Dân đi lại khổ, tai nạn tăng do chậm sửa chữa cầu Trà Bồng

Cầu Trà Bồng cấm một số phương tiện qua lại, gây cản trở việc giao thương vùng miền
Cầu Trà Bồng cấm một số phương tiện qua lại, gây cản trở việc giao thương vùng miền
(PLVN) - Gần 1 năm kể từ khi bị hư hỏng do ảnh hưởng từ sự cố cháy tàu câu mực, đến nay cầu Trà Bồng (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn chưa được sửa chữa, gây ảnh hưởng đến giao thông, vận chuyển hàng hóa.

Cầu Trà Bồng có chiều dài 490m, rộng 12m, được đưa vào sử dụng vào năm 2016 với tổng mức đầu tư 287 tỷ đồng. Cây cầu là điểm nối từ Bình Sơn xuống cả khu kinh tế (KKT) Dung Quất, đóng vai trò quan trọng cho việc đảm bảo giao thông, vận chuyển hàng hóa ra vào khu vực này và thúc đẩy kinh tế của tỉnh. 

Ngày 21/8/2019, khu vực cầu Trà Bồng (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn) xảy ra sự cố cháy tàu câu mực mang số hiệu QNg 90972 TS, công suất 910 CV, của gia đình ông Nguyễn Đình Hiệp (trú tại xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn). Tàu bị cháy khi chuẩn bị xuất bến, trên tàu chứa gần 30.000 lít dầu. Vụ cháy dữ dội đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây cầu này.

Sau khi xảy ra sự cố, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND Bình Sơn nghiêm cấm các phương tiện giao thông lưu thông qua cầu Trà Bồng trước khi kiểm định, sửa chữa khôi phục khả năng chịu lực của cầu. Từ đó đến nay, việc đi lại, giao thương của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cây cầu bị ảnh hưởng bởi vụ cháy tàu câu mực từ gần 1 năm trước
 Cây cầu bị ảnh hưởng bởi vụ cháy tàu câu mực từ gần 1 năm trước

“Trước đây, đi ô tô từ bên này cầu sang bên kia rất thuận lợi, nhưng nay phải đi đường vòng, xa gấp 3, 4 lần”, một hộ dân xã Bình Đông cho biết.

Ngoài ra, khi cầu Trà Bồng bị cấm xe ô tô, các phương tiện này phải chuyển qua lưu thông theo đường Trì Bình - cảng Dung Quất, khiến tuyến đường này liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

“Chính quyền địa phương mong cơ quan chức năng cấp trên sớm sửa chữa cầu Trà Bồng để tạo thuận lợi cho giao thông, đồng thời giảm bớt áp lực cho tuyến đường Trì Bình - cảng Dung Quất”, ông Nguyễn Thanh Vũ, Chủ tịch UBND xã Bình Đông bày tỏ.

Để sửa chữa, khắc phục những hư hỏng tại cầu Trà Bồng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phân bổ 494 triệu đồng cho Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi làm chủ đầu tư thực hiện kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực công trình cầu Trà Bồng. 

Theo đơn vị chủ đầu tư, sau khi xảy ra sự việc cháy tàu cầu mực, ảnh hưởng đến cầu Trà Bồng, Ban đã tham mưu UBND tỉnh cho các loại xe gắn máy được qua lại trên cầu; còn tàu thuyền được qua lại tại dưới gầm cầu nhưng tránh di chuyển dưới gầm trụ T3 và T5. Đồng thời, thuê một đơn vị tư vấn để kiểm định, đánh giá lại chất lượng của công trình. Hiện đơn vị tư vấn đã hoàn thành công tác kiểm tra thực địa công trình.

“Theo quan sát ban đầu, cầu Trà Bồng bị bong tróc, lộ thép tại trụ T3 và trụ T5; còn dầm cầu hư hỏng gì, phải chờ đơn vị chức năng kết luận. Khi có kết quả phân tích, đơn vị tư vấn cũng sẽ đưa ra những giải pháp sửa chữa tối ưu nhất. Ban dự kiến sẽ sử dụng những vật liệu mới để sửa chữa những hư hỏng. Nếu được tỉnh bố trí nguồn vốn kịp thời thì chúng tôi sẽ hoàn thành việc sửa chữa và đưa cầu vào sử dụng trước mùa mưa năm nay”, ông Hà Đức Thắng, Phó Trưởng Ban quản lý KKT Dung quất và các KCN Quảng Ngãi thông tin.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.