Đại sứ thương hiệu

Bkav SmartHome.
Bkav SmartHome.
(PLO) - Trong thời buổi kinh tế hội nhập, sự “biết đến” của một Quốc gia không chỉ là những trang sử hào hùng mà còn là những sản phẩm ghi dấu ấn … 

Tại Diễn đàn “Đẳng cấp quốc tế - Lời giải từ sản phẩm Việt” do VCCI tổ chức mới đây, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI - kể, cách đây 15 năm khi sang dự Hội nghị công nghệ thông tin ở Bangalore của Ấn Độ. Khi xuống cửa hàng lưu niệm dưới khách sạn, cô nhân viên bán hàng hỏi “Ông có phải là người Nhật không?”. TS Lộc trả lời: “Tôi là người Việt Nam” và hỏi cô bán hàng có biết Việt Nam không? Cô gái thật thà nói không biết và hỏi Việt Nam có phải nằm ở…châu Mỹ La Linh không? Ông Lộc “chất vấn”: “Tại sao cô biết Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan lại không biết Việt Nam?”. Cô giải thích vì hàng ngày ra đường thấy ô tô của Nhật, món ăn Hàn Quốc, hàng hóa Thái Lan… nhưng không có sản phẩm nào của Việt Nam… Ông Lộc mới tỉnh ra một điều: Đại sứ quan trọng nhất là đại sứ của sản phẩm, đại sứ thương hiệu.
Ông Vũ Tiến Lộc.
 Ông Vũ Tiến Lộc.
15 năm sau thì đã khác. Chủ tịch VCCI cho biết, tháng 4 vừa rồi, Tổng thống Mỹ Obama đến một cửa hàng thể thao mua áo tặng vợ, sản phẩm đó “Made in Việt Nam”. “Tất nhiên sản phẩm đó mang thương hiệu nước ngoài nhưng được sản xuất tại Việt Nam, làm bởi người Việt Nam. Sản phẩm Việt Nam đã chinh phục được Tổng thống Obama..”- ông Lộc nói. 
Không bằng lòng với sản phẩm diệt vi rút BKAV, cách đây 10 năm Bkav quyết định làm chủ công nghệ để tham gia vào công đoạn có giá trị lớn nhất trong chuỗi giá trị gia tăng đó là nghiên cứu, thiết kế phát triển… với bốn trọng tâm là nguồn nhân lực, sản xuất phụ trợ, văn hóa DN và vốn, trong đó con người và văn hóa là yếu tố quyết định. Kết quả, Bkav đã ra mắt sản phẩm mới và thuần Việt SmartHome với phần mềm và các thiết kế phần cứng tinh xảo, có thể điều khiển và kiểm soát ngôi nhà thông minh qua một giao diện trực quan 3D trên điện thoại thông minh, máy tính bảng để điều khiển từ ánh sáng, rèm mành, kiểm soát môi trường sống, an ninh, giải trí tới bình nóng lạnh… trong mỗi ngôi nhà. Ông Vũ Thanh Thắng - Phó Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav - không giấu được tự hào, chia sẻ: “Khác biệt của Bkav SmartHome so với giải pháp của các hãng khác trên thế giới như Schneider (Pháp), Siemens (Đức) chính là triết lý tiếp cận “nhà thông minh” từ phần mềm, khiến hệ thống thực sự thông minh, có thể hiểu và giao tiếp với người dùng thay vì chỉ là nhà tự động như giải pháp của các hãng khác...” 
Có mặt từ năm 1970, nhưng đến tháng 11/2014, gốm sứ Minh Long mới “đổ bộ” ra thị trưởng miền Bắc. Ông Lý Ngọc Minh- Tổng giám đốc Cty Minh Long I - chia sẻ, thương hiệu Minh Long được gây dựng  chính từ sự… tự ái dân tộc. Năm 12 tuổi, ông được cha dẫn đi xem triển lãm gốm sứ và mê mẩn với sứ Trung Hoa, Nhật Bản. 16 tuổi, ông mở phòng thí nghiệm, 20 tuổi mở Cty để sản xuất gốm sứ, mỗi lần ra nước ngoài là lại khuân đồ gốm sứ về nghiên cứu. Lý Ngọc Minh quyết tâm làm cho gốm sứ Minh Long có thương hiệu trên thế giới, để thế giới biết người Việt Nam mình là ai …
Sản phẩm gốm sứ của Minh Long.
Sản phẩm gốm sứ của Minh Long. 
Giờ thì sản phẩm của Minh Long đã có mặt ở Đức, Pháp, Hà Lan, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Malaysia, Singapore… Không chỉ đẹp, sang trọng, kiểu dang phong phú, sản phẩm còn và có khả năng cạnh tranh cao nhờ độ bền, chắc, khó vỡ và điều ông tâm huyết hơn cả là văn hóa Việt được kết tinh trên mỗi sản phẩm…
Không nghi ngờ gì nữa, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và sự thông minh, khéo léo của người Việt Nam đã cho ra những sản phẩm mang đẳng cấp quốc tế nhưng vẫn thấm đượm văn hóa, tinh hoa của dân tộc. Song làm thế nào những thương hiệu sản phẩm đó thực sự trở thành “đại sứ” vẫn là bài toán mà các DN Việt Nam cần tiếp tục giải…/.
TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): 
"Đúng là DN nước ngoài đang sử dụng các sản phẩm đơn giản của Việt Nam, nhưng không phải là DN Việt Nam chỉ sản xuất được các sản phẩm đơn giản. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng mới đây một số DN Việt Nam đã đi tiên phong, mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở nghiên cứu với thiết bị hiện đại và nhân lực trình độ cao để triển khai nghiên cứu phát triển những sản phẩm đạt đẳng cấp quốc tế cả về công nghệ, chất lượng và giá thành. Điều này cho thấy chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào năng lực DN Việt Nam có thể tự làm chủ công nghệ nguồn, đạt trình độ sản xuất không thua kém gì các nước tiên tiến trên thế giới”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).