Đâm chết 2 người vẫn vô tội

Cơ quan CSĐT Công an TP. Cẩm Phả đã bỏ qua nhiều tình tiết quan trọng trong vụ tai nạn thảm khốc làm chết hai người khiến gia đình nạn nhân bức xúc. Gia đình nạn nhân nóng lòng chờ làm rõ sự thật cái chết của thân nhân.

 

Cơ quan CSĐT Công an TP. Cẩm Phả đã bỏ qua nhiều tình tiết quan trọng trong vụ tai nạn thảm khốc làm chết hai người khiến gia đình nạn nhân bức xúc. Gia đình nạn nhân nóng lòng chờ làm rõ sự thật cái chết của thân nhân.

Cần khởi tố vụ án hình sự

Khoảng 18h25 ngày 12/3/2013, tại Quốc lộ 18 A, km166+ 450 đoạn thuộc khu vực tổ 8, khu 8, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả, xe ô tô BKS 14N- 7275 của Cty TNHH TM Thanh Huyền do anh Kiều Đình Chiến (sinh năm 1990, trú tại tổ 6, khu 1A, phường Cẩm Trung) điều khiển hướng Cửa Ông – Cẩm Hải va chạm xe mô tô BKS 14H6- 1506 do anh Lê Văn Thảo (SN 1987, trú tại thôn Đông Tiến, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn) điều khiển hướng ngược lại, phía sau chở em trai là anh Lê Văn Tứ (SN 1992). Hậu quả, anh Thảo chết còn anh Tứ chết trên đường đi cấp cứu.

Gia đình nạn nhẫn vẫn trông chờ vụ án được sáng tỏ
Gia đình nạn nhẫn vẫn trông chờ vụ án được sáng tỏ.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, lái xe Kiều Đình Chiến được Công an Cẩm Phả triệu tập lấy lời khai. Chiến khẳng định mình hoàn toàn tỉnh táo và hoàn toàn không có lỗi: “Khi thấy xe ôtô container đi ngược chiều và lấn đường, tôi đã đánh tay lái vào trong rồi đột ngột thấy ánh đèn đi ngược chiều từ phía sau container cứ lao thẳng về phía xe của tôi, tôi tiếp tục đánh lái về phía tay phải để tránh xe máy kết hợp phanh nhưng xe máy vẫn lao vào đầu xe”.

Chiến còn khai thêm “mắt tôi bị cận thị, tôi có đeo kính và không uống rượu”.

Tuy nhiên, thực tế những lời khai của Chiến không ai kiểm chứng được, thậm chí không phù hợp vì hiện trường không có vết phanh. Tệ hơn, khi xảy ra vụ tai nạn, Chiến đã lái xe tiến lên rồi lùi xuống di lên hiện trường nhiều lần. Điều này cho thấy khả năng Chiến vượt container rồi gây tai nạn nhưng lại muốn chối tội và đổ lỗi cho người chết.

Ngày 22/4/2013, Thượng tá Trần Xuân Trường - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả - ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì kết luận điều tra xác định lỗi do người chết, lái xe Chiến hoàn toàn không có lỗi, vì thế xe ô tô của Chiến cũng được thả ngay trong khi gia đình nạn nhân vẫn liên tục gửi đơn khiếu nại.

Nhận được Quyết định không khởi tố vụ án đối với lái xe Chiến, gia đình nạn nhân liên tục gửi đơn khiếu nại đề nghị điều tra lại vụ án, đề nghị giám định qua Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) nhưng cuối cùng chỉ nhận được phiếu chuyển đơn…

Ông Nguyễn Văn Vẽ, người trực tiếp điều tra vụ tai nạn, khẳng định: “Trong vụ này, lỗi hoàn toàn do người chết, anh Chiến không có lỗi, hiện trường không bị thay đổi, không xác định được vết phanh ô tô, anh Chiến không uống rượu hoặc chất kích thích vì tôi nhìn mặt anh Chiến là biết, anh Chiến bị cận nặng khi điều khiển xe ô tô có đeo kính hay không tôi không biết. Còn điểm dừng xe trước khi bị trôi dốc đến điểm dừng xe ô tô cuối cùng tôi không xác định được và lời khai của anh Chiến cũng chỉ là để tham khảo”.

Với những tình tiết “không biết, không xác định” được như vậy, không hiểu sao CA Tp. Cẩm Phả vẫn quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh - ông Nguyễn Hữu Khia - cho biết: “Đối với các vụ tai nạn giao thông, 80% - 90 % số vụ bị xáo trộn hiện trường vì không phải vụ nào cơ quan chức năng có mặt ngay mà thường sau đó ít phút. Khoảng thời gian đó đủ để thay đổi hiện trường. Nếu vụ tai nạn này mà anh Chiến có phanh xe thì phải có vết phanh mà không có vết phanh chứng tỏ không có biện pháp an toàn cho người đi đường và lời khai phanh xe là giả dối.

Anh Vẽ nói không xác định được vết phanh lý do dầu chảy thì dầu chảy cục bộ không thể xoá 6 bánh xe được. Hơn thế, khoảng cách từ xe máy và nạn nhân cách xa điểm gây tai nạn gần 30m, như vậy lực đẩy và lực văng đều không đúng”.

Vấn đề đặt ra là cùng một vụ việc, cơ quan điều tra lại có quan điểm khác nhau?.

Đồng quan điểm không khởi tố vụ án hình sự, Viện trưởng VKSND TP Cẩm Phả Đỗ Thị Dung khẳng định: “Khi va chạm, xe ôtô đánh lái sang bên phải nhưng người đi xe mô tô lại văng sang bên trái. Hiện tại trong điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam nói chung và của thành phố Cẩm Phả nói riêng, các cơ quan tiến hành tố tụng không thể và không đủ điều kiện con người, phương tiện để thực nghiệm điều tra cho 01 vụ va chạm như trên, mặt khác đây chỉ là những việc xảy ra sau va chạm, không có ý nghĩa trong việc xác định lỗi”. Vậy là, không xác định lỗi thì sao có thể xử lý đúng - sai?

Cơ quan cấp trên cần vào cuộc

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ lụp xụp, gia đình nạn nhân nói: “Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, để có tiền lo ma chay cho 2 người con trai, tài sản để kiếm kế sinh nhai gia đình cũng phải bán hết. Trong khi đó, gia đình Chiến chỉ sang thăm 3 lần, mỗi lần đưa cho 500 nghìn đồng, tổng cộng là 1,5 triệu coi như tiền “đền bù”. Thế là xong hai mạng người, giờ gia đình chúng tôi chỉ mong các cơ quan chuyên môn của Bộ Công an vào cuộc để làm rõ những uẩn khúc của vụ việc và thực nghiệm lại hiện trường.”  

Từ khuất tất trong quá trình xác minh hiện trường, quá trình điều tra, các cơ quan chức năng chuyên môn tỉnh Quảng Ninh cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ sự việc trên đồng thời xử lý cá nhân, tập thể thiếu tinh thần trách nhiệm.

Xuân Hiển - Kim Giang

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?