Đăk Lăk triển khai loạt giải pháp nâng cao hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

(Ảnh minh họa - Nguồn: daklak.gov.vn).
(Ảnh minh họa - Nguồn: daklak.gov.vn).
(PLVN) - Để thực hiện Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam hiệu quả hơn nữa, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Đăk Lăk đã thay đổi hình thức tuyên truyền, vận động thích ứng với tình hình mới.

Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả Cuộc vận động

Bên cạnh việc tiếp tục tổ chức triển khai tuyên truyền theo các hình thức trước đây như: tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; treo pano, áp phích…, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Đăk Lăk đã triển khai Cuộc vận động theo tinh thần của Chỉ thị số 03 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Theo đó, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Đăk Lăk đã đẩy mạnh triển khai các hoạt động xây dựng mô hình Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam” tỉnh Đăk Lăk năm 2023 với mục tiêu: Phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng mạng lưới, quy mô kinh doanh, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; Đến hết năm 2023, tăng thị phần hàng Việt Nam có uy tín, có thương hiệu tại siêu thị, Trung tâm thương mại chiếm trên 90%; thị phần hàng Việt Nam tại các kênh phân phối truyền thống trên toàn địa bàn tỉnh chiếm trên 90%; Nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại nội địa, gắn kết từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ cho các doanh nghiệp trong nước.

Cụ thể, trong năm 2023 tỉnh đã có 2 điểm bán hàng Việt Nam (Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột và Siêu thị Co.opmart Buôn Hồ) để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và bán hàng Việt đến người tiêu dùng trong tỉnh và du khách trong và ngoài nước, đây cũng là một hình thức tuyên truyền hiệu quả nhằm thay đổi nhận thức của nhân dân về hàng hóa sản xuất trong nước, thay đổi hành vi mua sắm, tiêu dùng.

Việc xây dựng mô hình Điểm bán hàng Việt Nam của tỉnh Đăk Lăk năm 2023 đã đạt được mục tiêu phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững thuộc Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, phát triển thị trường nội địa, mở rộng các kênh phân phối, hệ thống bán lẻ hàng hóa sản xuất trong tỉnh, khuyến khích đầu tư phát triển thương mại nhất là ở khu vực nông thôn và miền núi.

Ngoài ra, Sở Công thương tỉnh cũng đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và chương trình xúc tiến thương mại địa phương. Cụ thể, triển khai 25 phiên chợ, 57 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, hàng hóa chủ yếu là hàng Việt Nam chất lượng cao. Các doanh nghiệp đã tổ chức nhiều đợt khuyến mãi giảm giá bán sản phẩm, tặng quà khuyến khích tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước.

Đặc biệt, năm 2023, tỉnh tổ chức thành công Hội nghị kết nối giao thương quốc tế trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 với sự tham dự của 450 đại biểu của 170 đơn vị, gồm đại diện lãnh đạo các nhà nhập khẩu, phân phối, sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, cung ứng các mặt hàng nông sản, nhất là cà phê trong và ngoài nước…Tổ chức tuyên truyền đến hơn 61.000 lượt người dân về Cuộc vận động; phối hợp tổ chức 66 hội chợ, phiên chợ, chuyến hàng Việt về vùng nông thôn.

Thúc đẩy Cuộc vận động vừa lan tỏa rộng, vừa đi vào chiều sâu

Trong năm tới, tỉnh Đăk Lăk sẽ tiếp tục chú trọng tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để mọi điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận ưu tiên lựa chọn mua sắm sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. (Ảnh minh họa - Nguồn: daklak.gov.vn).

Trong năm tới, tỉnh Đăk Lăk sẽ tiếp tục chú trọng tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để mọi điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận ưu tiên lựa chọn mua sắm sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. (Ảnh minh họa - Nguồn: daklak.gov.vn).

Để thực hiện tốt hơn nữa Cuộc vận động, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Đăk Lăk cho biết, năm 2024, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục tuyên truyền phổ biến, quán triệt các văn bản Trung ương và địa phương; Kế hoạch số 87 –KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động trong tình hình mới. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; tuyên truyền về tiêu chuẩn, chất lượng ưu thế của hàng Việt Nam, các mặt hàng có lợi thế của các doanh nghiệp.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền các sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh các sản phẩm đạt chất lượng đã được công nhận như VietGap, OCOP; phát huy vai trò mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị, các doanh nghiệp trong tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức hệ thống chính trị các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, quản lý thị trường đấu tranh phòng chống gian lận thương mại; thường xuyên công bố tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả sản phẩm hàng hóa; vận động nhân dân vào cuộc tố giác hành vi sản xuất, kinh doanh tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bên cạnh đó, chú trọng tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để mọi điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận ưu tiên lựa chọn mua sắm sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh khuyến công, xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các hội chợ thương mại, hội chợ chuyên ngành, chương trình kết nối giao thương, chương trình hàng việt về nông thôn, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước, từng bước tiếp cận với giải thưởng doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.