Đăng ký biện pháp bảo đảm - dịch vụ công mức độ 4 đầu tiên và duy nhất của Bộ Tư pháp hiện nay

Đăng ký tài sản trực tuyến là dịch vụ công mức độ 4 đầu tiên và duy nhất hiện nay của Bộ Tư pháp. (Ảnh minh họa)
Đăng ký tài sản trực tuyến là dịch vụ công mức độ 4 đầu tiên và duy nhất hiện nay của Bộ Tư pháp. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Việc cung cấp dịch vụ công tại các Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm (Bộ Tư pháp), là dịch vụ công mức độ 4 đầu tiên và duy nhất của Bộ Tư pháp, mang lại hiệu quả, tác động tích cực đáng ghi nhận đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Sau quá trình nhiều năm cố gắng, nỗ lực, chủ động nghiên cứu, đề xuất, áp dụng các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản (không phải tàu bay, tàu biển), đến nay thực tế đã chứng minh, việc cung cấp dịch vụ công tại các Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm (Bộ Tư pháp), là dịch vụ công mức độ 4 đầu tiên và duy nhất của Bộ Tư pháp, mang lại hiệu quả, tác động tích cực đáng ghi nhận đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Sau 20 năm, khối lượng công việc được giải quyết tăng gấp 273 lần

Kể từ khi triển khai công tác đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm (BPBĐ) bằng động sản tại các Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản; cấp mã số sử dụng cơ sở dữ liệu và tài khoản đăng ký trực tuyến theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm đã chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thuộc Bộ, các bộ, cơ quan liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Kết quả thực hiện nhiệm vụ đã góp phần tạo bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính, về cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp trong phạm vi của Bộ Tư pháp nói riêng, của Chính phủ nói chung.

Song song với đó, thực hiện công cuộc cải cách toàn diện, sâu sắc, triệt để cả về thể chế, cơ sở vật chất, phương thức và nhân sự quản lý, Cục Đăng ký luôn thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính trong công tác đăng ký, cung cấp thông tin về BPBĐ đơn giản, khoa học phù hợp với thông lệ quốc tế và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp, tự động hóa cao. Ngay từ những ngày đầu thành lập đến trước năm 2012, Cục Đăng ký đã kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Bộ xây dựng phần mềm đăng ký giao dịch bảo đảm và thực hiện hiệu quả việc ứng dụng phần mềm này tại các Trung tâm Đăng ký (Hà Nội năm 2002, TP Hồ Chí Minh năm 2002, TP Đà Nẵng năm 2004).

Giai đoạn từ ngày 19/3/2012 đến ngày 10/7/2017, Hệ thống đăng ký trực tuyến giao dịch bảo đảm bằng động sản (không phải tàu bay, tàu biển) ở mức độ 3 đã chính thức được vận hành để áp dụng thống nhất trong phạm vi toàn quốc. Giai đoạn từ ngày 10/7/2017 đến nay, Cục Đăng ký chính thức vận hành Hệ thống đăng ký trực tuyến ở mức độ 4 về dịch vụ công trực tuyến (mức độ cao nhất trong cung cấp dịch vụ công của Chính phủ). Đồng thời, năm 2020, Cục Đăng ký đã phối hợp với một số đơn vị liên quan thực hiện việc kết nối, đồng bộ trạng thái hồ sơ lên Cổng dịch vụ công của Bộ Tư pháp, Cổng dịch vụ công quốc gia.

Với việc triển khai Hệ thống đăng ký trực tuyến về BPBĐ, các tổ chức, cá nhân trong xã hội khi nhận bảo đảm bằng tài sản hoặc nhận chuyển nhượng (mua) tài sản thì có thể dễ dàng tra cứu thông tin về việc tài sản đang được dùng để bảo đảm cho nghĩa vụ khác và biết được ai là người nhận bảo đảm đối với tài sản đó. Để có được thông tin, các tổ chức, cá nhân không phải trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký để tra cứu thông tin về tài sản. Việc tra cứu dữ liệu thông tin được thực hiện hoàn toàn qua mạng Internet, thủ tục tra cứu thông tin đã được đơn giản hóa, thuận tiện, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và không làm phát sinh sự nhũng nhiễu, tiêu cực từ phía các cơ quan nhà nước.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế của Việt Nam trong những năm qua, hoạt động đăng ký, cung cấp thông tin về BPBĐ bằng động sản (không phải tàu bay, tàu biển) tại các Trung tâm Đăng ký không ngừng lớn mạnh. Số liệu thống kê cho thấy, số lượng Phiếu yêu cầu đăng ký, cung cấp thông tin về BPBĐ tại các Trung tâm Đăng ký có sự phát triển, tăng trưởng ổn định qua các năm, năm sau luôn tăng so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt tăng mạnh từ năm 2012 khi Hệ thống đăng ký trực tuyến được đưa vào sử dụng và có bước tăng trưởng vượt bậc từ sau khi Hệ thống đăng ký trực tuyến được nâng cấp, hoàn thiện lên mức độ 4, tốc độ tăng trưởng trung bình qua các năm tăng 145%, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 45%.

Hiện tại, tỷ lệ đăng ký trực tuyến đã chiếm 81% trên tổng số yêu cầu đăng ký, cung cấp cấp thông tin về BPBĐ bằng động sản. Minh chứng rõ nét nhất là việc vận hành Hệ thống đăng ký trực tuyến về của Cục Đăng ký được đánh giá là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành Tư pháp vào năm 2012 và năm 2017; đây cũng là dịch vụ công mức độ 4 đầu tiên và duy nhất của Bộ Tư pháp cho đến thời điểm hiện nay.

