Đàn Nam Giao mong “cha trời” chứng giám, đàn Xã Tắc cầu quốc thái dân an

Phục dựng Lễ tế Đàn Xã tắc ở Huế.
Phục dựng Lễ tế Đàn Xã tắc ở Huế.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tìm trong sử sách, đối với bất kỳ triều đại phong kiến nào, những người đứng đầu vương triều không thể quên hai lễ tiết quan trọng bậc nhất, được liệt vào hàng đại lễ. Đó là tế trời và tế đất cầu quốc thái dân an. Giải thích nôm na, lễ tế trời để nhà vua, người được coi là con của trời, cẩn cáo với Ngọc Hoàng thượng đế những công tích mà vương triều đạt được. Linh thiêng không kém, lễ tế đất là để cầu mong các thế lực thần linh phù hộ cho quốc thái dân an.

Đàn Nam Giao, nơi "cha trời" chứng giám

Thời phong kiến cai trị theo chế độ quân chủ tập quyền, mọi quyền lực tối cao đều nằm trong tay nhà vua, người tự xưng là "thiên tử" - con trời. Coi mình là con của Ngọc Hoàng, được phái xuống trần gian để cai trị muôn dân, tất nhiên, các vị vua chúa phải hành lễ với người cha tinh thần, chính là “ông trời”.

Trong quan niệm triết học của cổ nhân, trời vốn có hình tròn. Vì thế, đàn Nam Giao đều được xây dựng với hình tròn. Một số tài liệu ghi chép, đàn Nam Giao bắt đầu xuất hiện ở nước ta vào thời nhà Lý. Theo đó, tháng 9 năm Nhâm Thân (1152) đàn Nam Giao được Vua Lý Anh Tông cho xây dựng ở cửa Nam thành Thăng Long (tức khu vực Ô Cầu Dền ngày nay).

Dựa trên một số bản đồ vẽ kinh thành xưa, vị trí đàn Nam Giao được xác định khá rõ. Đàn nằm trong vùng đất phía Nam, mênh mông đầm nước bao bọc suốt từ vùng hồ Văn Miếu cho đến sát chân đàn. Theo các hình minh hoạ, đàn Nam Giao được dựng theo lối phương đình tám mái, xung quanh là những bậc đá để nhà vua bước lên làm lễ tế trời. Theo quan niệm cổ xưa, mọi nghi lễ đều diễn ra trên đàn đắp bằng đất, bày hương án ngoài trời chứ không có mái.

Về kiến trúc ban đầu của đàn Nam Giao, tài liệu cổ cho biết đàn gồm Chiêu sự điện (3 gian 2 chái), hai ngôi nhà cạnh phía đông, tây (1 gian 2 chái), hai nhà giải vũ mỗi nhà 7 gian. Nhà Trai cung là nơi vua ăn chay, 1 gian 2 chái và điện Canh y, nơi vua thay áo trước khi làm lễ tế, cũng 1 gian 2 chái.

Cho đến thế kỷ thứ 15, Vua Lê Huyền Tông mới cho tu bổ đài Nam Giao, kéo dài từ năm 1663 - 1671. Đàn tế được đắp mới, hình tròn tọa trên nền đất dài 15 thước cao 5 tấc; hai bên tả hữu thờ các vì sao đều đắp nền dài 16 thước, cao 3 tấc. Bốn phía trồng cây, đằng trước mở ba cửa; nền và sân trong ngoài đều lát đá; xà, rui, hoành phi đều sơn son thếp vàng rực rỡ. Đàn Nam Giao dưới thời Vua Lê Huyền Tông tồn tại hơn 100 năm nữa. Đến đầu triều Nguyễn (1802 - 1945), Vua Gia Long cho dỡ lấy gạch đá để xây thành Thăng Long mới, chỉ còn lại phần đền chính. Tới niên hiệu Tự Đức thứ 11 (1859), ngôi đền chính này cũng bị hỏa hoạn. Từ đó đàn Nam Giao Thăng Long chỉ còn lại những phế tích. Đầu thế kỷ 17, kinh đô chuyển vào Huế, các vua triều Nguyễn cho xây dựng đàn Nam Giao mới. Vì thế, đàn Nam Giao ở Thăng Long không được xây dựng lại nữa.

