Dân bị “móc túi” 3.500 tỷ đồng: Hai bộ lo đùn đẩy trách nhiệm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trong khi người dân bị “móc túi” hàng nghìn tỷ đồng do sự hớ hênh trong chính sách thuế và quản lý xăng dầu thì 2 Bộ quản lý chuyên ngành lại lo đùn đẩy trách nhiệm cho nhau…

“Nóng” trách nhiệm

Những ngày qua, dư luận bức xúc chuyện người dân bị “móc túi” gần 3.500 tỷ đồng do bất cập trong chính sách và quản lý. Trả lời về trách nhiệm của việc chậm đưa ra mức thuế suất nhập khẩu mới (từ mức thuế nhập khẩu ưu đãi- MFN sang bình quân gia quyền) làm căn cứ tính giá cơ sở để điều hành giá xăng dầu trong nước phát trên VTV1, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi đã phát biểu: “... Bộ Công Thương vẫn là Bộ được giao chủ trì quyết định”.

Phản ứng trước phát biểu này, ngay ngày hôm sau, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã có văn bản “phản pháo” do Vụ trưởng Võ Văn Quyền ký. Theo đó, Bộ Công Thương khẳng định công tác quản lý, điều hành xăng dầu theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP (trước đây) và Nghị định 83/2014/NĐ-CP (hiện nay) về kinh doanh xăng dầu, hai Bộ “đã và đang phối hợp hiệu quả” trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của 2 Bộ và phân công của Chính phủ tại các Nghị định này...

Trích Điều 36 và Điều 40 (điểm b, khoản 2) Nghị định 83/2014/NĐ-CP, Bộ Công Thương cho hay: “Căn cứ khung thuế suất do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành, các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, các chi tiêu cân đối vĩ mô và dự báo giá xăng dầu thế giới, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ổn định với từng chủng loại xăng dầu, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ”; “Bộ Tài chính là cơ quan được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn tính giá cơ sở”.

Từ đây, Bộ Công Thương khẳng định: “Bộ Tài chính là cơ quan được giao chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương quy định mức thuế suất nhập khẩu xăng dầu, hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu…”.

Tiếp tục dẫn điểm đ khoản 1 Điều 40 Nghị định 83/2014/NĐ-CP,  văn bản của Bộ Công Thương lưu ý: Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ “chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trong việc điều hành giá xăng dầu”. Nhưng để tăng tính công khai, minh bạch, Điều 39 Nghị định quy định: “Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trong việc điều hành giá công khai, minh bạch, đúng quy định”.

“Như vậy, căn cứ vào các mức thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu, phương pháp cũng như các yếu tố đầu vào để tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu do Bộ Tài chính chủ trì, hướng dẫn. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá bán các mặt hàng xăng dầu”- Văn bản của Bộ Công Thương chốt hạ.

Về ý kiến của Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Phạm Đình Thi trên VTV, văn bản của Bộ Công Thương cho rằng phát biểu trên là chưa hiểu đúng chức năng, nhiệm vụ của 2 Bộ theo quy định tại Nghị định 83 trong việc chủ trì, xây dựng chính sách thuế và điều hành giá mặt hàng xăng dầu và “đề nghị đồng chí Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế tích cực trao đổi thông tin với Tổ điều hành giá xăng dầu…” - công văn của Bộ Công Thương nêu rõ.

Không rõ Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) sau đó đã trao đổi thông tin với Tổ điều hành giá xăng dầu chưa, nhưng khi trả lời báo chí ngay trong ngày, Vụ trưởng Phạm Đình Thi vẫn giữ nguyên quan điểm: “Tôi cũng thấy rằng, trong việc điều hành xăng dầu theo Nghị định 83, việc chưa giám sát, chưa đề xuất sớm là trách nhiệm của hai bên, hai Bộ gồm Bộ Tài chính cũng như Bộ Công Thương. Tuy nhiên, trong Nghị định 83 đã quy định rõ Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chủ trì quyết định và công bố việc đó…”.

3.500 tỷ đồng hay bao nhiêu?

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Quốc hội Bùi Đức Thụ (Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội) thẳng thắn: Nếu hai Bộ đùn đẩy thì Chính phủ phải chịu trách nhiệm.

Ở khía cạnh khác, ông Thụ băn khoăn về khoản 3.500 tỷ đồng mà người dân chịu thiệt. “Cần phải thanh tra, kiểm tra kết luận rõ 3.500 tỷ đồng hay bao nhiêu? Định hướng xử lý cũng phải rõ. Cái nào lợi nhuận tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đầu vào cũng phải tăng theo quy định của Luật. Còn lại phần chênh lệch đó xử lý thế nào? Cần làm rõ cơ sở pháp lý, nếu rõ rồi thì đưa vào Quỹ Bình ổn xăng dầu. Nếu đưa vào được cũng chính là điều hòa giá xăng dầu trong thời gian tới, người dân thiệt giai đoạn trước thì được hưởng lợi giai đoạn sau…”, ông Thụ đề xuất.

Đại biểu Thụ cũng đề nghị  rà soát lại Nghị định 83 và các văn bản quản lý nhà nước trong lĩnh vực xăng dầu. “Mục tiêu cuối trong giai đoạn tới làm sao việc quản lý thị trường nói chung, quản lý giá xăng dầu nói riêng đừng để xảy ra những trục trặc, đừng tạo ra việc các tổ chức, cá nhân thu lợi mà không dựa vào đóng góp, công sức đầu tư cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh của chính tổ chức, cá nhân đó. Từ việc rà soát như vậy phải xây dựng phương án để xem căn cứ theo quy định của pháp luật, sự thu hồi phần đó thế nào”, ông Thụ đề nghị.

Trước đó, trong thông điệp phát ra hôm 19/3, sau khi ban hành Thông tư  48/2016/TT-BTC ngày 17/3/2016, quy định mức thuế MFN đối với xăng dầu (trong đó vẫn giữ nguyên mức thuế 20% đối với xăng), Bộ Tài chính cho biết, thực tế thời gian qua, không phải tất cả hàng hoá đều nhập khẩu từ các nước có ký Hiệp định FTA, và cũng không phải tất cả hàng hoá nhập khẩu từ các nước có ký FTA đều được hưởng theo mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

Cụ thể trong năm 2015, số thuế (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt) đã thu từ xăng dầu nhập khẩu là 35.923 tỷ đồng, nhưng thực tế số thuế hoàn theo chứng từ doanh nghiệp nộp bổ sung C/O mẫu D (theo Biểu thuế Atiga) là 3.502 tỷ đồng, chiếm 9,75% tổng số thuế đã nộp.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng thừa nhận số liệu hoàn thuế nhập khẩu này chỉ là số liệu sơ bộ vì có thể tiếp tục được hoàn trong các tháng tiếp theo. Do vậy, con số hơn 3.500 tỷ đồng không phải con số cuối cùng.

Tin cùng chuyên mục

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Đọc thêm

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.