Cầu Trà Bồng có chiều dài 490m, rộng 12m, được đưa vào sử dụng vào năm 2016 với tổng mức đầu tư 287 tỷ đồng. Cây cầu là điểm nối từ Bình Sơn xuống cả khu kinh tế (KKT) Dung Quất, đóng vai trò quan trọng cho việc đảm bảo giao thông, vận chuyển hàng hóa ra vào khu vực này và thúc đẩy kinh tế của tỉnh.
Ngày 21/8/2019, khu vực cầu Trà Bồng (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn) xảy ra sự cố cháy tàu câu mực mang số hiệu QNg 90972 TS, công suất 910 CV, của gia đình ông Nguyễn Đình Hiệp (trú tại xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn). Tàu bị cháy khi chuẩn bị xuất bến, trên tàu chứa gần 30.000 lít dầu. Vụ cháy dữ dội đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây cầu này.
Sau khi xảy ra sự cố, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND Bình Sơn nghiêm cấm các phương tiện giao thông lưu thông qua cầu Trà Bồng trước khi kiểm định, sửa chữa khôi phục khả năng chịu lực của cầu. Từ đó đến nay, việc đi lại, giao thương của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cây cầu bị ảnh hưởng bởi vụ cháy tàu câu mực từ gần 1 năm trước |
“Trước đây, đi ô tô từ bên này cầu sang bên kia rất thuận lợi, nhưng nay phải đi đường vòng, xa gấp 3, 4 lần”, một hộ dân xã Bình Đông cho biết.
Ngoài ra, khi cầu Trà Bồng bị cấm xe ô tô, các phương tiện này phải chuyển qua lưu thông theo đường Trì Bình - cảng Dung Quất, khiến tuyến đường này liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông.
“Chính quyền địa phương mong cơ quan chức năng cấp trên sớm sửa chữa cầu Trà Bồng để tạo thuận lợi cho giao thông, đồng thời giảm bớt áp lực cho tuyến đường Trì Bình - cảng Dung Quất”, ông Nguyễn Thanh Vũ, Chủ tịch UBND xã Bình Đông bày tỏ.
Để sửa chữa, khắc phục những hư hỏng tại cầu Trà Bồng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phân bổ 494 triệu đồng cho Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi làm chủ đầu tư thực hiện kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực công trình cầu Trà Bồng.
Theo đơn vị chủ đầu tư, sau khi xảy ra sự việc cháy tàu cầu mực, ảnh hưởng đến cầu Trà Bồng, Ban đã tham mưu UBND tỉnh cho các loại xe gắn máy được qua lại trên cầu; còn tàu thuyền được qua lại tại dưới gầm cầu nhưng tránh di chuyển dưới gầm trụ T3 và T5. Đồng thời, thuê một đơn vị tư vấn để kiểm định, đánh giá lại chất lượng của công trình. Hiện đơn vị tư vấn đã hoàn thành công tác kiểm tra thực địa công trình.
“Theo quan sát ban đầu, cầu Trà Bồng bị bong tróc, lộ thép tại trụ T3 và trụ T5; còn dầm cầu hư hỏng gì, phải chờ đơn vị chức năng kết luận. Khi có kết quả phân tích, đơn vị tư vấn cũng sẽ đưa ra những giải pháp sửa chữa tối ưu nhất. Ban dự kiến sẽ sử dụng những vật liệu mới để sửa chữa những hư hỏng. Nếu được tỉnh bố trí nguồn vốn kịp thời thì chúng tôi sẽ hoàn thành việc sửa chữa và đưa cầu vào sử dụng trước mùa mưa năm nay”, ông Hà Đức Thắng, Phó Trưởng Ban quản lý KKT Dung quất và các KCN Quảng Ngãi thông tin.