Năm 2007, các nhà khoa học đã xác định được vị trí cụ thể của đàn Nam Giao. Đó là khu vực Nhà máy Cơ khí Trần Hưng Đạo, phía Bắc là phố Đoàn Trần Nghiệp, phía Nam giáp phố Thái Phiên, phía Tây giáp phố Bà Triệu, phía Đông là phố Mai Hắc Đế.

Toàn cảnh đàn Nam Giao ở Huế.

Toàn cảnh đàn Nam Giao ở Huế.

Đàn Xã Tắc, cầu quốc thái dân an

Để hiểu rõ về ý nghĩa của khái niệm “xã tắc”, cần nhắc đến hai câu thơ bất hủ của Vua Trần Nhân Tông, nhà chiến lược, nhà văn hóa, danh nhân sáng lập thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Bấy giờ khải hoàn sau chiến thắng quân xâm lược Nguyên Mông, trước cảnh lăng mộ các tiên vương bị đào bới, chân ngựa đá cũng lấm bùn, nhà vua đã tức cảnh mà ngâm “Xã tắc lưỡng hồi lao thạch mã. Sơn hà thiên cổ điện kim âu” (Nghĩa là đất nước hai phen chồn ngựa đá. Non sông ngàn thuở vững âu vàng). Trong hai câu thơ kiệt xuất đó, hai chữ “xã tắc” được dùng với ý nghĩa bao trùm toàn bộ vận mệnh quốc gia, dân tộc. Xã tắc lâm cảnh nguy nan thì chân ngựa đá cũng bị dính bùn. Xã tắc vững mạnh đồng nghĩa quốc thái dân an. Nhiều tài liệu ghi chép, trong các cuộc giao tranh thời xưa, khi diệt trừ một nước nào đó, đoàn quân chiến thắng thường phá bỏ đàn Xã Tắc của vương triều cũ để lập đàn mới. Gần đây, giới khảo cổ học và sử học Việt Nam bước đầu khẳng định khu vực vừa khai quật nằm trong khu kiến trúc đàn Xã Tắc của kinh thành Thăng Long xưa, dù chưa thể xác định đâu là trung tâm của đàn Xã Tắc cũng như diện tích và hướng chính của di tích này.

Ngày nay, khi tìm hiểu về đàn Xã Tắc, nhiều quan niệm phân tách nghĩa nguyên của từ “xã tắc”. Theo đó, “xã” là đất, ý muốn nói đến vị thần Đất; còn “tắc” là loại quý giá nhất trong ngũ cốc, muốn nói đến vị thần lúa. Từ đó, quan niệm cho rằng đàn Xã Tắc là nơi các vị vua thực hiện nghi lễ cúng thần đất và thần lúa. Thời xưa, cổ nhân sinh sống theo nguyên tắc “dĩ nông vi bản”, nghĩa là lấy nghề nông làm cốt lõi để phát triển đất nước. Mà nền nông nghiệp sơ khai, không thể thiếu hai yếu tố căn bản là đất và lúa.

Lễ tế Xã Tắc là lễ tế thần đất và thần lúa - là một trong những lễ hội cung đình truyền thống tiêu biểu, mang đậm tính nhân văn đặc trưng cho nền văn hóa nông nghiệp lúa nước dân tộc Việt Nam. Các vương triều độc lập từ thời Đinh, Lý, Trần, Lê đến thời Nguyễn đều lập đàn Xã Tắc và tổ chức lễ tế Xã Tắc hàng năm (vào tháng 2 âm lịch) để tôn vinh nền nông nghiệp nước nhà, cầu mong cho đất nước bình yên, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, Nhân dân no ấm.

Một số tài liệu cổ còn ghi chép lại lý do các vương triều lập đàn Xã Tắc. Theo đó, vua phải có đàn Xã Tắc để cầu phúc và báo công với thiên hạ. Con người không có đất không ở vào đâu được, không có lương thực thì không có cái để ăn. Đất đai lại quá sâu rộng, không thể đi tế lễ khắp nơi, ngũ cốc cũng quá nhiều, không thể tế lễ từng loại. Do vậy phải chọn đất để lập xã tôn kính đất đai, chọn lúa để tôn kính ngũ cốc. Nơi lập đàn Xã Tắc thường được quy định rõ ràng. Xét theo các ghi chép còn lưu lại thì đàn Xã Tắc phải lập ở phía tây thành, đối diện với Thái Miếu phía đông thành, là nơi thờ phụng tổ tông của các vị vua.

