Dân C8 Giảng Võ vẫn chưa muốn di dời dù nhà nguy hiểm cấp độ D

Dân C8  Giảng Võ vẫn chưa muốn di dời dù nhà nguy hiểm cấp độ D
(PLO) - Hà Nội đã có quyết định cưỡng chế di dời các hộ dân sinh sống tại đơn nguyên 3 nhà C8 Giảng Võ (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) bởi sự nguy hiểm của tòa nhà đã ở cấp độ cao. Nhưng bỏ mặc sự nguy hiểm, người dẫn vẫn lấn cấn tiếc nuối

 Chính quyền lo sập, dân bảo vẫn an toàn

Ông Hoàng Văn Nhâm nguyên tổ trưởng tổ dân phố 39, nay là tổ 6B. Gia đình ông hiện đang ở phòng 318 đơn nguyên III, nhà C8 cho biết : “Năm 2009 Sở Tài Nguyên Môi Trường Hà Nội có báo cáo đánh giá nhà C8 thuộc mức độ nguy hiểm cấp độ C. Nhưng đến tháng 6 năm 2013, lại chia nhà C8 thành 2 cấp độ khác nhau. Đơn nguyên III được đánh giá nguy hiểm mức độ D còn 2 đơn nguyên I,II đánh giá tốt lên thành cấp độ B”.
Ông Hoàng Văn Nhâm nguyên tổ trưởng tổ dân phố 39, nay là tổ 6B. Gia đình ông hiện đang ở phòng 318 đơn nguyên III, nhà C8
 Ông Hoàng Văn Nhâm nguyên tổ trưởng tổ dân phố 39, nay là tổ 6B. Gia đình ông hiện đang ở phòng 318 đơn nguyên III, nhà C8

Ông Nhâm còn cho biết thêm, “Trong tháng 6 năm 2013, viện Khoa Học Kinh Tế và Xây Dựng Hà Nội cũng cử một đoàn xuống đánh giá lại chất lượng nhà C8. Hôm ấy, tôi cũng có mặt cùng đoàn tại phòng làm việc của Ban quản lí khu nhà. Tuy nhiên họ chỉ ngồi tại phòng làm việc và nhìn, rồi đưa ra kết luận đơn nguyên III nguy hiểm ở cấp độ D”.

Trong khi theo đúng quy trình thì việc thanh tra, kiểm tra đánh giá phải trải qua nhiều công đoạn, có sự hỗ trợ của các thiết bị khoa học hiện đại mới đưa ra kết luận. Vì vậy, ông Nhâm cho rằng việc đoàn thanh tra đưa ra kết luận như vậy là không chính xác.

Cùng ‎ ý kiến, anh Nguyễn Uyên đang sống tại phòng 317 cho biết  “ Nhà ở của chúng tôi còn đang tốt, chưa có hiện tượng sụt, nứt, xuống cấp hư hại. Từ khi bắt đầu lắp sườn thép chống, cầu thang  của  đơn nguyên không hề có thêm một vết nứt nẻ nào. Nếu kết luận là sắp sập thì có lẽ không đúng với thực tế”.

Người dân hoang mang vì ra đi chưa biết ngày về

Khi được hỏi về nguyện vọng và trăn trở của mình nếu bắt buộc phải chuyển đi, nhiều người dân tỏ ra hoang mang. Anh Nguyễn Uyên chia sẻ: “ Khi nghe tin có quyết định chuyển đi, công việc của tôi ở cơ quan bị đảo lộn. Giờ đang ở đây, đùng một cái chuyển xuống Pháp Vân, người lớn đi làm xa đã đành, trẻ con đi học khó khăn, bất tiện. Chúng tôi còn khỏe, chứ những người già giờ chuyển nhà với họ là cả một thách thức lớn.”
Bà Nghiêm Thị Duyện “Đi thì phải cho dân biết bao giờ chuyển đi, bao giờ lại được quay về”

Bà Nghiêm Thị Duyện “Đi thì phải cho dân biết bao giờ chuyển đi,

 bao giờ lại được quay về” 

Bà Nghiêm Thị Duyện 80 tuổi, sống ở phòng 215 không giấu hết buồn sầu : “Tôi sống ở đây từ những năm 1976, quen đường quen ngõ. Giờ già cả rồi, chuyển đi phiền phức lắm." Em Nguyễn Minh – học sinh lớp 9 trường THCS Giảng Võ – con trai anh Uyên chia sẻ : “Em thích ở đây hơn. Giờ chuyển xuống Pháp Vân, đi học xa. ở đây em quen bạn rồi, giờ chuyển đi sinh hoạt cũng đảo lộn”.
Anh Nguyễn Văn Thu – phòng 308 nhà C8 chia sẻ với PLVN : “Chúng tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền đã  lo cho cuộc sống của nhân dân. Nhưng nếu chuyển đi không phải là việc đơn giản trong một sớm một chiều. Dân chúng tôi còn bao nhiêu phiền toái phải lo, công việc, phương tiện đi lại, đảm bảo việc học hành cho con cái. Không chỉ là chuyển đến một nơi ở mới có nhà ở là xong." 
Cùng quan điểm của anh Thu, nhiều người dân cho rằng họ chưa muốn dọn đi vì mong muốn có sự đảm bảo chắc chắn về "ngày trở về" của họ. 

Thiết nghĩ, UBND thành phố Hà Nội cần sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng kiểm tra, giải đáp thắc mắc của các hộ dân, nhằm tạo cho sự đồng thuận trong việc giải quyết các vấn đề liên quan.

PLVN sẽ tiếp tục đưa tin về sự việc./.

Ngày 04/9/2013, ông Nguyễn Thế Thảo chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định số 5374/QĐ-UBND chỉ đạo khẩn cấp di dời các hộ dân ra khỏi đơn nguyên 3, nhà C8, khu tập thể Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội), vì khu nhà được xếp vào diện nguy hiểm cấp độ D, cần phải di dời dân./.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.