Dân Việt sắp tha hồ mua ô tô Nhật, Mỹ giá rẻ?

Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên.
Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên.
(PLO) - Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên. Theo lộ trình, sau 13 năm, tất cả ô tô nhập khẩu từ khối TPP sẽ được hưởng mức thuế 0%.

Ôtô Nhật - Mỹ tha hồ chọn
Theo Bộ Công thương Việt Nam chỉ cho biết, tham gia Hiệp định TPP, Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ôtô với xe từ 3.0L trở lên, theo lộ trình về 0% sau 10 năm, nhưng không đề cập đến các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L.
Tuy nhiên, theo các nguồn tin nước ngoài, Việt Nam cam kết giảm thuế nhập khẩu các dòng xe động cơ xăng dưới 3.0L và các loại xe động cơ diesel khác về mức 0% sau 13 năm.
Như vậy, vào thời điểm 2029, hầu hết xe ô tô dưới 10 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực TPP sẽ có thuế suất 0%.
Đầu tháng 8/2015, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) kết thúc đàm phá Hiệp định thương mại tự do (EVFTA). Trong đó, thuế thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm còn 0% sau 10 năm. Riêng ô tô có động cơ xăng trên 3.0 L và động cơ Diesel trên 2.5 L sẽ về mức 0% sau 9 năm.
Ngoài ra, các Hiệp định thương mại tự do khác với Hàn Quốc, với Liên minh kinh tế Á Âu (gồm Nga, Bêlarút, Cadắcxtan...), Việt Nam cũng có cam kết mở cửa thị trường ôtô ở mức độ cao.
Như vậy, thời thời gian tới có 3 thời điểm quan trọng về mở cửa thị trường ô tô Việt Nam, đó là với các nước Asean vào năm 2018, với EU, Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á Âu vào năm 2026 và với TPP vào năm 2029.
Có thể nói, đến 2029, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn với tất cả các trung tâm hàng đầu về công nghiệp ô tô thế giới.
Theo các cam kết thì suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ giảm dần theo lộ trình từng năm cho tới năm cuối sẽ về 0%. Như vậy, từ 2016 đến 2029 thuế suất thuế nhập khẩu với nhiều mẫu xe ô tô sẽ giảm dần và xe nhập sẽ rẻ hơn.
2018: Bất đầu lộ trình giảm giá
Ngoài thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm mạnh.
Hiện các cơ quan chức năng đang xây dựng trình Quốc hội các phương án thuế tiêu thụ đặc biệt cho 10 năm tới.
Ngoài thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm mạnh.
 Ngoài thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm mạnh.
Theo đó, với các loại xe ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, được chia thành 2 nhóm.
Nhóm có dung tích từ 1.0L trở xuống thuế tiêu thụ đặc biệt 25% từ ngày 1/7/2016, giảm 20% so với hiện hành và sau đó, hạ tiếp xuống còn 20% vào thời điểm từ 1/1/2018.
Nhóm từ 1.0L đến 1.5L áp dụng thuế 30%, kể từ ngày 1/7/2016, giảm 15% so với hiện hành và sau đó hạ tiếp xuống 25% từ ngày 1/1/2018.
Nhóm có dung tích xi lanh từ trên 1.5L đến 2.0L, áp thuế suất 40% từ ngày 1/7/2016, giảm 5% so với hiện hàn và từ ngày 1/1/2018 tiếp tục hạ xuống mức 30%.
Nhóm xe thứ 2 là loại có dung tích xi lanh trên 2.0L đến 3.0L áp dụng thuế suất 60%, từ ngày 1/7/2016, tăng 10% so với hiện hành. Từ ngày 1/1/2018, mức thuế giảm còn 55%, chỉ tăng 5% so với hiện hành. Nhóm trên 3.L sẽ áp thuế 75% từ 1/7/2016, tăng 15% so với hiện nay, sau đó từ 1/1/2018 giảm về mức 70%.
Riêng phương án tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, với các mức 90%, 110%, 130% và 150%, do Bộ Công thương đề xuất, không nhận được sự đồng tình của các cơ quan chức năng, do lo ngại sẽ bị kiện vì vi phạm cam kết về tự do thương mại.
Hiện nay, Việt Nam hầu như không sản xuất, lắp ráp xe 3.0L trở lên, chủ yếu là nhập khẩu nguyên chiếc. Vì vậy, việc tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này, sẽ bị các quốc gia khác nhìn nhận, đó là biện pháp hạn chế nhập khẩu.
Các phương án thuế tiêu thụ đặc biệt trên nếu được Quốc hội thông qua, sẽ áp dụng không thay đổi trong thời gian 10 năm. Như vậy, về nguyên tắc, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ngày càng giảm mạnh và thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm mạnh, giá xe tại Việt Nam sẽ rất rẻ.
Theo tính toán, tới 2018, một chiếc xe có dung tích xi lanh 1.8L, có giá nhập khẩu 10.000 USD tại Asean về Việt Nam, có giá đã tính thuế ở mức 14.300 USD, chưa tính các chi phí khác như vận chuyển, quản lý, lương nhân viên, thuê mặt bằng, lợi nhuận DN...Nếu tính đủ, giá bán ra ở mức 20.000 USD.
Với các xe có dung tích xi lanh nhỏ từ 1.5L trở xuống, có mức giá nhập khoảng 5.000 USD về Việt Nam, giá bán còn rẻ hơn nữa, chỉ khoảng trên 10.000 USD.
Tới 2026 và 2029 thì xe ô tô những loại phổ thông, có dung tích 2.0L trở xuống, nhập nguyên chiếc từ khu vực Hàn Quốc, EU, Mỹ, Nhật Bản cũng đều giảm mạnh, chỉ cao hơn xe nhập từ Asean ước tính khoảng 10%- 40% tùy loại.
Tuy nhiên, các chính sách khác vẫn có thể bị điều chỉnh. Không thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu, ô tô vẫn còn chịu các loại phí khác như lệ phí trước bạ.
Nếu lệ phí trước bạ bị điều chỉnh tăng thì cho dù giá xe các DN bán ra vẫn rẻ, nhưng tổng số tiền người mua trả vẫn tăng cao. Ngoài ra các loại phí môi trường, cầu đường... cũng có thể được điều chỉnh theo nguyên tắc, lăn bánh nhiều sẽ trả nhiều.
Cùng với đó, có thể các hàng rào phi thuế quan sẽ được dựng lên. Giá tính thuế nhập khẩu tăng, hạn chế các cảng biển được nhập khẩu ô tô... là những giải pháp đã được một số các cơ quan chức năng đề xuất.

Đọc thêm

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị hàng chục năm, hoặc hơn trước khi đưa nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.