Là nghi lễ quan trọng bậc nhất của quốc gia, do nhà vua đích thân cử hành, lễ tế đàn Xã Tắc được tổ chức rất long trọng vào các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm chiến thắng, ngày bắt đầu vào mùa vụ… Trước đó, nhà vua phải ăn chay, giữ mình thanh tịnh ít nhất 3 ngày. Vào ngày tế lễ, nhà vua xuất phát từ nội đô, theo sau là toàn bộ bá quan văn võ. Các đạo lính phòng thành tinh nhuệ như: Cấm vệ quân, Thiên tử quân đều theo hộ giá. Mục đích vừa để chứng tỏ sức mạnh quân sự, vừa để bảo vệ an toàn cho vua và các triều thần. Dân chúng kinh thành được thông báo từ trước, cũng kéo đến tề tựu bên đàn Xã Tắc.

Tại đàn Xã Tắc, các vị quan thuộc bộ Lễ (chuyên về nghi lễ triều đình) đã chuẩn bị đầy đủ các đồ thờ tự bao gồm ấn triện, án thờ, phẩm vật... Theo nghi thức cung đình định sẵn, nhà vua tuần tự tiến hành các lễ tế chính. Đầu tiên là “quán tẩy”, quan chấp sự dâng nước sạch để vua rửa tay. Tiếp đó là “thượng hương”, đích thân nhà vua phải dâng hương, cắm lên các hương án đã dựng sẵn trên đài lễ. Dâng hương xong, nhà vua đọc sớ “nghinh thần” để thỉnh các vị thần Đất, thần Lúa về dự lễ hưởng lộc. Hương tàn đến độ, quan chấp sự dâng sớ “chúc thần”. Nhà vua sẽ đọc những bài văn ca ngợi công đức của các vị thần linh, sau đó, nhân danh thiên tử cầu nguyện các vị thần tiếp tục phù trì cho quốc gia được vững bền, muôn dân no ấm, mùa màng tốt tươi, mưa gió thuận hòa. Sau phần đọc “chúc thư”, nhà vua truyền quan chấp sự hiến lễ vật là ngọc trắng và dâng rượu tới các vị thần. Tàn một tuần hương, nhà vua bắt đầu ban phúc cho dân chúng. Lễ này chỉ mang tính nghi thức, các phẩm vật trên đàn tế sẽ được chia xuống các lộ dân cư, thông qua các bô lão đức cao vọng trọng của mỗi vùng. Cuối cùng là lễ “triệt soạn”. Quan chấp sự thu dọn các đồ lễ chia xuống bá quan, sớ “nghinh thần” và sớ “chúc thần” sẽ được “hóa” đi cùng một số đồ thờ như hương án, bài vị...

Đàn Nam Giao và đàn Xã Tắc là hai đàn tế quan trọng của quốc gia quân chủ Việt Nam thời trung đại. Các buổi tế lễ ở đàn Xã Tắc và đàn Nam Giao đều là những nghi lễ long trọng, do đích thân nhà vua cử hành. Qua nhiều tài liệu ghi chép, có thể khẳng định vị trí xây dựng hai đàn tế đều được các triều đại phong kiến nghiên cứu kỹ càng. Đó là những địa điểm trọng yếu của kinh thành, nơi tụ hội linh khí quốc gia, để qua đó, việc tế lễ mang lại hiệu quả thiết thực cho mục tiêu quốc thái dân an. Ngày nay, tiếp nối những giá trị truyền thống của cổ nhân, việc bảo tồn, phát huy những di sản văn hóa cả về mặt hiện thực cũng như tâm linh là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người Việt.

