Đảm bảo trật tự an toàn giao thông: Sẽ tách làn riêng cho xe máy

TNGT giảm thiểu đáng kể trên những đường có phân làn riêng cho xe máy, ô tô.
TNGT giảm thiểu đáng kể trên những đường có phân làn riêng cho xe máy, ô tô.
(PLVN) - Theo Chiến lược Quốc gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông khi phê duyệt cần phải tách riêng một làn cho xe máy, xe đạp. Tiêu chí này nếu được thực hiện sẽ giúp người điều khiển phương tiện an toàn hơn, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Yêu cầu cấp thiết?

Hiện nay, đa phần các tuyến đường ở Việt Nam vẫn chủ yếu là lưu thông hỗn hợp, nhiều đoạn xe máy chạy chung làn với xe ô tô, xe trọng tải lớn. Trong khi đó, không phải ai đi xe máy cũng chạy đúng luật, nhiều người vượt ẩu, chen lấn, luồn lách nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.

Theo các tài xế chạy xe tải, xe container đường dài, vào giờ cao điểm, xe ô tô, xe máy cùng chen chúc nhau trên một làn đường, chỉ cần tài xế lơ là không quan sát sẽ xảy ra va chạm ngay. Các tài xế này cho rằng, các cơ quan chức năng sớm xem xét, bố trí các làn đường riêng cho xe máy. Cùng đó, phải phạt thật nghiêm các xe cố ý chạy sai làn đường quy định.

Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa-giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT, việc quy định làn đường riêng cho xe máy hết sức cấp thiết, nhất là ở TP Hà Nội, TP HCM và các tuyến đường huyết mạch. “Ở những nơi có mặt đường rộng, trục quốc lộ có mật độ lưu thông cao, nếu tách được thì làm ngay, còn những đoạn nào hẹp thì tiếp tục mở rộng và cứ thế làm cho bằng được” - ông Sùa nêu ý kiến.

Theo thống kê, từ năm 1990 đến năm 2018, số lượng xe máy ở Việt Nam tăng khoảng 48 lần, từ hơn 1,2 triệu xe lên hơn 50 triệu xe. Dự báo, hàng năm số xe máy theo đăng ký sẽ tăng thêm 1,12 triệu xe và số lượng xe máy trong lưu thông tăng khoảng 1,15 triệu xe.

Nghiên cứu từ các vụ TNGT liên quan đến xe máy cho thấy, nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn là do đi không đúng làn đường, phần đường, chuyển hướng không đúng quy định, không chấp hành quy định về tốc độ… Ở nước ta, số vụ TNGT liên quan đến xe máy chiếm khoảng 70%; rủi ro đối với người đi xe máy là lớn nhất trong môi trường có nhiều ô tô, đặc biệt, khi lưu thông với tốc độ cao, xe máy gặp va chạm sẽ dẫn đến chấn thương và nguy cơ tử vong cao.

Ở một số nước có lượng sử dụng xe máy nhiều giống Việt Nam như Thái Lan, Malaysia, khi triển khai làn đường dành riêng cho xe máy đã giảm gần 40% số vụ va chạm giao thông và giảm 83% số người chết do TNGT.

Điển hình nhất là Malaysia, nước này bắt đầu triển khai làn dành riêng cho xe máy tại thủ đô Kuala Lumpur khoảng 20 năm trước và hiện vẫn tiếp tục dự án. Các làn dành riêng cho xe máy tại Malaysia thường có thêm chỗ trú cho tài xế khi trời mưa nặng hạt. Những khu vực này thường được thiết kế ngay dưới gầm cầu, hoặc có hẳn một phòng trú như bốt điện thoại.

Trên đường liên bang, làn dành cho xe máy sẽ nằm ngoài cùng bên trái mỗi chiều đường, được phân biệt bằng vạch kẻ trắng đen, cho phép lái xe di chuyển với tốc độ chậm hơn. Để ra khỏi đường, các phương tiện có thể rẽ phải. Nhờ phương án này, Malaysia đã kéo giảm tới 83% số người thiệt mạng vì TNGT đường bộ so với trước đây.

Đánh giá về việc tách làn riêng cho xe máy, các chuyên gia giao thông cho rằng việc tách riêng làn đường cho xe máy và ôtô là điều cần thiết. Trước mắt nên rà soát lại về diện tích mặt đường, tình hình giao thông tại từng khu vực. Tuyến đường nào đủ điều kiện thì xây dựng làn đường cho các loại xe lưu thông riêng. Đối với những tuyến đường chưa đủ kinh phí, có thể thiết kế đường gom dành cho xe máy, xe tải và ôtô sẽ đi vào làn đường còn lại.

Cần nâng cao ý thức chấp hành

Đầu năm 2011, TP Hà Nội đã phân làn xe máy riêng ở 5 tuyến phố: Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, tình trạng vi phạm diễn ra rất phổ biến, người dân cứ thấy chỗ nào trống là đi, bất kể đấy là phần đường của ôtô hay xe máy. Do vậy, sau một thời gian thực hiện, việc này phải tạm dừng.

Tình trạng vi phạm diễn ra không chỉ tại các tuyến đường, phố trong nội đô, mà còn thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường cao tốc, đường vành đai tại Hà Nội. Điển hình như đường vành đai 3 trên cao, tuyến đường Đại lộ Thăng Long… hàng ngày vẫn có không ít trường hợp xe máy ngang nhiên đi vào làn dành riêng cho ô tô. Nhiều vụ tai nạn với hậu quả thảm khốc đã xảy ra, đó như một lời cảnh báo chân thực và đáng sợ nhất, tuy nhiên, nhiều người tham gia giao thông vẫn phớt lờ và vô tư vi phạm.

Tại TP HCM, nhiều tuyến đường lớn hiện đã được tổ chức tách làn giữa ôtô và xe máy, đặc biệt là những tuyến có mật độ xe trọng tải lớn lưu thông cao như xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1 (đoạn kéo dài từ quận Thủ Đức đến quận Bình Tân), một phần Quốc lộ 22… Sau khi bố trí dải phân cách tách làn đường giữa ôtô và xe máy, tình hình TNGT giảm đáng kể. 

Tuy nhiên, ở nhiều tuyến đường dù có dải phân cách tách làn cho xe 2 bánh nhưng không ít người chạy xe máy vẫn liều mạng lưu thông vào làn đường ôtô, luồn lách giữa dòng xe tải nặng. Đơn cử như trên xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, tình trạng trên khá phổ biến và hàng loạt vụ tai nạn chết người đã xảy ra.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, tách làn phương tiện được cho là một trong những biện pháp có thể hạn chế ùn tắc giao thông và giảm bớt nguy cơ xảy ra va chạm giữa xe máy và ô tô. Tuy nhiên, để thực hiện giải pháp này hiệu quả, cần có sự tính toán chính xác lưu lượng phương tiện đi lại trên các tuyến đường này và lựa chọn những tuyến đường đủ rộng, đảm bảo các yếu tố về mặt hạ tầng. Song song với đó cũng cần sự quyết tâm của chính quyền và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Dẫu việc xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, thế nhưng người dân vẫn cứ vô tư vi phạm thì việc xây dựng làn riêng cho xe máy, mô tô cũng trở nên vô ích. Chỉ khi nào, ý thức người dân tự giác chấp hành luật khi tham gia giao thông tốt, thì việc việc áp dụng phân làn phương tiện sẽ đạt hiệu quả cao.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".