Dân khốn khổ vì dự án... “rùa” bò

Nhà thương binh Trần Oánh số 735, QL 51B xây dựng 20 năm nay, chỉ được đền bù vật kiến trúc, tiền giá trị đất được giao cho người ở nơi khác
Nhà thương binh Trần Oánh số 735, QL 51B xây dựng 20 năm nay, chỉ được đền bù vật kiến trúc, tiền giá trị đất được giao cho người ở nơi khác
(PLO) - Dự án cải tạo nâng cấp đoạn cuối quốc lộ (QL) 51 nằm trong địa phận TP.Vũng Tàu dài 10,3km được phê duyệt và khởi công cách đây 14 năm, nhưng đến nay vẫn chưa biết bao giờ kết thúc khiến người dân khu vục này điêu đứng…
Thu hồi đất của người này, đền bù tiền cho người khác
Dự án nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới đoạn cuối QL51 (QL 51B) dài 10,3km, tổng mức đầu tư  850 tỷ đồng đi qua TP.Vũng Tàu do Sở GTVT Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư được thực hiện từ năm 2000 với 8 gói thầu. Tuy nhiên, còn 3,2km đoạn đi qua phường 10, phường Thắng Nhất, phường Nguyễn An Ninh đến nay vẫn còn dang dở. Chủ đầu tư chỉ bàn giao mặt bằng theo kiểu “da beo” nên việc thi công nền, mặt đường và hệ thống thoát nước rất khó khăn. 
Ban Quản lý dự án giao thông (BQL) Sở GTVT Bà Rịa – Vũng Tàu nhiều lần đề nghị UBND TP.Vũng Tàu chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và các đơn vị liên quan đẩy nhanh giải phóng mặt bằng nhưng vẫn chưa được tháo gỡ. Bởi vậy, con đường được khởi công khi Vũng Tàu là đô thị hạng 3 nay được thăng đô thị hạng I vẫn chưa hẹn ngày kết thúc. 
Thực tế cho thấy, nguyên nhân dự án rùa bò một phần xuất phát từ tình trạng nhiều hộ dân không giao mặt bằng mà tiếp tục khiếu kiện như các hộ dân nhà số 731, 733, 735, 737 và 739  khu vực ngã tư Chí Linh tới ngã tư Lê Chí Hiếu. 
Thương binh Trần Oánh ở nhà số 735 cho biết, gia đình ông mua đất ở ổn định từ trước năm 1993 tới nay được tổ, khu phố, phường xác nhận. Khi thực hiện dự án năm 2008, UBND TP.Vũng Tàu quyết định thu hồi 163m3 đất mặt tiền nhưng gia đình chỉ được đền bù vật kiến trúc (nhà cấp 4 mặt đường) và hoa màu, cây trái, còn giá trị quyền sử dụng đất thì người khác được nhận tiền đền  bù. 
Tương tự, các hộ Trần Thị Nga, số nhà 739; Phan Hữu Châu, số nhà 735 A; Nguyễn Văn Trụ, số nhà 733; Nguyễn Hữu Dũng, số nhà 731 sinh sống ổn định đã 20 năm, kê khai đăng ký đất năm 1993 (hộ ông Trụ), đóng thuế đất và không ai tranh chấp. Việc cư trú và sinh sống của họ được tổ, khu phố và phường xác nhận. Nhưng khi UBND TP.Vũng Tàu thu hồi đất phục vụ dự án họ chỉ được đền bù nhà cửa, vật kiến trúc và hoa màu, còn giá trị đất thì người khác… hưởng. 
Đơn cử hộ ông Phan Hữu Châu nhà số 735A. Tháng 12/2008, UBND TP.Vũng Tàu thu hồi 147m2 đất giao cho dự án. Tới tháng 12/2010, UBND TP này ra quyết định bồi thường cho ông Châu tổng mức hỗ trợ là 194,8 triệu đồng. Ông Châu khiếu nại nhưng tháng 4/2011, TP.Vũng Tàu ra QĐ bác khiếu nại. Ban bồi thường động viên vì lợi ích chung nên ông Châu đã ký xác nhận để nhận tiền bồi thường và cam kết bàn giao mặt bằng, nhưng chữ ký của ông vừa ráo mực thì UBND TP.Vũng Tàu lại ra QĐ 4669 bồi thường giá trị đất của ông cho ông Bạch Quốc Đoàn, trú ở số 423 Trương Công Định, phường 7 (với lý do ông Đoàn mua đất trên từ năm 1992 của  bà  Trần Thị Phương) và  phát văn bản yêu cầu đòi lại 194,8 triệu đồng ông Châu vừa lãnh. 
Những hộ  như ông Trụ, ông Oánh,  bà Nga, ông Nguyễn Hữu Dũng  giống  như  hộ ông Châu khi tiền đền bù bị chuyển giao cho 8 người khác, trong khi những hộ này suốt 20 năm qua không trực tiếp sinh sống tại đây. Lý  do UBND TP.Vũng Tàu  bồi thường cho 8 người trên là do họ mua đất giấy tay của bà  Phương nào đó.
Nhà ông Trụ số 733 QL 51B xây dựng ổn định 20 năm nay đền bù cho người khác
Nhà ông Trụ số 733 QL 51B xây dựng ổn định 20 năm nay
đền bù cho người khác
Giám đốc Ban quản lý dự án: Không biết bao giờ dự án hoàn thành
Theo báo cáo ngày 7/6/2012 của Thanh tra TP.Vũng Tàu, gia đình bà Trần Thị Phương khẳng định không kê khai đăng ký  sử dụng và sang nhượng đất ở phường 9 (cũ) nay là phường Thắng Nhất cho  8 hộ trên. Theo biên bản xác minh nhà đất ngày 5/5/1992 của UBND phường 9 (cũ) thì người chỉ ranh bán đất cho 8 người trên là ông Trần Quốc Hưng (con trai bà Phương). Tuy nhiên, ông Hưng đã sang Mỹ định cư từ năm 1978 khi ông mới 11 tuổi(!?). 
Ông Mai Xuân Thương, Tổ trưởng tổ dân phố số 19, phường 9 cho biết, biên bản xác minh nhà đất ngày 5/5/1992 của UBND phường 9 cũ có chữ ký của Tổ trưởng dân phố Mai Xuân Thương, nhưng ông khẳng định chữ ký trong biên bản không phải là của ông. Hiện các hộ dân đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra làm rõ việc giả mạo giấy tờ để đền bù đất. 
Theo Giám đốc Ban quản lý Dự án giao thông QL 51B Nguyễn Văn Trưởng, có sự  không thống nhất giữa chính quyền và dân nên việc giao mặt bằng dự án gặp nhiều khó khăn. Với cương vị là Giám đốc dự án, ông Trưởng cũng không thể làm gì khi mà không được bàn giao “đất sạch” và vì vậy, ông cũng không thể biết con đường này bao giờ mới hoàn thành?

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.