Dân Việt sắp tha hồ mua ô tô Nhật, Mỹ giá rẻ?

(PLO) - Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên. Theo lộ trình, sau 13 năm, tất cả ô tô nhập khẩu từ khối TPP sẽ được hưởng mức thuế 0%.

Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên. Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên.

Ôtô Nhật - Mỹ tha hồ chọn

Theo Bộ Công thương Việt Nam chỉ cho biết, tham gia Hiệp định TPP, Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ôtô với xe từ 3.0L trở lên, theo lộ trình về 0% sau 10 năm, nhưng không đề cập đến các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin nước ngoài, Việt Nam cam kết giảm thuế nhập khẩu các dòng xe động cơ xăng dưới 3.0L và các loại xe động cơ diesel khác về mức 0% sau 13 năm.

Như vậy, vào thời điểm 2029, hầu hết xe ô tô dưới 10 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực TPP sẽ có thuế suất 0%.

Đầu tháng 8/2015, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) kết thúc đàm phá Hiệp định thương mại tự do (EVFTA). Trong đó, thuế thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm còn 0% sau 10 năm. Riêng ô tô có động cơ xăng trên 3.0 L và động cơ Diesel trên 2.5 L sẽ về mức 0% sau 9 năm.

Ngoài ra, các Hiệp định thương mại tự do khác với Hàn Quốc, với Liên minh kinh tế Á Âu (gồm Nga, Bêlarút, Cadắcxtan...), Việt Nam cũng có cam kết mở cửa thị trường ôtô ở mức độ cao.

Như vậy, thời thời gian tới có 3 thời điểm quan trọng về mở cửa thị trường ô tô Việt Nam, đó là với các nước Asean vào năm 2018, với EU, Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á Âu vào năm 2026 và với TPP vào năm 2029.

Có thể nói, đến 2029, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn với tất cả các trung tâm hàng đầu về công nghiệp ô tô thế giới.

Theo các cam kết thì suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ giảm dần theo lộ trình từng năm cho tới năm cuối sẽ về 0%. Như vậy, từ 2016 đến 2029 thuế suất thuế nhập khẩu với nhiều mẫu xe ô tô sẽ giảm dần và xe nhập sẽ rẻ hơn.

2018: Bất đầu lộ trình giảm giá

Ngoài thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm mạnh.

Hiện các cơ quan chức năng đang xây dựng trình Quốc hội các phương án thuế tiêu thụ đặc biệt cho 10 năm tới.

Dân Việt sắp tha hồ mua ô tô Nhật, Mỹ giá rẻ? ảnh 1
 Ngoài thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm mạnh.

Theo đó, với các loại xe ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, được chia thành 2 nhóm.

Nhóm có dung tích từ 1.0L trở xuống thuế tiêu thụ đặc biệt 25% từ ngày 1/7/2016, giảm 20% so với hiện hành và sau đó, hạ tiếp xuống còn 20% vào thời điểm từ 1/1/2018.

Nhóm từ 1.0L đến 1.5L áp dụng thuế 30%, kể từ ngày 1/7/2016, giảm 15% so với hiện hành và sau đó hạ tiếp xuống 25% từ ngày 1/1/2018.

Nhóm có dung tích xi lanh từ trên 1.5L đến 2.0L, áp thuế suất 40% từ ngày 1/7/2016, giảm 5% so với hiện hàn và từ ngày 1/1/2018 tiếp tục hạ xuống mức 30%.

Nhóm xe thứ 2 là loại có dung tích xi lanh trên 2.0L đến 3.0L áp dụng thuế suất 60%, từ ngày 1/7/2016, tăng 10% so với hiện hành. Từ ngày 1/1/2018, mức thuế giảm còn 55%, chỉ tăng 5% so với hiện hành. Nhóm trên 3.L sẽ áp thuế 75% từ 1/7/2016, tăng 15% so với hiện nay, sau đó từ 1/1/2018 giảm về mức 70%.

Riêng phương án tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, với các mức 90%, 110%, 130% và 150%, do Bộ Công thương đề xuất, không nhận được sự đồng tình của các cơ quan chức năng, do lo ngại sẽ bị kiện vì vi phạm cam kết về tự do thương mại.

Hiện nay, Việt Nam hầu như không sản xuất, lắp ráp xe 3.0L trở lên, chủ yếu là nhập khẩu nguyên chiếc. Vì vậy, việc tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này, sẽ bị các quốc gia khác nhìn nhận, đó là biện pháp hạn chế nhập khẩu.

Các phương án thuế tiêu thụ đặc biệt trên nếu được Quốc hội thông qua, sẽ áp dụng không thay đổi trong thời gian 10 năm. Như vậy, về nguyên tắc, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ngày càng giảm mạnh và thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm mạnh, giá xe tại Việt Nam sẽ rất rẻ.

