Dải phân cách không còn tác dụng ?
Trong thiết kế hạ tầng giao thông đô thị, việc xây dựng dải phân cách ở giữa hai làn đường không chỉ phân định hai hướng xe chạy mà còn ngăn ngừa các lái xe vượt ẩu, đồng thời tạo môi trường xanh mát, giảm thiểu khói bụi và tiếng ồn do hoạt động vận tải gây ra.
Trong thiết kế hạ tầng giao thông đô thị, việc xây dựng dải phân cách ở giữa hai làn đường không chỉ phân định hai hướng xe chạy mà còn ngăn ngừa các lái xe vượt ẩu, đồng thời tạo môi trường xanh mát, giảm thiểu khói bụi và tiếng ồn do hoạt động vận tải gây ra. Thế nhưng, dải phân cách trên đường 356 từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm tới đập Đình Vũ hầu như không còn tác dụng.
Trước đây, khi các xe container thường xuyên quay trở qua các điểm mở giữa dải phân cách, tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến thường xuyên xảy ra. Ban ATGT thành phố đã cho đóng một số điểm mở bằng tôn nhằm ngăn ngừa các xe quay đầu trong thời gian thi công cải tạo đoạn 2A của đường 356. Thời gian gần đây, nhiều lái xe hất đổ cả các điểm đóng dải phân cách. Không những thế, ở nhiều điểm của dải phân cách đã bị các lái xe vượt qua, cỏ và cây xanh bị chết, trơ đất cát, bụi mù cả không gian.
Việc các lái xe container không tuân thủ quy định an toàn giao thông, hất đổ dải tôn tại các điểm đóng dải phân cách và cho xe vượt qua dải phân cách không chỉ thể hiện đạo đức nghề nghiệp kém, mà còn phạm lỗi phá hủy công trình giao thông. Do vậy, cùng với việc tăng cường kiểm tra vi phạm của các lái xe, cơ quan chức năng như cảnh sát giao thông sắt bộ, Thanh tra GTVT cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên. Các chủ doanh nghiệp, phương tiện chú trọng giáo dục lái xe tuân thủ tốt Luật Giao thông đường bộ, bảo vệ công trình nhà nước và góp phần giữ gìn môi trường đô thị trong lành.
Hải Long