Kinh phí được quản lý, sử dụng đúng mục đích
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Vụ trưởng Vụ PBGDPL Phan Hồng Nguyên cho biết, hàng năm các bộ, ngành, địa phương đã chủ động xây dựng, lập dự toán và bố trí kinh phí cho công tác PBGDPL, CTCPL. Mức kinh phí được bố trí để triển khai thực hiện có sự thay đổi trong các năm, nhìn chung năm sau bằng hoặc cao hơn năm trước. Tại địa phương, kinh phí cho công tác PBGDPL, CTCPL được bố trí trong tổng ngân sách hằng năm của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Từ năm 2016 đến nay, nhiều tỉnh đã bố trí kinh phí riêng để triển khai thực hiện các Đề án liên quan đến công tác PBGDPL.
Ngoài ra, kinh phí thực hiện công tác PBGDPL còn sử dụng từ các nguồn kinh phí chi cho hoạt động của chương trình, đề án của các ngành. Ở địa phương, cơ quan Tư pháp đã phối hợp chặt chẽ với ngành Tài chính trong việc lập dự toán, quản lý, sử dụng, thành quyết toán kinh phí thực hiện công tác PBGDPL, CTCPL; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị địa phương thực hiện kinh phí về PBGDPL đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Nhìn chung, kinh phí triển khai công tác PBGDPL, CTCPL được quản lý, sử dụng đúng mục đích, chế độ và theo quy định pháp luật.
Các nội dung của Thông tư liên tịch số 14 và các văn bản dẫn chiếu có liên quan cơ bản quy định một cách cụ thể, rõ ràng về nguyên tắc quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí PBGDPL và CTCPL; nội dung, mức chi, việc lập dự toán, chấp hành, quyết toán kinh phí đảm bảo cho công tác PBGDPL, CTCPL. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai Thông tư liên tịch số 14, các bộ, ngành, địa phương còn gặp một số khó khăn trong triển khai thực hiện một số quy định. Như: đối với các quy định liên quan đến hướng dẫn về ngân sách Trung ương hỗ trợ ngân sách địa phương còn chưa khả thi, chưa đảm bảo được thực hiện trên thực tế. Một số bộ, ngành địa phương trong quá trình áp dụng các quy định của Thông tư liên tịch số 14 còn gặp nhiều lúng túng trong xây dựng dự toán, áp dụng các quy định cụ thể của Thông tư liên tịch do nội dung các quy định dẫn chiếu áp dụng rất nhiều văn bản hướng dẫn tài chính về các công việc, hoạt động, lĩnh vực khác có tính chất, nội dung tương tự…
Đảm bảo “giá đỡ” cho công tác PBGDPL
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đưa ra những khó khăn, bất cập trong tình hình thực tiễn cũng như ý kiến phản ánh của các bộ, ngành, đoàn thể trung ương và các địa phương, đồng thời đưa ra các phương án giải quyết về các vấn đề liên quan đến nội dung chi, mức kinh phí thực hiện PBGDPL đối với đối tượng đặc thù theo quy định của Luật PBGDPL; hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện cho hoạt động PBGDPL; mức chi dành cho những nhiệm vụ mới phát sinh trong công tác PBGDPL…
Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp, Vụ trưởng Vụ PBGDPL Lê Vệ Quốc cho biết Vụ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu, đề xuất ý kiến các cấp có thẩm quyền để đảm bảo ý kiến thống nhất chung, phù hợp với chuyên môn của các đơn vị. Vụ trưởng Lê Vệ Quốc cũng khẳng định, nhìn vào tình hình thực tiễn hiện nay, việc sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 14 là rất cần thiết.
Vụ trưởng Lê Vệ Quốc đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính có trách nhiệm chỉ đạo rà soát toàn bộ các cơ chế, chính sách, tài chính phục vụ cho công tác PBGDPL; thay đổi cách tiếp cận với đối với phương án chi, bố trí ngân sách căn cứ vào đầu người, tình hình thực tiễn ở địa phương cho phù hợp. Vụ trưởng Lê Vệ Quốc cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ Tài chính trong việc tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, thể chế, tháo gỡ những vấn đề về chính sách, thể chế phục vụ công tác PBGDPL trong thời gian tới.
“Bộ Tư pháp đặt quyết tâm cao trong thực hiện trách nhiệm, đầy đủ xây dựng một đề cương cụ thể về nội dung, cách thức sửa đổi Thông tư trên cơ sở ý kiến của địa phương, đảm bảo mục tiêu khi Thông tư mới được ban hành kịp thời cho Bộ, ngành, địa phương xây dựng dự toán ngân sách năm 2022”, Vụ trưởng Lê Vệ Quốc nhấn mạnh.