Dân chủ lựa chọn những người tiêu biểu

Một cuộc tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Hướng tới ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016” đã diễn ra tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo cử tri và dư luận.

Một cuộc tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Hướng tới ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016” đã diễn ra tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo cử tri và dư luận.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc lần đầu tiên, bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) và bầu cử đại biểu HĐND các cấp được tổ chức trong cùng một ngày trong thời điểm Đại hội Đảng lần thứ XI vừa kết thúc thắng lợi, ông Nguyễn Sĩ Dũng - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Tiểu ban chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền của cuộc bầu cử - cho rằng đây là một dịp để hoàn thiện toàn bộ hệ thống nhà nước pháp quyền; phát huy quyền dân chủ của nhân dân trong xây dựng chính quyền từ địa phương đến Trung ương; mang lại tính hợp pháp và chính đáng cho toàn bộ hệ thống nhà nước.

Đây còn là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, đảm bảo những người ứng cử phải nêu rõ được các phẩm chất, định hướng của mình, người dân phải có trách nhiệm chọn đúng người, tiêu biểu về đức, tài để có thể đảm nhiệm các nhiệm vụ hệ trọng.

Ông Nguyễn Sĩ Dũng cũng cho biết, chỉ đạo quan trọng trong hoạt động lần này là thông qua bầu cử phát huy tinh thần dân chủ đồng thời chọn được người tiêu biểu về đức và tài, đủ tiêu chuẩn, trung thành với Tổ quốc, Hiến pháp, không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng.

Ông Nguyễn Sĩ Dũng đánh giá, danh sách những người ứng cử được chọn vừa dân chủ, bởi được cử tri ở đơn vị bầu cử giới thiệu với tỷ lệ cao, đồng thời cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn đặt ra. Với quy trình bầu cử được tổ chức chặt chẽ, kỹ càng, dân chủ, người được bầu sẽ có đủ tiêu chuẩn.

Đồng tình với nhận định của ông Nguyễn Sĩ Dũng, ông Nguyễn Văn Pha - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam - cũng cho rằng, quy trình giới thiệu người ứng cử được xây dựng hết sức kỹ càng và dân chủ. Đơn cử, ngay bước 2- bước cơ quan đơn vị tổ chức giới thiệu người ứng cử - đã phải gồm 3 công đoạn: Lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị đó dự kiến người ứng cử; tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác để nhận xét, lấy tín nhiệm với người được dự kiến ứng cử; trên cơ sở ý kiến cử tri nơi công tác, lãnh đạo cơ quan, tổ chức họp mở rộng để chính thức giới thiệu người ứng cử.

Như vậy, nếu người được dự kiến mà không được đa số cử tri nơi công tác nhất trí thì đương nhiên cơ quan, tổ chức đó phải dự kiến người khác thay thế. Khi tiếp nhận hồ sơ ứng cử, nếu không đủ các nội dung theo ba bước nêu trên thì coi như người đó chưa đủ điều kiện để ứng cử. Người được giới thiệu phải đạt tiêu chuẩn cao nhất và đảm bảo cơ cấu thành phần.

Đề cập công tác tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp, ông Nguyễn Văn Pha khẳng định: Đối với hệ thống Mặt trận, Chỉ thị của Đảng được quát triệt với tinh thần Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu QH, ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Các bước hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử cần đề cao vai trò của cử tri nơi công tác và nơi cư trú của những người được giới thiệu ứng cử.

Các hội nghị cử tri phải được tiến hành dân chủ, đúng luật. Những người không nhận được sự tín nhiệm cao của cử tri nơi công tác và nơi cư trú rất có thể là căn cứ để Mặt trận Tổ quốc khi hiệp thương không đưa vào danh sách chính thức những người ứng cử.

Theo ông Nguyễn Văn Pha, UBTƯMTTQ Việt Nam đã hướng dẫn các cấp Mặt trận chủ động góp phần trong hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử, đồng thời giám sát hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử. Với trách nhiệm được pháp luật quy định, MTTQ Việt Nam luôn phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan tạo điều kiện thuận lợi cho công dân có đủ tiêu chuẩn và điều kiện làm các thủ tục ứng cử.

Về chủ trương tăng số lượng đại biểu chuyên trách, từ 26% của QH khóa XII lên 33% của QH khóa XIII, theo ô ng Nguyễn Sĩ Dũng, QH ngày càng làm việc chuyên nghiệp, số đại biểu có thời gian làm công việc của QH phải nhiều hơn, đồng thời vừa có thời gian làm công việc làm việc ở Hà Nội, ở các Ủy ban, tại các kỳ họp và vừa có thời gian tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi ứng cử.

Đồng thời, kết hợp giữa việc chuyên nghiệp hóa đại biểu chuyên trách với chọn đại biểu gắn với cuộc sống hàng ngày của người dân, hiểu tâm tư nguyện vọng, “cảm” được bằng kinh nghiệm sống của mình những vấn đề bức xúc của nhân dân...

T. Hòa – B.An