Đắk Lắk: Rừng liên tiếp bị tàn phá, cán bộ vẫn… vô can

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Vài năm gần đây, cả rừng tự nhiên và rừng trồng của Công ty TNHH Một thành viên lâm nghiệp Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) bị chặt phá. Tháng 7/2017, rừng tự nhiên của Cty Ea Kar nằm trên địa bàn thôn 13, xã Cư Yang, huyện Ea Kar bị “lâm tặc” chặt phá. 

Đến tháng 10/2017, nhiều cánh rừng tự nhiên nằm trên địa bàn các xã Cư Yang, Cư Ea Lang, Cư Bông, Cư Prông, Ea Ô và Ea Pal… do Cty Ea Kar quản lý, bảo vệ đã bị khai thác trắng lấy đất trồng hoa màu, làm nhà ở.

Giữa tháng 3/2018, tại tiểu khu 702 thuộc lâm phần quản lý của Cty Ea Kar, lực lượng chức năng xã Cư Bông phát hiện bắt giữ 11,7 m3 gỗ do “lâm tặc” khai thác trái phép cùng hai xe độ chế phá rừng. Đến ngày 13/4/2018, phát hiện 16m3 gỗ các loại bị khai thác trái phép, tập kết rải rác tại xã Cư Bông. Thế nhưng ngay trong đêm 13/4 đã có 7,975m3 gỗ tang vật nói trên “biến mất”.

Tiếp đến, ngày 22/8/2018, Công an huyện phát hiện rừng trồng của Cty Ea Kar bị khai thác trái phép, bắt giữ hai xe tải chở 52m3 gỗ keo rừng trồng. Công an xác định số gỗ được vận chuyển ra từ khu vực rừng phòng hộ Cty Ea Kar quản lý. 

Sáng 8/4/2019, Công an tỉnh lại phát hiện một điểm khai thác rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Cư Bông do Cty Ea Kar quản lý. Liên quan đến vụ phá rừng này, ông Lê Đình Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, cho biết: “Chủ rừng phải chịu trách nhiệm…”.

Thế nhưng ông Nguyễn Hồng Mạnh, Giám đốc Cty Ea Kar cho rằng, để xảy ra tình trạng mất rừng trên địa bàn không phải do đơn vị buông lỏng quản lý, mà do nguồn nhân lực, vật lực thiếu thốn, cộng với cơ chế chính sách chưa phù hợp khiến việc quản lý bảo vệ rừng không đảm bảo.  

Người đứng đầu và những tập thể, cá nhân để mất rừng chưa bị xử lý. Bên cạnh đó, nhiều vụ phá rừng của Cty Ea Kar đều có cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, nhưng chưa thấy đối tượng nào bị xử lý hình sự. Có hay không việc bao che những sai phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng, “bảo kê” cho ‘lâm tặc” phá rừng ở Ea Kar? 

Đọc thêm

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.