Tháng 5/2018, Facebook khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi vượt mặt các đài truyền hình lớn như BeIN Sports và Fox Sports Asia để đạt thỏa thuận mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên nền tảng Internet với giá trị 200 triệu bảng (264 triệu USD). Facebook được cho là đã trả giá cao hơn rất nhiều so với các đối thủ về bản quyền phát sóng EPL cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Facebook cũng đã đạt được thỏa thuận ban đầu phát sóng tại Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam. Thỏa thuận được thực hiện tính từ mùa giải 2019 - 2020 và sẽ kéo dài trong 3 mùa giải.
Từ đó đến nay, trong suốt 8 tháng qua, các luật sư của Facebook đã cùng Ban Tổ chức đàm phán các vấn đề cụ thể. Với tư cách là bên trả giá cao nhất, Facebook cũng đồng thời có một khoảng thời gian đàm phán độc quyền, nhưng cuộc đàm phán giữa hai bên đã lâm vào bế tắc. Cuối cùng, sau 8 tháng làm việc giữa luật sư của hai bên, một số bất đồng đã không thể thống nhất, dẫn đến các bên quyết định chấm dứt đàm phán mà không đi đến kết luận cuối cùng.
Như vậy, ngay sau khi thương vụ này đổ bể, Ban Tổ chức Premier League sẽ phải trở lại thị trường để tìm kiếm đối tác có thể mua bản quyền giải đấu ở khu vực này. Đây là bài toán khó cho Premier League trong bối cảnh mùa giải mới 2019 - 2020 sẽ khởi tranh vào tháng 8/2019.
Bản quyền phát sóng EPL luôn là “món hàng hot” của các nhà đài. Chính vì vậy, việc Facebook buông bỏ bản quyền EPL, đồng nghĩa với việc mở ra cơ hội cho tất cả nhà đài trong bối cảnh cạnh tranh truyền hình trả tiền khốc liệt hiện nay và chắc chắn, các nhà đài có tiềm lực sẽ không bỏ lỡ cơ hội này.
Theo quy định của EPL, hiện các nhà đài phải mua bản quyền kênh truyền hình quốc tế thông qua các đại lý phân phối là doanh nghiệp trong nước, để đảm bảo Nhà nước quản lý và thu được thuế từ các doanh nghiệp này, và Ban Tổ chức EPL chỉ bán độc quyền cho 1 đại lý Việt Nam.
Trong khi đó, phí bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh gần như là món hàng đắt nhất hành tinh. Hơn 10 năm trước, giá phí bản quyền truyền hình mới chỉ 2 triệu USD cho 3 mùa giải, thì hiện giờ, phí bản quyền truyền hình đã là 46 triệu USD, cao gấp 23 lần. Vì thế, không dễ để nhà đài có đủ năng lực tài chính mua bản quyền.