Theo tính toán, tới 2018, một chiếc xe có dung tích xi lanh 1.8L, có giá nhập khẩu 10.000 USD tại Asean về Việt Nam, có giá đã tính thuế ở mức 14.300 USD, chưa tính các chi phí khác như vận chuyển, quản lý, lương nhân viên, thuê mặt bằng, lợi nhuận DN...Nếu tính đủ, giá bán ra ở mức 20.000 USD.

Với các xe có dung tích xi lanh nhỏ từ 1.5L trở xuống, có mức giá nhập khoảng 5.000 USD về Việt Nam, giá bán còn rẻ hơn nữa, chỉ khoảng trên 10.000 USD.

Tới 2026 và 2029 thì xe ô tô những loại phổ thông, có dung tích 2.0L trở xuống, nhập nguyên chiếc từ khu vực Hàn Quốc, EU, Mỹ, Nhật Bản cũng đều giảm mạnh, chỉ cao hơn xe nhập từ Asean ước tính khoảng 10%- 40% tùy loại.

Tuy nhiên, các chính sách khác vẫn có thể bị điều chỉnh. Không thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu, ô tô vẫn còn chịu các loại phí khác như lệ phí trước bạ.

Nếu lệ phí trước bạ bị điều chỉnh tăng thì cho dù giá xe các DN bán ra vẫn rẻ, nhưng tổng số tiền người mua trả vẫn tăng cao. Ngoài ra các loại phí môi trường, cầu đường... cũng có thể được điều chỉnh theo nguyên tắc, lăn bánh nhiều sẽ trả nhiều.

Cùng với đó, có thể các hàng rào phi thuế quan sẽ được dựng lên. Giá tính thuế nhập khẩu tăng, hạn chế các cảng biển được nhập khẩu ô tô... là những giải pháp đã được một số các cơ quan chức năng đề xuất.

Theo VTC News
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vải thiều “vượt” dịch ngoạn mục

Chiến dịch tiêu thụ vải thiều lớn xuất hiện ngay trong cao điểm dịch COVID-19.
(PLVN) - Vụ vải thiều năm nay rơi đúng đợt dịch COVID-19 bùng nổ ở Việt Nam. Hầu như các kế hoạch liên quan đến xuất khẩu vải sang thị trường chính (Trung Quốc) bị phá vỡ… Một chiến dịch tiêu thụ vải thiều đã xuất hiện, hướng về thị trường trong nước.

Thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu

Thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu
(PLVN) - Ngày 17/6, Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu thông tin, Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu (Dự án) do công ty Delta Offshore Energy (DOE) là chủ đầu tư với công suất 3.200 MW vừa tiếp tục đạt được một mốc tiến độ quan trọng với việc thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Điện Khí Bạc Liêu.

Doanh nghiệp dệt may xoay xở vượt khó

May Đáp Cầu đã phải dừng sản xuất 2 nhà máy tại tâm dịch Bắc Ninh.
(PLVN) -  Nhà máy xuất hiện F0, công nhân nghỉ việc vì không chấp nhận ăn ngủ tại chỗ… là những khó khăn khiến kế hoạch sản xuất, giao hàng của doanh nghiệp ngành may trong vùng dịch bị xáo trộn, thiệt hại kinh tế đáng kể.

Bất chấp dịch COVID-19, hàng container qua cảng biển vẫn tăng mạnh

Hình minh họa
(PLVN) - Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt gần 363 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng hàng container vẫn giữ nhịp tăng trưởng mạnh với hơn 12,4 triệu TEUs, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu cá tra sang EU chưa thoát khỏi mức tăng trưởng âm

Hiện, phần lớn sản phẩm cá tra XK sang EU là sản phẩm cá tra phile đông lạnh.
(PLVN) - Tính đến nửa đầu tháng 5/2021, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường EU đạt 39,4 triệu USD, giảm 26,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, GTXK sang Hà Lan giảm 21,7%; Tây Ban Nha giảm 33%... Như vậy, 3 năm trở lại đây, giá trị XK cá tra sang EU vẫn chưa thể thoát khỏi mức tăng trưởng âm.

'Đỏ mắt' tìm nơi đổ thải khi nạo vét luồng hàng hải

Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu sẽ được duy tu hoàn thành trước 30/10/2021.
(PLVN) -  Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu, luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện)… đã và sẽ triển khai thi công nhằm nâng cao năng lực vận tải biển. Tuy nhiên, đang có không ít dự án nằm trong kế hoạch duy tu, nạo vét có nguy cơ chậm tiến độ vì vướng các thủ tục liên quan môi trường, nhận chìm chất thải ngoài biển.