Dân Việt sắp tha hồ mua ô tô Nhật, Mỹ giá rẻ?

Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên.
Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên.
(PLO) - Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên. Theo lộ trình, sau 13 năm, tất cả ô tô nhập khẩu từ khối TPP sẽ được hưởng mức thuế 0%.

Ôtô Nhật - Mỹ tha hồ chọn
Theo Bộ Công thương Việt Nam chỉ cho biết, tham gia Hiệp định TPP, Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ôtô với xe từ 3.0L trở lên, theo lộ trình về 0% sau 10 năm, nhưng không đề cập đến các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L.
Tuy nhiên, theo các nguồn tin nước ngoài, Việt Nam cam kết giảm thuế nhập khẩu các dòng xe động cơ xăng dưới 3.0L và các loại xe động cơ diesel khác về mức 0% sau 13 năm.
Như vậy, vào thời điểm 2029, hầu hết xe ô tô dưới 10 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực TPP sẽ có thuế suất 0%.
Đầu tháng 8/2015, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) kết thúc đàm phá Hiệp định thương mại tự do (EVFTA). Trong đó, thuế thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm còn 0% sau 10 năm. Riêng ô tô có động cơ xăng trên 3.0 L và động cơ Diesel trên 2.5 L sẽ về mức 0% sau 9 năm.
Ngoài ra, các Hiệp định thương mại tự do khác với Hàn Quốc, với Liên minh kinh tế Á Âu (gồm Nga, Bêlarút, Cadắcxtan...), Việt Nam cũng có cam kết mở cửa thị trường ôtô ở mức độ cao.
Như vậy, thời thời gian tới có 3 thời điểm quan trọng về mở cửa thị trường ô tô Việt Nam, đó là với các nước Asean vào năm 2018, với EU, Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á Âu vào năm 2026 và với TPP vào năm 2029.
Có thể nói, đến 2029, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn với tất cả các trung tâm hàng đầu về công nghiệp ô tô thế giới.
Theo các cam kết thì suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ giảm dần theo lộ trình từng năm cho tới năm cuối sẽ về 0%. Như vậy, từ 2016 đến 2029 thuế suất thuế nhập khẩu với nhiều mẫu xe ô tô sẽ giảm dần và xe nhập sẽ rẻ hơn.
2018: Bất đầu lộ trình giảm giá
Ngoài thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm mạnh.
Hiện các cơ quan chức năng đang xây dựng trình Quốc hội các phương án thuế tiêu thụ đặc biệt cho 10 năm tới.
Ngoài thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm mạnh.
 Ngoài thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm mạnh.
Theo đó, với các loại xe ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, được chia thành 2 nhóm.
Nhóm có dung tích từ 1.0L trở xuống thuế tiêu thụ đặc biệt 25% từ ngày 1/7/2016, giảm 20% so với hiện hành và sau đó, hạ tiếp xuống còn 20% vào thời điểm từ 1/1/2018.
Nhóm từ 1.0L đến 1.5L áp dụng thuế 30%, kể từ ngày 1/7/2016, giảm 15% so với hiện hành và sau đó hạ tiếp xuống 25% từ ngày 1/1/2018.
Nhóm có dung tích xi lanh từ trên 1.5L đến 2.0L, áp thuế suất 40% từ ngày 1/7/2016, giảm 5% so với hiện hàn và từ ngày 1/1/2018 tiếp tục hạ xuống mức 30%.
Nhóm xe thứ 2 là loại có dung tích xi lanh trên 2.0L đến 3.0L áp dụng thuế suất 60%, từ ngày 1/7/2016, tăng 10% so với hiện hành. Từ ngày 1/1/2018, mức thuế giảm còn 55%, chỉ tăng 5% so với hiện hành. Nhóm trên 3.L sẽ áp thuế 75% từ 1/7/2016, tăng 15% so với hiện nay, sau đó từ 1/1/2018 giảm về mức 70%.
Riêng phương án tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, với các mức 90%, 110%, 130% và 150%, do Bộ Công thương đề xuất, không nhận được sự đồng tình của các cơ quan chức năng, do lo ngại sẽ bị kiện vì vi phạm cam kết về tự do thương mại.
Hiện nay, Việt Nam hầu như không sản xuất, lắp ráp xe 3.0L trở lên, chủ yếu là nhập khẩu nguyên chiếc. Vì vậy, việc tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này, sẽ bị các quốc gia khác nhìn nhận, đó là biện pháp hạn chế nhập khẩu.
Các phương án thuế tiêu thụ đặc biệt trên nếu được Quốc hội thông qua, sẽ áp dụng không thay đổi trong thời gian 10 năm. Như vậy, về nguyên tắc, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ngày càng giảm mạnh và thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm mạnh, giá xe tại Việt Nam sẽ rất rẻ.
Theo tính toán, tới 2018, một chiếc xe có dung tích xi lanh 1.8L, có giá nhập khẩu 10.000 USD tại Asean về Việt Nam, có giá đã tính thuế ở mức 14.300 USD, chưa tính các chi phí khác như vận chuyển, quản lý, lương nhân viên, thuê mặt bằng, lợi nhuận DN...Nếu tính đủ, giá bán ra ở mức 20.000 USD.
Với các xe có dung tích xi lanh nhỏ từ 1.5L trở xuống, có mức giá nhập khoảng 5.000 USD về Việt Nam, giá bán còn rẻ hơn nữa, chỉ khoảng trên 10.000 USD.
Tới 2026 và 2029 thì xe ô tô những loại phổ thông, có dung tích 2.0L trở xuống, nhập nguyên chiếc từ khu vực Hàn Quốc, EU, Mỹ, Nhật Bản cũng đều giảm mạnh, chỉ cao hơn xe nhập từ Asean ước tính khoảng 10%- 40% tùy loại.
Tuy nhiên, các chính sách khác vẫn có thể bị điều chỉnh. Không thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu, ô tô vẫn còn chịu các loại phí khác như lệ phí trước bạ.
Nếu lệ phí trước bạ bị điều chỉnh tăng thì cho dù giá xe các DN bán ra vẫn rẻ, nhưng tổng số tiền người mua trả vẫn tăng cao. Ngoài ra các loại phí môi trường, cầu đường... cũng có thể được điều chỉnh theo nguyên tắc, lăn bánh nhiều sẽ trả nhiều.
Cùng với đó, có thể các hàng rào phi thuế quan sẽ được dựng lên. Giá tính thuế nhập khẩu tăng, hạn chế các cảng biển được nhập khẩu ô tô... là những giải pháp đã được một số các cơ quan chức năng đề xuất.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.