Tin cùng chuyên mục

Nón làng Chuông - Hồn xưa trong hơi thở đương đại

Nón làng Chuông - Hồn xưa trong hơi thở đương đại

(PLVN) - Giữa dòng chảy hối hả của cuộc sống hiện đại, làng Chuông vẫn lặng lẽ gìn giữ hơi thở truyền thống qua từng chiếc nón lá tinh khôi. Từ đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân cao tuổi đến niềm đam mê cháy bỏng và tâm huyết của lớp nghệ nhân trẻ, mỗi chiếc nón nơi đây không chỉ là biểu tượng của văn hóa Việt Nam mà còn vươn ra thế giới, trở thành nhịp cầu kết nối hồn quê với bạn bè quốc tế. "Muốn ăn cơm trắng cá trê / Muốn đội nón tốt thì về làng Chuông".

Đọc thêm

Vinh danh võ cổ truyền Bình Định

Các võ sinh biểu diễn trong Lễ cúng tổ võ cổ truyền. (ảnh: H. Trường)
(PLVN) - “Ai về Bình Định mà coi. Con gái Bình Định cầm roi, đi quyền” - câu ca dao này bao đời nay vẫn luôn khiến người dân Bình Định tự hào về quê hương được mệnh danh là “miền đất võ”. Võ cổ truyền Bình Định đang được xây dựng hồ sơ khoa học đệ trình UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Rộn ràng sắc màu truyền thống đón Tết Nguyên đán

Những món đồ trang trí đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống rất được người dân ưa chuộng. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Chỉ còn khoảng ba tuần nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Năm 2025, xu hướng đón Tết cổ truyền hướng về những giá trị văn hóa truyền thống. Những sản phẩm dân gian mộc mạc, gần gũi đang được nhiều khách hàng lựa chọn. Các địa điểm, hoạt động mang đậm văn hóa truyền thống cũng đang là ưu tiên của người dân.

Phố xưa, nghề cũ trên mảnh đất Kinh kỳ

Phố Hàng Mã xưa buôn bán đồ vàng mã dùng trong lễ cúng, đồ trang trí và đồ chơi dân gian làm từ giấy. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Nhắc đến Hà Nội, không ai không biết đến khu phố cổ - nơi được ví như “hồn cốt” của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Từ xưa đến nay, nơi đây là trung tâm buôn bán sầm uất với 36 phố phường, mỗi con phố gắn liền với một nghề thủ công truyền thống như Hàng Bạc, Hàng Đồng, Lò Rèn... Những tên gọi ấy không chỉ khơi gợi ký ức về một thời phồn hoa, mà còn tái hiện khung cảnh buôn bán và văn hóa đặc sắc của người Hà Nội xưa.

100.000 du khách đến với Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh

Các đại biểu bấm nút khai mạc liên hoan.
(PLVN) - Ngày 29/12, Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh năm 2024 với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực” diễn ra ngày 26 - 29/12 tại Quảng trường Sun Carnival Plaza (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long), thu hút hơn 100.000 du khách.

Chiêm bái ngôi đền Chầu Đệ tứ có tòa thạch động niên đại 600 năm

Chiêm bái ngôi đền Chầu Đệ tứ có tòa thạch động niên đại 600 năm
(PLVN) - Đền Chầu Đệ tứ tọa lạc tại xã Hà Ngọc (Hà Trung, Thanh Hóa) hấp dẫn du khách bởi nét kiến trúc độc đáo và tiếng hát văn sâu lắng, mênh mang bên dòng sông Lèn. Không chỉ có giá trị về lịch sử, văn hóa, đền còn đẹp như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Đây thật sự là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh, đặc biệt vào những ngày đầu xuân, lễ hội.

Di sản ca trù trong công nghiệp văn hóa

Hoạt động hát ca trù tại đền Quan Đế (Hà Nội) thu hút du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Tất Sơn)

(PLVN) - Việc đưa ca trù thành một sản phẩm văn hóa phục vụ nhu cầu du lịch trong bối cảnh công nghiệp văn hóa là cơ hội để bảo tồn, phát huy và quảng bá loại hình nghệ thuật này. Song, điều quan trọng là làm sao vừa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của công chúng đương đại, vừa giữ gìn được bản sắc truyền thống, giá trị cốt lõi.

