Đắk Lắk xây dựng và phát triển hệ sinh thái sầu riêng bền vững

Lễ hội sầu riêng Lần thứ 2 có sự tham dự của Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2024 Đinh Thị Hoa và Hoa hậu Thiếu niên Liên hiệp quốc 2022 Trương Phương Nga
Lễ hội sầu riêng Lần thứ 2 có sự tham dự của Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2024 Đinh Thị Hoa và Hoa hậu Thiếu niên Liên hiệp quốc 2022 Trương Phương Nga
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND huyện Krông Pắc hôm nay, 22/8, công bố thông tin liên quan "Lễ hội sầu riêng Krông Pắk lần thứ II năm 2024". Một trong những định hướng chính của lễ hội là góp phần xây dựng và phát triển hệ sinh thái sầu riêng bền vững.

Việc tổ chức Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024 không chỉ là dịp để tỉnh Đắk Lắk và huyện Krông Pắc quảng bá, giới thiệu thương hiệu, chất lượng sầu riêng địa phương mà còn kích cầu, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Định hướng sản xuất ngành hàng sầu riêng theo hướng bền vững, gắn với phát triển du lịch sinh thái, tiến tới đến mục tiêu nâng cao vị thế sầu riêng Krông Pắc trên thị trường nội địa và quốc tế.

Trước báo giới, bà Ngô Thị Minh Trinh - Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắc thông tin chi tiết về tiến độ chuẩn bị lễ hội, kết quả triển khai 12 chuỗi sự kiện và hoạt động mới bổ sung cũng như quy mô và quảng bá tour du lịch tại lễ hội.

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk Ngô Thị Minh Trinh thông tin về Lễ hội sầu riêng Krông Pắk lần II năm 2024

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk Ngô Thị Minh Trinh thông tin về Lễ hội sầu riêng Krông Pắk lần II năm 2024

Theo đó, trong quá trình lựa chọn, chấm điểm từ 32 vườn sẽ lựa chọn 2 quả sầu riêng Ri6 và Dona để phong "Nữ hoàng" sầu riêng năm 2024. Sau đó, Ban tổ chức đấu giá 2 quả sầu riêng này để làm từ thiện. Người trúng đấu giá sẽ được UBND huyện Krông Pắk tặng 2 quả sầu riêng tươi và 2 quả sầu riêng mạ vàng 24k trị giá từ 50-70 triệu đồng.

Thời gian tổ chức lễ hội diễn ra từ 31/8 - 2/9. Trước ngày khai mạc có 5 hoạt động chính gồm: Hội thi nông dân sản xuất sầu riêng giỏi; Hội chợ giới thiệu sảm phẩm OCOP và nông nghiệp tiềm năng của địa phương; Ngày hội văn hóa ẩm thực huyện Krông Pắc mở rộng; Trải nghiệm thưởng thức sầu riêng tại vườn và tham quan cây sầu riêng cổ thụ; Giải chạy việt dã vì sức khỏe cộng đồng.

Điểm nhấn của lễ hội sầu riêng Krông Pắk lần này là "Hội thảo xây dựng và phát triển hệ sinh thái sầu riêng bền vững" với mục tiêu tìm các giải pháp để phát triển vùng trồng, nâng cao chất lượng sầu riêng cũng như quảng bá về tiềm năng thế mạnh, cơ hội đầu tư sản xuất, sơ chế, chế biến và tiêu thụ nông sản trên thị trường quốc tế; Thực hiện kết nối các HTX, doanh nghiệp, mở rộng, đa dạng thị trường sầu riêng, hướng tới từng bước xây dựng các sản phẩm du lịch, phát triển điểm đến tham quan, thưởng thức sản phẩm từ trái cây, đặc sản sầu riêng Krông Pắk.

Toàn cảnh họp báo

Toàn cảnh họp báo

Một thú vị khác là UBND huyện Krông Pắk sẽ trưng bày con rồng dài nhất Việt Nam (120m) in hình quả sầu riêng tại hoạt động Lễ hội đường phố.

Bà Trinh khẳng định: Huyện Krông Pắc sẵn sàng là địa phương đầu tiên thực hiện việc xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, nhằm nâng cao giá trị sầu riêng cũng như nâng cao đời sống vật chất cho Nhân dân.

Hiện, toàn huyện Krông Pắc có hơn 7.200 ha sầu riêng, trong đó có hơn 4.000 ha sầu riêng kinh doanh, sản lượng năm 2024 dự kiến đạt trên 92 nghìn tấn, với nhiều loại giống cho chất lượng cao, sản lượng tốt như Dona, Ri6, Musang King. Đặc biệt, 2.015ha đã được cấp 34 mã số vùng trồng xuất khẩu.

Đọc thêm

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.