Đảm bảo an toàn giao thông để du xuân an toàn

Mật độ người và phương tiện tăng đột biến dịp lễ hội xuân đầu năm.
Mật độ người và phương tiện tăng đột biến dịp lễ hội xuân đầu năm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau đợt nghỉ Tết, cả nước bước vào dịp cao điểm du xuân đầu năm. Nhiều phương tiện giao thông đi lại đông đúc trên các tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gia tăng ùn tắc.

Tai nạn và ùn tắc giao thông vẫn phức tạp

Nhu cầu vận tải tăng mạnh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua khiến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp hơn. Theo thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong 7 ngày nghỉ Tết, cả nước xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 89 người và 111 người bị thương. So với đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2022, giảm 12 vụ (tương đương 7,3%), giảm 3 người chết (tương đương 3,3%) và tăng 8 người bị thương (tương đương 8%).

Mặc dù số vụ và số người chết do TNGT Tết năm nay giảm, không xảy ra vụ đặc biệt nghiêm trọng, số vụ do vi phạm nồng độ cồn giảm so với các năm trước, nhưng số người bị thương tăng lên. Theo thống kê của Bộ Y tế, trong 7 ngày Tết có hơn 26.400 ca khám, cấp cứu liên quan đến TNGT (tăng 13,5%); số ca tử vong do TNGT giảm 3,7% so với Tết năm trước.

Bên cạnh đó, cảnh sát giao thông các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, xử lý 21.990 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 50 tỷ đồng; tạm giữ 639 ôtô, 9.910 xe môtô; 50 phương tiện khác và tước 4.950 giấy phép lái xe các loại. Riêng về nồng độ cồn, cảnh sát đã xử phạt 7.726 trường hợp vi phạm (chiếm 35% tổng số vi phạm giao thông), tăng hơn 6.600 người so với Tết năm trước. Vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tập trung tại các tuyến đường cửa ngõ TP Hà Nội và TP HCM vào các ngày cao điểm, thời điểm người dân về quê ăn Tết và những ngày sau Tết khi người dân quay trở lại thành phố.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ hội xuân

Để đảm bảo ATGT dịp lễ hội xuân, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục tăng cường năng lực vận tải, siết chặt kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện và người lái, xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé; đồng thời tiếp tục kiểm soát các lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ; ôtô kinh doanh vận tải chở quá tải trọng về hàng hóa, chở quá số người quy định.

Mặt khác, Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an đã có khuyến cáo tới người dân chủ động đảm bảo an toàn khi du xuân. Đặc biệt khi tới vùng miền núi du xuân, cần tìm hiểu kỹ thời tiết để tránh các nguy cơ thời tiết xấu và chuẩn bị những kỹ năng, phương tiện an toàn để tránh tai nạn.

Cụ thể, đối với người dân đi du xuân, mọi người nghiêm túc chấp hành pháp luật về giao thông; đặc biệt tuân thủ về các quy tắc giao thông; đi đúng làn đường, phần đường của phương tiện mình điều khiển. Đối với những người lái xe, một số địa điểm ở cung đường đèo, cần phải chú ý, kiểm tra phương tiện trước khi đi vào cung đường đèo (kiểm tra về lốp, phanh, đèn chiếu sáng gần, chiếu sáng xa, đèn sương mù nếu có…); chú ý về nhiên liệu tránh việc đi giữa đường lại hết nhiên liệu. Đối với xe khách, không chở quá số người quy định và tuân thủ quy tắc khi đi trên cung đường đèo thì không đi quá tốc độ và không vượt ẩu vì khá nguy hiểm. Đối với phương tiện chở khách, nhắc nhở hành khách trên xe không có hành vi làm ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện.

Trong mùa lễ hội, các địa điểm du lịch thường tập trung đông người, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc kéo dài và mất trật tự, ATGT. Những năm trước đây, các nguyên nhân chính gây ra tai nạn chủ yếu do sử dụng rượu bia, chất kích thích, ý thức chấp hành pháp luật kém khi tham gia giao thông. Cũng cần ghi nhận việc di chuyển liên tục trên các chuyến du xuân cùng lưu lượng phương tiện dày đặc khiến các tài xế đối mặt với nhiều áp lực, căng thẳng phát sinh trên đường. Sự chủ quan như thiếu quan sát khi qua đường, thiếu ngủ, mất bình tĩnh, cố tình di chuyển trong điều kiện thời tiết kém cũng có thể trở thành nguyên nhân gây ra những tai nạn đáng tiếc, không thể vãn hồi. Một số yếu tố khác là lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát còn hạn chế; hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được sự tăng nhanh về lượng phương tiện, nhất là ô tô như hiện nay.

Du xuân đi lễ hội đầu năm là nét đẹp văn hoá trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm có nhiều nguy cơ về mất ATGT khi mật độ người và phương tiện tăng đột biến. Chính vì thế, mỗi tài xế cần có ý thức tự bảo vệ tính mạng chính mình và đảm bảo an toàn cho người khác bằng việc chủ động nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông khi điều khiển phương tiện trên đường.

Đọc thêm

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.