Dân Việt sắp tha hồ mua ô tô Nhật, Mỹ giá rẻ?

Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên.
Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên.
(PLO) - Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên. Theo lộ trình, sau 13 năm, tất cả ô tô nhập khẩu từ khối TPP sẽ được hưởng mức thuế 0%.

Ôtô Nhật - Mỹ tha hồ chọn
Theo Bộ Công thương Việt Nam chỉ cho biết, tham gia Hiệp định TPP, Việt Nam cam kết mở cửa thị trường ôtô với xe từ 3.0L trở lên, theo lộ trình về 0% sau 10 năm, nhưng không đề cập đến các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L.
Tuy nhiên, theo các nguồn tin nước ngoài, Việt Nam cam kết giảm thuế nhập khẩu các dòng xe động cơ xăng dưới 3.0L và các loại xe động cơ diesel khác về mức 0% sau 13 năm.
Như vậy, vào thời điểm 2029, hầu hết xe ô tô dưới 10 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực TPP sẽ có thuế suất 0%.
Đầu tháng 8/2015, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) kết thúc đàm phá Hiệp định thương mại tự do (EVFTA). Trong đó, thuế thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm còn 0% sau 10 năm. Riêng ô tô có động cơ xăng trên 3.0 L và động cơ Diesel trên 2.5 L sẽ về mức 0% sau 9 năm.
Ngoài ra, các Hiệp định thương mại tự do khác với Hàn Quốc, với Liên minh kinh tế Á Âu (gồm Nga, Bêlarút, Cadắcxtan...), Việt Nam cũng có cam kết mở cửa thị trường ôtô ở mức độ cao.
Như vậy, thời thời gian tới có 3 thời điểm quan trọng về mở cửa thị trường ô tô Việt Nam, đó là với các nước Asean vào năm 2018, với EU, Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á Âu vào năm 2026 và với TPP vào năm 2029.
Có thể nói, đến 2029, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn với tất cả các trung tâm hàng đầu về công nghiệp ô tô thế giới.
Theo các cam kết thì suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ giảm dần theo lộ trình từng năm cho tới năm cuối sẽ về 0%. Như vậy, từ 2016 đến 2029 thuế suất thuế nhập khẩu với nhiều mẫu xe ô tô sẽ giảm dần và xe nhập sẽ rẻ hơn.
2018: Bất đầu lộ trình giảm giá
Ngoài thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm mạnh.
Hiện các cơ quan chức năng đang xây dựng trình Quốc hội các phương án thuế tiêu thụ đặc biệt cho 10 năm tới.
Ngoài thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm mạnh.
 Ngoài thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều dòng xe cũng giảm mạnh.
Theo đó, với các loại xe ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, được chia thành 2 nhóm.
Nhóm có dung tích từ 1.0L trở xuống thuế tiêu thụ đặc biệt 25% từ ngày 1/7/2016, giảm 20% so với hiện hành và sau đó, hạ tiếp xuống còn 20% vào thời điểm từ 1/1/2018.
Nhóm từ 1.0L đến 1.5L áp dụng thuế 30%, kể từ ngày 1/7/2016, giảm 15% so với hiện hành và sau đó hạ tiếp xuống 25% từ ngày 1/1/2018.
Nhóm có dung tích xi lanh từ trên 1.5L đến 2.0L, áp thuế suất 40% từ ngày 1/7/2016, giảm 5% so với hiện hàn và từ ngày 1/1/2018 tiếp tục hạ xuống mức 30%.
Nhóm xe thứ 2 là loại có dung tích xi lanh trên 2.0L đến 3.0L áp dụng thuế suất 60%, từ ngày 1/7/2016, tăng 10% so với hiện hành. Từ ngày 1/1/2018, mức thuế giảm còn 55%, chỉ tăng 5% so với hiện hành. Nhóm trên 3.L sẽ áp thuế 75% từ 1/7/2016, tăng 15% so với hiện nay, sau đó từ 1/1/2018 giảm về mức 70%.
Riêng phương án tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, với các mức 90%, 110%, 130% và 150%, do Bộ Công thương đề xuất, không nhận được sự đồng tình của các cơ quan chức năng, do lo ngại sẽ bị kiện vì vi phạm cam kết về tự do thương mại.
Hiện nay, Việt Nam hầu như không sản xuất, lắp ráp xe 3.0L trở lên, chủ yếu là nhập khẩu nguyên chiếc. Vì vậy, việc tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này, sẽ bị các quốc gia khác nhìn nhận, đó là biện pháp hạn chế nhập khẩu.
Các phương án thuế tiêu thụ đặc biệt trên nếu được Quốc hội thông qua, sẽ áp dụng không thay đổi trong thời gian 10 năm. Như vậy, về nguyên tắc, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ngày càng giảm mạnh và thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm mạnh, giá xe tại Việt Nam sẽ rất rẻ.
Theo tính toán, tới 2018, một chiếc xe có dung tích xi lanh 1.8L, có giá nhập khẩu 10.000 USD tại Asean về Việt Nam, có giá đã tính thuế ở mức 14.300 USD, chưa tính các chi phí khác như vận chuyển, quản lý, lương nhân viên, thuê mặt bằng, lợi nhuận DN...Nếu tính đủ, giá bán ra ở mức 20.000 USD.
Với các xe có dung tích xi lanh nhỏ từ 1.5L trở xuống, có mức giá nhập khoảng 5.000 USD về Việt Nam, giá bán còn rẻ hơn nữa, chỉ khoảng trên 10.000 USD.
Tới 2026 và 2029 thì xe ô tô những loại phổ thông, có dung tích 2.0L trở xuống, nhập nguyên chiếc từ khu vực Hàn Quốc, EU, Mỹ, Nhật Bản cũng đều giảm mạnh, chỉ cao hơn xe nhập từ Asean ước tính khoảng 10%- 40% tùy loại.
Tuy nhiên, các chính sách khác vẫn có thể bị điều chỉnh. Không thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu, ô tô vẫn còn chịu các loại phí khác như lệ phí trước bạ.
Nếu lệ phí trước bạ bị điều chỉnh tăng thì cho dù giá xe các DN bán ra vẫn rẻ, nhưng tổng số tiền người mua trả vẫn tăng cao. Ngoài ra các loại phí môi trường, cầu đường... cũng có thể được điều chỉnh theo nguyên tắc, lăn bánh nhiều sẽ trả nhiều.
Cùng với đó, có thể các hàng rào phi thuế quan sẽ được dựng lên. Giá tính thuế nhập khẩu tăng, hạn chế các cảng biển được nhập khẩu ô tô... là những giải pháp đã được một số các cơ quan chức năng đề xuất.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.