Đắk Lắk: Nghịch lý đường chờ đã hư hỏng, cầu qua sông vẫn… chưa xây

Con đường liên xã Ea Sô - Ea Tyh nhiều đoạn đã hư hỏng nặng
Con đường liên xã Ea Sô - Ea Tyh nhiều đoạn đã hư hỏng nặng
(PLO) -Năm 2010, tuyến đường nhựa dài 15km nối xã Ea Sô đến trung tâm huyện Ea Kar sắp hoàn thành. Thời điểm đó, bà con trong xã ai cũng háo hức chờ ngày thông đường, hy vọng sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển nông sản và thời gian đi lại. Thế nhưng đã gần 6 năm trôi qua, người dân nơi đây vẫn phải đi đường vòng hơn 40km ra chợ...

Người dân vẫn phải chịu tốn hàng chục triệu đồng/năm để trả phí vận chuyển nông sản. Bởi lẽ tuyến đường trên bị cắt ngang bởi một con sông, gần 6 năm qua đường làm xong đã hư hỏng nhưng cầu qua sông vẫn chưa được xây.  

Mừng hụt vì có đường nhựa

Năm 2007, xã Ea Sô được thành lập theo Nghị định 137/2007/NĐ-CP.  Đây là một xã nghèo, thuộc vùng sâu, nằm ở phía Đông Bắc của huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk với diện tích tự nhiên hơn 32 ngàn ha. Xã Ea Sô nằm tiếp giáp với hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai, nơi đây có hơn 10 dân tộc anh em như Cao Lan, Sán Dìu, Tày, Nùng, Mường… di cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào sinh sống. 

Thời điểm mới thành lập, đời sống của người dân Ea Sô còn rất khó khăn. Bên cạnh đó, do địa hình nhiều đồi núi, đất đai cằn khô nên người dân nơi đây chủ yếu trồng mía, mì và bắp để làm kế sinh nhai.

Từ những năm 2010 trở về trước, toàn xã chưa có đường nhựa, việc thu hoạch, vận chuyển nông sản gặp rất nhiều trở ngại do giao thông kém phát triển. Đặc biệt vào mùa mưa, các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn xã đều ngập nước, lầy lội khiến hàng hóa của bà con ế ẩm. Nhiều khi thu một vụ mía, vụ mì cũng chẳng có lời vì tiền vận chuyển quá cao, trong khi giá nông sản lại quá thấp. 

Năm 2008, từ nguồn vốn của cấp trên, UBND huyện Ea Kar với tư cách là chủ đầu tư đã giao cho Công ty TNHH Phúc Vinh tiến hành khảo sát, thi công tuyến đường liên xã Ea Sô - Ea Tih. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng. Nếu tuyến đường này hoàn thành, bà con sẽ chỉ mất khoảng 10 phút để ra đến trung tâm huyện Ea Kar, đồng thời tiết kiệm được rất nhiều chi phí vận chuyển. 

Theo kế hoạch, tuyến đường này có tổng chiều dài 15km, với hai hạng mục chính là phần đường và phần cầu (đoạn ngang qua sông Krông Năng). Cuối năm 2010, tuyến đường liên xã nói trên cơ bản hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Có được đường nhựa, bà con xã Ea Sô đi lại, giao thương, trao đổi hàng hóa gặp nhiều thuận lợi hơn trước. Tuy nhiên, một điều vướng mắc là chiếc cầu qua sông Krông Năng vẫn chưa được xây. 

Bởi vậy, dù có đường nhựa nhưng chi phí vận chuyển nông sản của bà con vẫn ở mức cao vì khoảng cách từ nương rẫy của họ tới nhà máy còn quá xa (khoảng 40km). Trong khi đó, nếu chiếc cầu nối liền hai xã Ea Sô, Ea Tyh được hoàn thành thì việc vận chuyển nông sản của bà con chỉ còn lại khoảng 10km, tức thấp hơn 4 lần. 

Người dân ở Ea Sô ai cũng mơ có một chiếc cầu bắc qua sông Krông Năng.
Người dân ở Ea Sô ai cũng mơ có một chiếc cầu bắc qua sông Krông Năng. 

Mòn mòn chờ đợi

Anh Đặng Văn Tý (SN 1985, người dân thôn 4, xã Ea Sô) chia sẻ: “Mấy năm qua, chủ phương tiện đều lấy của bà con mức giá 97 ngàn/1 tấn nông sản như mía, mì. Theo tôi tìm hiểu, mỗi hộ trong xã có trung bình khoảng 200 tấn mía/mùa.

Nếu cầu hoàn thiện, mức giá vận chuyển sẽ giảm xuống ở mức 20 - 30 ngàn/tấn. Như vậy, mỗi năm chúng tôi cũng tiết kiệm được hơn 10 triệu đồng tiền phí vận chuyển. Thế nên bà con ở Ea Sô ai cũng mơ có một chiếc cầu bắc qua sông Krông Năng”. 

Cũng theo lời anh Tý, chỉ vì không có cây cầu mà bà con trong vùng phải tốn rất nhiều thời gian khi đi chợ. Bên cạnh đó, những học sinh cấp 3 trong xã Ea Sô đều phải ở trọ lại ngoài trung tâm huyện vì đường sá xa xôi.

“Nếu có cầu, con em trong vùng chỉ đạp xe vài chục phút là tới trường, bà con cũng chạy xe một lát là tới chợ và đủ thời gian quay về để làm nhiều việc khác. Thế nhưng, người dân chúng tôi mỏi mòn chờ đợi đã 6 năm qua mà cầu vẫn chưa được làm”, anh Tý buồn rầu. 

Theo ông Phạm Quang Tân, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Ea Kar, tổng mức đầu tư cho tuyến đường trên gần 52 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi hoàn thiện xong hạng mục đường, chuẩn bị xây cầu thì tháng 2/2011, Chính phủ có Nghị quyết số 11/NQ-CP  “về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội”. Trong đó có nội dung, “cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước”. 

Từ đó đến nay đã gần 6 năm, ở tuyến đường trên nhiều đoạn đường đã sụt lún, xuống cấp trầm trọng nhưng chiếc cầu trên tuyến đường liên xã Ea Sô - Ea Tyh vẫn chưa được xây dựng vì thiếu vốn đầu tư.

Khoảng cách còn lại của đoạn đường liên xã nói trên chỉ khoảng 500m. Trong đó, theo thiết kế ban đầu, phần thân cầu bắc qua sông Krông Năng có chiều dài 150m với mức dự toán thi công là 17 tỷ đồng. 

Ông Tân trao đổi: “Nếu hoàn thiện phần cầu dân sinh, bà con xã Ea Sô sẽ đỡ tốn tiền vận chuyển phân bón, nông sản…Những năm qua, phía huyện cũng báo cáo về sự cấp thiết của công trình này. Tuy nhiên, do chưa tìm ra nguồn vốn nên đến nay, hạng mục này vẫn phải bỏ dang dở”. 

Cũng theo lời ông Tân, trên tuyến đường xã Ea Sô, có nhiều đoạn đã xuống cấp vì không kiểm soát được những chuyến xe quá tải trọng lưu thông. Ea Sô là vựa mía, vựa mì của huyện Ea Kar nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung.

Bởi vậy, hàng năm, có rất nhiều xe ra vào chở nông sản. Theo thiết kế, tuyến đường này chỉ cho phép tải trọng tối đa là 13 tấn. Tuy nhiên, trên thực tế thì có nhiều xe vượt quá mức này nên dẫn tới tình trạng đường nhanh xuống cấp.  

Tin cùng chuyên mục

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.