Đắk Lắk: Nghịch lý đường chờ đã hư hỏng, cầu qua sông vẫn… chưa xây

Con đường liên xã Ea Sô - Ea Tyh nhiều đoạn đã hư hỏng nặng
Con đường liên xã Ea Sô - Ea Tyh nhiều đoạn đã hư hỏng nặng
(PLO) -Năm 2010, tuyến đường nhựa dài 15km nối xã Ea Sô đến trung tâm huyện Ea Kar sắp hoàn thành. Thời điểm đó, bà con trong xã ai cũng háo hức chờ ngày thông đường, hy vọng sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển nông sản và thời gian đi lại. Thế nhưng đã gần 6 năm trôi qua, người dân nơi đây vẫn phải đi đường vòng hơn 40km ra chợ...

Người dân vẫn phải chịu tốn hàng chục triệu đồng/năm để trả phí vận chuyển nông sản. Bởi lẽ tuyến đường trên bị cắt ngang bởi một con sông, gần 6 năm qua đường làm xong đã hư hỏng nhưng cầu qua sông vẫn chưa được xây.  

Mừng hụt vì có đường nhựa

Năm 2007, xã Ea Sô được thành lập theo Nghị định 137/2007/NĐ-CP.  Đây là một xã nghèo, thuộc vùng sâu, nằm ở phía Đông Bắc của huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk với diện tích tự nhiên hơn 32 ngàn ha. Xã Ea Sô nằm tiếp giáp với hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai, nơi đây có hơn 10 dân tộc anh em như Cao Lan, Sán Dìu, Tày, Nùng, Mường… di cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào sinh sống. 

Thời điểm mới thành lập, đời sống của người dân Ea Sô còn rất khó khăn. Bên cạnh đó, do địa hình nhiều đồi núi, đất đai cằn khô nên người dân nơi đây chủ yếu trồng mía, mì và bắp để làm kế sinh nhai.

Từ những năm 2010 trở về trước, toàn xã chưa có đường nhựa, việc thu hoạch, vận chuyển nông sản gặp rất nhiều trở ngại do giao thông kém phát triển. Đặc biệt vào mùa mưa, các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn xã đều ngập nước, lầy lội khiến hàng hóa của bà con ế ẩm. Nhiều khi thu một vụ mía, vụ mì cũng chẳng có lời vì tiền vận chuyển quá cao, trong khi giá nông sản lại quá thấp. 

Năm 2008, từ nguồn vốn của cấp trên, UBND huyện Ea Kar với tư cách là chủ đầu tư đã giao cho Công ty TNHH Phúc Vinh tiến hành khảo sát, thi công tuyến đường liên xã Ea Sô - Ea Tih. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng. Nếu tuyến đường này hoàn thành, bà con sẽ chỉ mất khoảng 10 phút để ra đến trung tâm huyện Ea Kar, đồng thời tiết kiệm được rất nhiều chi phí vận chuyển. 

Theo kế hoạch, tuyến đường này có tổng chiều dài 15km, với hai hạng mục chính là phần đường và phần cầu (đoạn ngang qua sông Krông Năng). Cuối năm 2010, tuyến đường liên xã nói trên cơ bản hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Có được đường nhựa, bà con xã Ea Sô đi lại, giao thương, trao đổi hàng hóa gặp nhiều thuận lợi hơn trước. Tuy nhiên, một điều vướng mắc là chiếc cầu qua sông Krông Năng vẫn chưa được xây. 

Bởi vậy, dù có đường nhựa nhưng chi phí vận chuyển nông sản của bà con vẫn ở mức cao vì khoảng cách từ nương rẫy của họ tới nhà máy còn quá xa (khoảng 40km). Trong khi đó, nếu chiếc cầu nối liền hai xã Ea Sô, Ea Tyh được hoàn thành thì việc vận chuyển nông sản của bà con chỉ còn lại khoảng 10km, tức thấp hơn 4 lần. 

Người dân ở Ea Sô ai cũng mơ có một chiếc cầu bắc qua sông Krông Năng.
Người dân ở Ea Sô ai cũng mơ có một chiếc cầu bắc qua sông Krông Năng. 

Mòn mòn chờ đợi

Anh Đặng Văn Tý (SN 1985, người dân thôn 4, xã Ea Sô) chia sẻ: “Mấy năm qua, chủ phương tiện đều lấy của bà con mức giá 97 ngàn/1 tấn nông sản như mía, mì. Theo tôi tìm hiểu, mỗi hộ trong xã có trung bình khoảng 200 tấn mía/mùa.

Nếu cầu hoàn thiện, mức giá vận chuyển sẽ giảm xuống ở mức 20 - 30 ngàn/tấn. Như vậy, mỗi năm chúng tôi cũng tiết kiệm được hơn 10 triệu đồng tiền phí vận chuyển. Thế nên bà con ở Ea Sô ai cũng mơ có một chiếc cầu bắc qua sông Krông Năng”. 

Cũng theo lời anh Tý, chỉ vì không có cây cầu mà bà con trong vùng phải tốn rất nhiều thời gian khi đi chợ. Bên cạnh đó, những học sinh cấp 3 trong xã Ea Sô đều phải ở trọ lại ngoài trung tâm huyện vì đường sá xa xôi.

“Nếu có cầu, con em trong vùng chỉ đạp xe vài chục phút là tới trường, bà con cũng chạy xe một lát là tới chợ và đủ thời gian quay về để làm nhiều việc khác. Thế nhưng, người dân chúng tôi mỏi mòn chờ đợi đã 6 năm qua mà cầu vẫn chưa được làm”, anh Tý buồn rầu. 

Theo ông Phạm Quang Tân, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Ea Kar, tổng mức đầu tư cho tuyến đường trên gần 52 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi hoàn thiện xong hạng mục đường, chuẩn bị xây cầu thì tháng 2/2011, Chính phủ có Nghị quyết số 11/NQ-CP  “về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội”. Trong đó có nội dung, “cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước”. 

Từ đó đến nay đã gần 6 năm, ở tuyến đường trên nhiều đoạn đường đã sụt lún, xuống cấp trầm trọng nhưng chiếc cầu trên tuyến đường liên xã Ea Sô - Ea Tyh vẫn chưa được xây dựng vì thiếu vốn đầu tư.

Khoảng cách còn lại của đoạn đường liên xã nói trên chỉ khoảng 500m. Trong đó, theo thiết kế ban đầu, phần thân cầu bắc qua sông Krông Năng có chiều dài 150m với mức dự toán thi công là 17 tỷ đồng. 

Ông Tân trao đổi: “Nếu hoàn thiện phần cầu dân sinh, bà con xã Ea Sô sẽ đỡ tốn tiền vận chuyển phân bón, nông sản…Những năm qua, phía huyện cũng báo cáo về sự cấp thiết của công trình này. Tuy nhiên, do chưa tìm ra nguồn vốn nên đến nay, hạng mục này vẫn phải bỏ dang dở”. 

Cũng theo lời ông Tân, trên tuyến đường xã Ea Sô, có nhiều đoạn đã xuống cấp vì không kiểm soát được những chuyến xe quá tải trọng lưu thông. Ea Sô là vựa mía, vựa mì của huyện Ea Kar nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung.

Bởi vậy, hàng năm, có rất nhiều xe ra vào chở nông sản. Theo thiết kế, tuyến đường này chỉ cho phép tải trọng tối đa là 13 tấn. Tuy nhiên, trên thực tế thì có nhiều xe vượt quá mức này nên dẫn tới tình trạng đường nhanh xuống cấp.  

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)