Đại sứ thương hiệu

Bkav SmartHome.
Bkav SmartHome.
(PLO) - Trong thời buổi kinh tế hội nhập, sự “biết đến” của một Quốc gia không chỉ là những trang sử hào hùng mà còn là những sản phẩm ghi dấu ấn … 

Tại Diễn đàn “Đẳng cấp quốc tế - Lời giải từ sản phẩm Việt” do VCCI tổ chức mới đây, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI - kể, cách đây 15 năm khi sang dự Hội nghị công nghệ thông tin ở Bangalore của Ấn Độ. Khi xuống cửa hàng lưu niệm dưới khách sạn, cô nhân viên bán hàng hỏi “Ông có phải là người Nhật không?”. TS Lộc trả lời: “Tôi là người Việt Nam” và hỏi cô bán hàng có biết Việt Nam không? Cô gái thật thà nói không biết và hỏi Việt Nam có phải nằm ở…châu Mỹ La Linh không? Ông Lộc “chất vấn”: “Tại sao cô biết Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan lại không biết Việt Nam?”. Cô giải thích vì hàng ngày ra đường thấy ô tô của Nhật, món ăn Hàn Quốc, hàng hóa Thái Lan… nhưng không có sản phẩm nào của Việt Nam… Ông Lộc mới tỉnh ra một điều: Đại sứ quan trọng nhất là đại sứ của sản phẩm, đại sứ thương hiệu.
Ông Vũ Tiến Lộc.
 Ông Vũ Tiến Lộc.
15 năm sau thì đã khác. Chủ tịch VCCI cho biết, tháng 4 vừa rồi, Tổng thống Mỹ Obama đến một cửa hàng thể thao mua áo tặng vợ, sản phẩm đó “Made in Việt Nam”. “Tất nhiên sản phẩm đó mang thương hiệu nước ngoài nhưng được sản xuất tại Việt Nam, làm bởi người Việt Nam. Sản phẩm Việt Nam đã chinh phục được Tổng thống Obama..”- ông Lộc nói. 
Không bằng lòng với sản phẩm diệt vi rút BKAV, cách đây 10 năm Bkav quyết định làm chủ công nghệ để tham gia vào công đoạn có giá trị lớn nhất trong chuỗi giá trị gia tăng đó là nghiên cứu, thiết kế phát triển… với bốn trọng tâm là nguồn nhân lực, sản xuất phụ trợ, văn hóa DN và vốn, trong đó con người và văn hóa là yếu tố quyết định. Kết quả, Bkav đã ra mắt sản phẩm mới và thuần Việt SmartHome với phần mềm và các thiết kế phần cứng tinh xảo, có thể điều khiển và kiểm soát ngôi nhà thông minh qua một giao diện trực quan 3D trên điện thoại thông minh, máy tính bảng để điều khiển từ ánh sáng, rèm mành, kiểm soát môi trường sống, an ninh, giải trí tới bình nóng lạnh… trong mỗi ngôi nhà. Ông Vũ Thanh Thắng - Phó Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav - không giấu được tự hào, chia sẻ: “Khác biệt của Bkav SmartHome so với giải pháp của các hãng khác trên thế giới như Schneider (Pháp), Siemens (Đức) chính là triết lý tiếp cận “nhà thông minh” từ phần mềm, khiến hệ thống thực sự thông minh, có thể hiểu và giao tiếp với người dùng thay vì chỉ là nhà tự động như giải pháp của các hãng khác...” 
Có mặt từ năm 1970, nhưng đến tháng 11/2014, gốm sứ Minh Long mới “đổ bộ” ra thị trưởng miền Bắc. Ông Lý Ngọc Minh- Tổng giám đốc Cty Minh Long I - chia sẻ, thương hiệu Minh Long được gây dựng  chính từ sự… tự ái dân tộc. Năm 12 tuổi, ông được cha dẫn đi xem triển lãm gốm sứ và mê mẩn với sứ Trung Hoa, Nhật Bản. 16 tuổi, ông mở phòng thí nghiệm, 20 tuổi mở Cty để sản xuất gốm sứ, mỗi lần ra nước ngoài là lại khuân đồ gốm sứ về nghiên cứu. Lý Ngọc Minh quyết tâm làm cho gốm sứ Minh Long có thương hiệu trên thế giới, để thế giới biết người Việt Nam mình là ai …
Sản phẩm gốm sứ của Minh Long.
Sản phẩm gốm sứ của Minh Long. 
Giờ thì sản phẩm của Minh Long đã có mặt ở Đức, Pháp, Hà Lan, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Malaysia, Singapore… Không chỉ đẹp, sang trọng, kiểu dang phong phú, sản phẩm còn và có khả năng cạnh tranh cao nhờ độ bền, chắc, khó vỡ và điều ông tâm huyết hơn cả là văn hóa Việt được kết tinh trên mỗi sản phẩm…
Không nghi ngờ gì nữa, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và sự thông minh, khéo léo của người Việt Nam đã cho ra những sản phẩm mang đẳng cấp quốc tế nhưng vẫn thấm đượm văn hóa, tinh hoa của dân tộc. Song làm thế nào những thương hiệu sản phẩm đó thực sự trở thành “đại sứ” vẫn là bài toán mà các DN Việt Nam cần tiếp tục giải…/.
TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): 
"Đúng là DN nước ngoài đang sử dụng các sản phẩm đơn giản của Việt Nam, nhưng không phải là DN Việt Nam chỉ sản xuất được các sản phẩm đơn giản. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng mới đây một số DN Việt Nam đã đi tiên phong, mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở nghiên cứu với thiết bị hiện đại và nhân lực trình độ cao để triển khai nghiên cứu phát triển những sản phẩm đạt đẳng cấp quốc tế cả về công nghệ, chất lượng và giá thành. Điều này cho thấy chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào năng lực DN Việt Nam có thể tự làm chủ công nghệ nguồn, đạt trình độ sản xuất không thua kém gì các nước tiên tiến trên thế giới”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.