QTV - Sau thành công của lễ hội du lịch 2010, Hạ Long ngày càng thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, đặc biệt là du lịch trên vịnh Hạ Long. Đây là thành công cũng là thách thức đối với ngành du lịch Quảng Ninh trong việc khẳng định tính chuyên nghiệp của công tác phục vụ du khách. Do đó, việc đảm bảo an toàn khi vận chuyển khách trên vịnh Hạ Long trở thành yêu cầu cấp thiết cần đặc biệt chú trọng trong mùa du lịch năm nay.
Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy |
Hiện nay, trên vịnh Hạ Long có gần 500 tàu du lịch với tổng trọng tải hơn 18 nghìn chỗ ngồi. Loại hình kinh doanh của các tàu du lịch trên chủ yếu là vận chuyển khách thăm quan vịnh, vận chuyển kết hợp lưu trú, nhà hàng ăn uống... Mỗi đêm có hàng trăm tàu du lịch đậu lưu trú với gần một nghìn du khách nghỉ qua đêm trên Vịnh. Theo nguyên tắc đảm bảo an toàn vận chuyển khách thăm quan trên vịnh Hạ Long, tàu du lịch chỉ được phép hoạt động khi xuất trình đầy đủ giấy phép, giấy chứng nhận theo quy định của Nhà nước và phải được trang bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ công tác cứu nạn, cứu đắm, cứu hỏa như: phao cứu sinh, bơm, nệm, bạt, neo... Về cơ bản, các tàu chấp hành khá đầy đủ những quy định này.
Tại cảng tàu du lịch Bãi Cháy, công tác cảng vụ được tiến hành thường xuyên, định kỳ và đột xuất đối với tất cả các tàu du lịch đang hoạt động trong phạm vi cảng. Những trường hợp phát hiện vi phạm đều phải dừng hoạt động để lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính. Đối với tàu ngủ đêm, việc thắt chặt kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu càng được cơ quan chức năng chú trọng, tăng cường. Đồng thời, lực lượng này cũng thường xuyên kiểm tra việc chấp hành số lượng tàu neo đậu cho phép tại cảng, tránh quá tải, ùn tắc, mất an toàn.
Ông Nguyễn Văn Khái - Phó Giám đốc Cảng vụ đường Thủy nội địa Quảng Ninh cho biết: “Ngoài việc xử lý nghiêm các trường hợp tàu du lịch vi phạm về an toàn vận chuyển khách thăm quan trên vịnh, chúng tôi tích cực tuyên truyền đến các chủ tàu về phương pháp đảm bảo an toàn và tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định của các chủ tàu.”
Tuy nhiên, hiện tại công tác cứu hộ, cứu nạn trên mặt nước còn nhiều bất cập vì lực lượng chức năng mỏng, phương tiện thiếu khiến hiệu quả hoạt động bị hạn chế. Trong khi các tàu vận tải khách du lịch đều trang bị phương tiện sử dụng ga, điện có nguy cơ cháy, nổ cao. Trước tồn tại đó, vấn đề ý thức của chính những chủ tàu cần được nâng cao hơn bao giờ hết. Cơ quan chức năng cũng cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa hoạt động của các tàu du lịch, nhằm đảm bảo cho du khách an toàn tuyệt đối trong suốt hành trình thăm vịnh Hạ Long.
Hải Yến