Đảm bảo mọi học sinh có hoàn cảnh khó khăn được học tập

Lâm Đồng sẵn sàng phương án giảng dạy cho năm học mới.
Lâm Đồng sẵn sàng phương án giảng dạy cho năm học mới.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đó là yêu cầu được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp khi phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới trên địa bàn hôm 15/9.

Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát nhưng để đảm bảo an toàn cho học sinh nên tỉnh thống nhất tổ chức khai giảng trực tuyến.

Ông Trần Văn Hiệp nhấn mạnh, năm học 2020-2021, ngành Giáo dục Lâm Đồng đã nỗ lực vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 để hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học, đạt được các thành quả đáng ghi nhận như: 1 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, 6 thầy cô giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; 8 học sinh đạt giải Ba cuộc thi Olympic vật lý quốc tế 2021 tại Pháp; 26 học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Đặc biệt, Lâm Đồng đã tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh các cấp an toàn, nghiêm túc; kết quả xét tốt nghiệp đạt 99,64%, điểm trung bình cuối năm của học sinh trên địa bàn có 6/9 môn đạt kết quả, là 1 trong 10 địa phương top đầu cả nước.

Chủ tịch Lâm Đồng đề nghị ngành Giáo dục tỉnh nhà tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa hoàn thành nhiệm vụ dạy và học vừa đảm bảo tuyệt đối cho công tác phòng chống dịch theo phương châm tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học.

“Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt và học tốt, chủ động xây dựng chương trình dạy và học linh hoạt, phù hợp, trong đó ưu tiên chống dịch, tổ chức dạy học trực tuyến, tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát”, ông Hiệp định hướng. Đồng thời các cơ sở giáo dục triển khai kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế địa phương để nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, tỉnh quyết định miễn học phí cho học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn trong học kỳ 1 năm học 2021-2022. Đồng thời tích cực triển khai cuộc vận động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được Thủ tướng Chính phủ phát động; tuyệt đối không để 1 học sinh nào không được học tập do hoàn cảnh khó khăn.

Sẵn sàng 3 phương án dạy học

Để chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022, Sở GD&ĐT Lâm Đồng đã có văn bản quy định 3 phương án dạy học đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Thứ nhất, dạy trực tuyến tại các cơ sở giáo dục và những học sinh thuộc địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16; các địa phương có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 cao gồm: TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc; trung tâm, thị trấn các huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Di Linh, Đạ Huoai; các cơ sở giáo dục nằm dọc đường Quốc lộ 20. Tuy nhiên chỉ dạy trực tuyến với học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 và chỉ dạy đối với một số môn cơ bản.

Nếu học sinh không đủ điều kiện học trực tuyến, các cơ sở giáo dục tiến hành khảo sát thực tế để tổ chức dạy trực tuyến theo nhóm, mỗi nhóm không quá 5 học sinh; tận dụng cơ sở vật chất của nhà trường để tập trung học sinh đến trường và chia ra các lớp (tối đa 12 học sinh/lớp) để học trực tuyến.

Thứ hai, dạy học qua truyền hình triển khai tại các cơ sở giáo dục và những học sinh thuộc địa phương như dạy học trực tuyến. Phương án này áp dụng cho học sinh lớp 1, 2 (học các môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh) và học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 đang cách ly y tế và dạy hỗ trợ thêm cho học sinh lớp 6 đến lớp 12 trong thời gian học trực tuyến.

Các cơ sở giáo dục cập nhật và thông báo lịch học cụ thể môn học theo từng khối trên truyền hình để học sinh học tập. Đối với cấp THCS, THPT, nhà trường cập nhật và thông báo lịch học cụ thể môn học theo từng khối của các kênh truyền hình trên website của Bộ GD&ĐT để hỗ trợ học sinh học tập.

Đối với những khu cách ly tập trung không đáp ứng được điều kiện cho học sinh đang cách ly học trực tuyến, học qua truyền hình thì các cơ sở giáo dục sẽ xây dựng kế hoạch bổ sung nội dung kiến thức cho học sinh khi quay lại trường.

Thứ ba, tổ chức dạy học trực tiếp đối với học sinh mầm non đến cấp THPT các cơ sở giáo dục và học sinh thuộc địa phương không thuộc khu vực áp dụng ở phương án 1 (các xã, huyện thuộc mức độ bình thường mới). Tuy nhiên, cấp tiểu học chỉ dạy 1 buổi/ngày, đảm bảo mỗi buổi học không quá 50% tổng số học sinh toàn trường, ưu tiên lớp 1 và lớp 2 học buổi sáng. Các cấp THCS, THPT chỉ dạy học chính khóa, các hoạt động ngoại khóa, phụ đạo thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Sở GD&ĐT lưu ý các cơ sở giáo dục chỉ dạy học trực tiếp khi có văn bản cho phép của UBND các huyện, thành phố. Mặt khác, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 và gửi Phòng Y tế các huyện, thành phố thẩm định.

Từ 15/9 đến trước 20/9, các trường dạy trực tiếp tập trung học sinh để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho năm học mới. Đối với các cơ sở dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình chỉ đạo giáo viên kết nối với học sinh và cha mẹ học sinh để triển khai những nội dung cần thiết chuẩn bị công tác giảng dạy.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.