại, học lại và chuyển đổi sẽ mất nhiều thời gian cũng như những nguồn lực khác. Theo bà Nguyễn Thu Thủy, không nên chỉ vì thích một trường mà lựa chọn tất cả ngành học để nhất định trúng tuyển vào trường đó.

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên luyện thi môn Toán tại Hà Nội đánh giá về phổ điểm các môn. Nhìn chung thì điểm các môn tăng lên, bên cạnh đó, tỉ lệ xét tuyển đại học bằng điểm tốt nghiệp cũng giảm nên có thể nhận định về chuẩn năm 2024 như sau: Tổ hợp A00 điểm chuẩn có thể tăng từ 0,5 - 1 điểm. Tổ hợp A01 điểm chuẩn có thể tăng từ 0,2 - 0,5 điểm. Tổ hợp B00 điểm chuẩn có thể tăng từ 0,2 - 0,5 điểm. Tổ hợp C00 điểm chuẩn có thể tăng mạnh từ 0,5 - 1,5 điểm. Tổ hợp D01 điểm chuẩn cũng sẽ tăng mạnh từ 0,5 - 1 điểm.

Dự đoán điểm xét tuyển năm nay có thể tăng, thầy Tùng cũng đưa ra một vài lưu ý các em cần chọn ngành, nghề theo năng lực, sở trường và nguyện vọng thiết thực của bản thân, để bảo đảm có thể học tập và làm việc lâu dài, tránh lãng phí, không hiệu quả. Cùng với đó, thầy Đỗ Ngọc Hà, luyện thi đại học môn Vật lý tại Hà Nội nhận xét, nhìn chung phổ điểm các khối truyền thống A00, A01, D01 và B00 tăng nhẹ.

Các chuyên gia tuyển sinh đều cho rằng, đây chỉ là dự đoán bước đầu bởi có thể có trường biến động mạnh vì biến số rất lớn sẽ đến khi các thí sinh thay đổi nguyện vọng.

Theo lịch tuyển sinh, sau khi đăng ký điều chỉnh nguyện vọng, từ ngày 31/7 đến 17 giờ ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến. Thời gian xử lý nguyện vọng xét tuyển của thí sinh từ ngày 13/8 đến 17 giờ ngày 17/8. Trước 17 giờ ngày 19/8, các trường phải công bố điểm chuẩn, thông báo cho thí sinh trúng tuyển đợt 1. Đến 17 giờ ngày 27/8, thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...