Dân bức xúc mời lãnh đạo xuống thực địa đường cong

Đây là cuộc đối thoại được người dân trông đợi suốt gần một năm qua
Đây là cuộc đối thoại được người dân trông đợi suốt gần một năm qua
(PLO) - Trong buổi đối thoại nghẹt thở kéo dài cả buổi chiều ngày 14/11, hàng trăm người dân phường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) đã thỏa sức bày tỏ băn khoăn, giãi bày bức xúc với Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội Ngô Quý Tuấn và Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải.
Đây là cuộc đối thoại được người dân mong đợi suốt từ ngày 8/1/2014 – thời điểm họ được “tống đạt” các quyết định thu hồi đất để làm đường, cũng là cuộc đối thoại mà người dân nhiều lần tha thiết đề nghị quận thực hiện mà chưa thành. Tại đây, hàng chục ý kiến của dân phản ứng trước những thông tin mà Chủ tịch UBND quận Long Biên đã cung cấp cho báo chí cách đây vài ngày. 
“Tổng hợp các tổ thì có trên 100 hộ chưa nhận đền bù, nhưng từ đâu mà Chủ tịch quận lại cung cấp cho báo chí chỉ còn 6 hộ chưa nhận?” – ông Nguyễn Văn Lập (tổ 16) đặt câu hỏi.
Liên quan đến thông tin tuyến đường phải tránh khu vực quốc phòng, những hộ dân bị ảnh hưởng bởi đường cong “bất thường” đã cung cấp thông tin cho thấy trận địa pháo gần đấy đã được chuyển đi và quy hoạch con đường đi thẳng không ảnh hưởng gì đến khu vực quốc phòng. Ông Nguyễn Tiến Hiền (tổ 14) cho biết, khoảng 200m của tuyến đường 40m này cong vào khu dân tới hơn 30m, mà nếu có điều chỉnh đường thẳng lại 30m thì cũng không ảnh hưởng gì đến an ninh quốc phòng (nếu có).
Nhiều người dân cũng tha thiết mong Chủ tịch UBND quận và lãnh đạo  Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) cùng đi với dân xuống xem thực tế dân đúng hay sai? Ông Phạm Văn Bá (tổ 15) bày tỏ: khi kinh tế khó khăn phải thắt chặt chi tiêu mà con đường 1,5km phải tốn gần 1000 tỷ để làm. “Ông Hải vẫn khăng khăng đường thẳng qua bản vẽ, sau cuộc họp đề nghị ông xuống thực tế để xem đường này 100% cong, tại sao không xuống mà lại cứ tìm cách phủ định ý kiến của dân” – ông Bá nói.
Với quan điểm “nếu các ông làm đúng, minh bạch tại sao không tiếp dân chúng tôi, chưa một đồng chí nào của quận, Sở QHKT xuống tiếp xúc với dân”, ông Nguyễn Văn Lập (tổ 16) và nhiều người bức xúc đề nghị: “Dân cho rằng đường cong, mà trên thực tế là cong. Cán bộ trên bản đồ thì bảo là thẳng. Đề nghị  Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cơ quan trung gian, có chức năng phản biện, đứng ra làm trung gian xem xét. Nếu phán quyết quy hoạch này là hoàn toàn đúng thì dân chấp hành, nếu sai thì phải sửa”.
Chia sẻ với bức xúc của dân sau khi lắng nghe hơn hai chục ý kiến trong suốt 3 tiếng đồng hồ, ông Ngô Quý Tuấn – Phó Giám đốc Sở QHKT cho hay, sau khi Chủ tịch UBND thành phố (TP) giao Sở QHKT chủ trì cùng các sở, ngành rà soát lại quy hoạch, báo cáo UBND TP, hiện Sở đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị chuyên môn của các sở rà soát lại một cách thận trọng, sau khi có kết quả sẽ báo cáo Chủ tịch UBND TP. 
“Tôi xin lắng nghe các ý kiến, đặc biệt các nội dung liên quan đến quy hoạch về phản ánh với tổ liên ngành để nghiên cứu xem xét – ông Tuấn nói – Đây là vấn đề hệ trọng, dù lãnh đạo yêu cầu báo cáo trước ngày 15/11 nhưng chúng tôi xác định không thể vội vàng, chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của người dân để báo cáo Chủ tịch UBND TP”.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.