Người dân làm thủ tục đăng ký đất đai. (Ảnh minh họa)

Người dân làm thủ tục đăng ký đất đai. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, chỉ số phát triển khối lượng công việc được các Trung tâm Đăng ký giải quyết ngày càng tăng cao, sau 5 năm đã tăng 14 lần, sau 10 năm tăng 37 lần và đặc biệt sau 20 năm khối lượng công việc đã được các Trung tâm Đăng ký giải quyết tăng gấp 273 lần so với thời điểm bắt đầu từ năm 2002. Bên cạnh việc tăng về số lượng thì chất lượng giải quyết công việc tại các Trung tâm ngày càng đảm bảo. Do đó, đến thời điểm hiện nay, chưa có trường hợp Trung tâm Đăng ký phải xin lỗi người dân theo quy định do sự chậm trễ, sai sót của viên chức làm công tác đăng ký.

Tạo thuận lợi, giảm thiểu chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Công tác đăng ký, cung cấp thông tin về BPBĐ bằng động sản được giải quyết chính xác, thuận lợi, nhanh chóng với chi phí đăng ký hợp lý dẫn đến chi phí giao dịch trong xã hội sẽ ở mức thấp, thúc đẩy tính cạnh tranh của nền kinh tế sẽ tăng cao, nâng cao tỷ lệ đóng góp ngân sách nhà nước. Việc thu phí từ hoạt động đăng ký, cung cấp thông tin về BPBĐ tại các Trung tâm Đăng ký đã đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước gần 60 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt trung bình 132%, tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm là 32%.

Ngoài ra, việc đăng ký, cung cấp thông tin về BPBĐ bằng động sản qua Hệ thống đăng ký trực tuyến được vận hành hiệu quả cũng đã góp phần giúp chi phí xã hội tiết kiệm ngày càng được nâng cao, trong giai đoạn từ năm 2012 – 2020 đã tiết kiệm gần 324 tỷ đồng chi phí cho xã hội, tiết kiệm 33 tỷ đồng cho cơ quan đăng ký, giảm được khoảng 12,5 tỷ đồng cho các cá nhân, tổ chức có yêu cầu cung cấp dịch vụ công và góp phần nâng cao tỷ lệ tăng trưởng tín dụng của Việt Nam. Đồng thời, khuyến khích hoạt động cho vay phục vụ nhu cầu vốn trong xã hội, nhờ đó nguồn vốn trong xã hội được luân chuyển liên tục, khắc phục tình trạng khan hiếm vốn và sự mất cân đối về nhu cầu vốn giữa các thành phần kinh tế, tiết kiệm một lượng chi phí đáng kể cho cơ quan nhà nước cũng như chi phí do tổ chức và cá nhân phải bỏ ra khi thực hiện đăng ký BPBĐ.

Với những kết quả đã đạt được như trên, có thể thấy hệ thống pháp luật hiện hành về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký BPBĐ đã góp phần thúc đẩy thị trường vốn và hoạt động sản xuất - kinh doanh vận động trong khuôn khổ hành lang pháp lý an toàn, minh bạch, giúp Nhà nước có được những thông tin cần thiết phục vụ cho quá trình hoạch định các chính sách mang tính vĩ mô, đặc biệt liên quan trực tiếp đến chính sách bảo đảm an toàn tín dụng. Việc đăng ký BPBĐ được đăng ký và công khai hóa đã hạn chế được những tranh chấp phát sinh trong cuộc sống do các tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận với thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản bảo đảm trước khi ký kết, thực hiện các giao dịch có liên quan đến tài sản đó.

Để tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành của Bộ Tư pháp nói chung, Cục Đăng ký nói riêng trong lĩnh vực đăng ký BPBĐ, trong giai đoạn tới Cục Đăng ký đề xuất tập trung nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế, đặc biệt nghiên cứu xây dựng Luật Các BPBĐ thực hiện nghĩa vụ để làm rõ vị trí, định hướng phát triển của thể chế về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, thiết chế đăng ký BPBĐ, đăng ký giao dịch, tài sản, tạo tiền đề chiến lược cho việc giúp các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai Hệ thống đăng ký trực tuyến đối với các giao dịch bảo đảm bằng động sản, bất động sản theo hướng nâng cấp và hoàn thiện các tính năng của phần mềm đăng ký bảo đảm thân thiện, tiện lợi và an toàn, bảo mật thông tin tối đa cho người sử dụng. Từng bước hiện đại hóa các Hệ thống đăng ký chuyên ngành để tạo tiền đề vững chắc nhằm kết nối, thống nhất dữ liệu về tài sản trong phạm vi cả nước. Phát huy tốt vị trí, vai trò của các Trung tâm Đăng ký trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công về đăng ký BPBĐ bằng động sản (không phải tàu bay, tàu biển), đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp theo hướng thuận lợi, giảm thiểu chi phí về thời gian, tài chính, nhân lực, góp phần tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội…

Với sự nỗ lực không ngừng trong suốt 20 năm qua, công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế của Cục Đăng ký đã góp phần xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký BPBĐ. Cho đến thời điểm hiện nay, pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký BPBĐ cơ bản đã được điều chỉnh thống nhất, phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế, đáp ứng với mục tiêu cải cách hành chính, cải cách pháp luật, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.