Dân bức xúc mời lãnh đạo xuống thực địa đường cong

Đây là cuộc đối thoại được người dân trông đợi suốt gần một năm qua
Đây là cuộc đối thoại được người dân trông đợi suốt gần một năm qua
(PLO) - Trong buổi đối thoại nghẹt thở kéo dài cả buổi chiều ngày 14/11, hàng trăm người dân phường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) đã thỏa sức bày tỏ băn khoăn, giãi bày bức xúc với Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội Ngô Quý Tuấn và Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải.
Đây là cuộc đối thoại được người dân mong đợi suốt từ ngày 8/1/2014 – thời điểm họ được “tống đạt” các quyết định thu hồi đất để làm đường, cũng là cuộc đối thoại mà người dân nhiều lần tha thiết đề nghị quận thực hiện mà chưa thành. Tại đây, hàng chục ý kiến của dân phản ứng trước những thông tin mà Chủ tịch UBND quận Long Biên đã cung cấp cho báo chí cách đây vài ngày. 
“Tổng hợp các tổ thì có trên 100 hộ chưa nhận đền bù, nhưng từ đâu mà Chủ tịch quận lại cung cấp cho báo chí chỉ còn 6 hộ chưa nhận?” – ông Nguyễn Văn Lập (tổ 16) đặt câu hỏi.
Liên quan đến thông tin tuyến đường phải tránh khu vực quốc phòng, những hộ dân bị ảnh hưởng bởi đường cong “bất thường” đã cung cấp thông tin cho thấy trận địa pháo gần đấy đã được chuyển đi và quy hoạch con đường đi thẳng không ảnh hưởng gì đến khu vực quốc phòng. Ông Nguyễn Tiến Hiền (tổ 14) cho biết, khoảng 200m của tuyến đường 40m này cong vào khu dân tới hơn 30m, mà nếu có điều chỉnh đường thẳng lại 30m thì cũng không ảnh hưởng gì đến an ninh quốc phòng (nếu có).
Nhiều người dân cũng tha thiết mong Chủ tịch UBND quận và lãnh đạo  Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) cùng đi với dân xuống xem thực tế dân đúng hay sai? Ông Phạm Văn Bá (tổ 15) bày tỏ: khi kinh tế khó khăn phải thắt chặt chi tiêu mà con đường 1,5km phải tốn gần 1000 tỷ để làm. “Ông Hải vẫn khăng khăng đường thẳng qua bản vẽ, sau cuộc họp đề nghị ông xuống thực tế để xem đường này 100% cong, tại sao không xuống mà lại cứ tìm cách phủ định ý kiến của dân” – ông Bá nói.
Với quan điểm “nếu các ông làm đúng, minh bạch tại sao không tiếp dân chúng tôi, chưa một đồng chí nào của quận, Sở QHKT xuống tiếp xúc với dân”, ông Nguyễn Văn Lập (tổ 16) và nhiều người bức xúc đề nghị: “Dân cho rằng đường cong, mà trên thực tế là cong. Cán bộ trên bản đồ thì bảo là thẳng. Đề nghị  Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cơ quan trung gian, có chức năng phản biện, đứng ra làm trung gian xem xét. Nếu phán quyết quy hoạch này là hoàn toàn đúng thì dân chấp hành, nếu sai thì phải sửa”.
Chia sẻ với bức xúc của dân sau khi lắng nghe hơn hai chục ý kiến trong suốt 3 tiếng đồng hồ, ông Ngô Quý Tuấn – Phó Giám đốc Sở QHKT cho hay, sau khi Chủ tịch UBND thành phố (TP) giao Sở QHKT chủ trì cùng các sở, ngành rà soát lại quy hoạch, báo cáo UBND TP, hiện Sở đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị chuyên môn của các sở rà soát lại một cách thận trọng, sau khi có kết quả sẽ báo cáo Chủ tịch UBND TP. 
“Tôi xin lắng nghe các ý kiến, đặc biệt các nội dung liên quan đến quy hoạch về phản ánh với tổ liên ngành để nghiên cứu xem xét – ông Tuấn nói – Đây là vấn đề hệ trọng, dù lãnh đạo yêu cầu báo cáo trước ngày 15/11 nhưng chúng tôi xác định không thể vội vàng, chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của người dân để báo cáo Chủ tịch UBND TP”.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.