Tôn vinh di sản của 'Y thánh Việt Nam'

Bộ mộc bản sách “Hải Thượng y tông tâm lĩnh” của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác có niên đại năm 1885, được công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2021.
(PLVN) - Kỷ niệm 300 năm Ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, nhằm khẳng định cống hiến to lớn của đại danh y với ngành y học, văn học, văn hóa, lịch sử của Việt Nam và thế giới, Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam mới đây đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện Triển lãm “Di sản của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác”.

Dù đi đâu, vẫn là giọng quê hương

 Đường vô xứ Nghệ quanh quanh (ảnh minh hoạ Sở KHCN Nghệ An)
(PLVN) - Giọng Nghệ An, đối với tôi, không chỉ là âm thanh của ngôn ngữ, mà còn là một phần không thể thiếu của tâm hồn, là hơi thở trong lành của đất mẹ. Mỗi lần cất lên, tiếng nói ấy gợi cho tôi những kỷ niệm của một thời thơ ấu, những ngày tháng hồn nhiên dưới mái nhà đơn sơ, làn gió mát lành của cánh đồng xanh bao la bát ngát, là những ánh mắt đậm tình thân thương của những người dân quê mộc mạc. Dù có đi đâu, làm gì, ở đâu đi chăng nữa, giọng Nghệ An vẫn luôn theo tôi, như một phần không thể thiếu trong bản sắc của chính mình.

Tỏa sáng hồn quê điệu Ví, Giặm Nghệ Tĩnh

Các tập thể, cá nhân được Bộ VHTT&DL tặng bằng khen vì có đóng góp xuất sắc trong bảo tồn, phát huy dân ca Ví, Giặm.
(PLVN) - 2024 là năm vô cùng ý nghĩa đối với Nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, bởi đây là năm dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tròn 10 năm được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế
(PLVN) - Cùng với xây dựng một kinh thành rộng lớn, vững chãi, nhà Nguyễn đã tuyển chọn đội quân thiện chiến để bảo vệ vương triều trong một thời đại bị nhòm ngó, xâm lược.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế sáng tạo từ các di sản

Di sản văn hóa đang dần trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Với bề dày hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam sở hữu hệ thống di tích, lễ hội, ẩm thực, nghệ thuật dân gian, làng nghề truyền thống phong phú. Văn hóa được coi là nền tảng và động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển văn hóa được đặt ngang hàng với các lĩnh vực khác. Đặc biệt, nguồn lực từ di sản đang từng bước được các tỉnh, thành phố đầu tư, khai thác nhằm thúc đẩy kinh tế sáng tạo.

Đặc sắc Lễ hội đua thuyền tứ linh ở đảo Lý Sơn

Trải qua gần 200 năm, Lễ hội đua thuyền tứ linh ở Lý Sơn vẫn được gìn giữ, phát huy. (Ảnh: Alex Cao)
(PLVN) - Lễ hội đua thuyền tứ linh là nét văn hóa truyền thống dân gian mang đậm bản sắc của cư dân huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Người dân Lý Sơn tổ chức lễ hội nhằm tưởng nhớ cội nguồn tổ tiên, các vị tiền hiền buổi đầu khai sinh đất đảo và đội hùng binh Hoàng Sa đã có công bảo vệ biên cương Tổ quốc cũng như cầu cho mưa thuận gió hòa, làng xóm yên bình, mùa màng tươi tốt.

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể
(PLVN) - Tập quán văn hóa và tín ngưỡng Lễ Cúng rừng của người Mông và Nghệ thuật trình diễn dân gian Khắp Cọi của người Tày ở Yên Bái được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Đưa hát xẩm đến gần hơn với công chúng

Nghệ sĩ Vũ Thùy Linh lựa chọn dân ca nguyên gốc được phối bởi dàn nhạc giao hưởng cho album mới có tên “Tơ đồng thánh thót”. (Ảnh: L.Thủy)
(PLVN) - Mang nét văn hóa, sử dụng chất liệu âm nhạc truyền thống kết hợp với âm nhạc hiện đại là cách mà nhiều nghệ sĩ trẻ đang hướng đến. Đây cũng là một trong những đóng góp của các nghệ sĩ cho đời sống âm nhạc, để nền âm nhạc đậm đà bản sắc Việt vươn ra với thế giới.