Đại hội thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3- Cơ hội quảng bá một “Hải Phòng khác biệt”

Dự kiến sẽ thu hút hàng nghìn quan chức, vận động viên, huấn luyện viên, phóng viên...đến từ 45 quốc gia, vùng lãnh thổ của châu lục đến Hải Phòng trong những ngày diễn ra Đại hội thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3, đây là  cơ hội để giới thiệu và quảng bá hình ảnh thành phố du lịch Hải Phòng ấn tượng và khác biệt, là điểm đến lý tưởng cho những du khách quốc tế yêu thích sự khám phá những nét văn hóa tiềm ẩn và lôi cuốn...

Quảng bá nét độc đáo từ văn hóa- du lịch Hải Phòng

 

Là địa phương vinh dự được chọn là nơi tổ chức 2 trong số 20 môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội Thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3 (AI Games 3), mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất thi đấu, dịch vụ lưu trú phục vụ hàng nghìn lượt khách du lịch, vận động viên, phóng viên…đang từng bước hoàn tất. Đối với du lịch Hải Phòng, đây cũng là lượng du khách phong phú, đa dạng về đối tượng và…có tiềm năng khai thác cao. AI Games 3 là dịp để ngành du lịch thành phố quảng bá điểm đến “thân thiện, mến khách”, hấp dẫn và độc đáo trong từng sản phẩm du lịch.

 

Đối với đối tượng “du khách tiềm năng” sẽ đến Hải Phòng trong dịp AI Games 3 lần này, bên cạnh du lịch biển, những nét văn hóa truyền thống của dân tộc, những sản phẩm du lịch hướng về việc tìm hiểu những giá trị lịch sử, kiến trúc là thế mạnh của du lịch đất Cảng. Các chương trình văn hóa nghệ thuật truyền thống đặc sắc, độc đáo, tạo nên sự khác biệt và kích thích nhu cầu khám phá của du khách như: du lịch sinh thái, đồng quê, du lịch cộng đồng tại Cát Bà, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo hay tuyến du lịch nội thành với những điểm đến như: tượng đài Nữ tướng Lê Chân, đền Nghè, Quán hoa, Nhà hát thành phố, chùa Hàng…cùng những câu chuyện lịch sử xây dựng và bảo vệ thành phố sẽ là những sản phẩm hứa hẹn thu hút khách… tạo nên những sắc màu đặc trưng, hấp dẫn lôi cuốn của một Hải Phòng khác biệt.

 

Những tuyến du lịch độc đáo như: du khảo đồng quê, đến với những làng nghề truyền thống, xem biểu diễn các loại hình nghệ thuật và trực tiếp tham gia “làm nghệ thuật” với các nghệ nhân. Những nét đặc trưng văn hóa truyền thống, các sự kiện, lễ hội  đậm đà bản sắc dân tộc, tạo nên lợi thế cạnh tranh với các trung tâm du lịch khác để tạo dựng và khẳng định một thương hiệu du lịch- văn hóa Hải Phòng trong lòng bạn bè quốc tế có thể được giới thiệu qua những ấn phẩm, những thông tin tư vấn tại Trung tâm thông tin Du lịch vừa chính thức đi vào hoạt động.

 

Phương pháp quảng bá hiệu quả

 

Trong thời điểm này, các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng đang gấp rút xúc tiến các hoạt động sẵn sàng cho chiến dịch quảng bá du lịch trong thời gian diễn ra AI Games 3. Hà Nội với lợi thế của không khí chuẩn bị cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long và Năm Du lịch quốc gia 2010 tại Hà Nội đã in các ấn phẩm, chương trình tham quan di tích lịch sử - văn hóa trên đất Thăng Long… để cung cấp cho du khách. Ngoài ra, tại các khách sạn, nhà hàng, nơi đón tiếp, tổ chức tiệc chiêu đãi khách tham dự AIG 3, sẽ có chương trình giới thiệu tua và sự kiện du lịch diễn ra trong Năm Du lịch quốc gia 2010. Các hãng lữ hành tên tuổi như: Viettravel, Saigontourist, đã tung ra thị trường các tua du lịch dành riêng cho du khách tham dự AI Games 3…

 

Trước thềm AI Games 3, tại Hải Phòng, Trung tâm thông tin Du lịch đi vào hoạt động là địa chỉ cung cấp thông tin du lịch trực tiếp hoặc trực tuyến qua mạng internet cho du khách, đồng thời góp phần quảng bá du lịch thành phố. Là nơi cung cấp các ấn phẩm, quà tặng lưu niệm, thông tin tua, tuyến, hướng dẫn viên, trung tâm  cần phát huy vai trò tư vấn tại chỗ, thông tin về thành phố và những hành trang cần thiết để khám phá Hải Phòng đến tận tay du khách. Tại khu vực diễn ra các môn thi đấu (Nhà thi đấu đa năng Hải Phòng, Cung Văn hóa Thể thao Thanh niên), các khách sạn phục vụ AI Games 3 (Pearl River, Habour View, khách sạn Hữu Nghị...), cần đầu tư in ấn, tặng, phát miễn phí các ấn phẩm giới thiệu du lịch Hải Phòng. Các nội dung quảng bá có thể tập trung vào hình ảnh 5 lễ hội độc đáo, 10 hoạt động du lịch đặc sắc, 15 điểm tham quan hấp dẫn và 20 chương trình du lịch lý thú theo kế hoạch của bản đề án xây dựng thương hiệu với khẩu hiệu “Yêu sự khác biệt, khám phá Hải Phòng”. Bên cạnh đó, cần xúc tiến, quảng bá đẩy mạnh việc thu hút khách đến với các tua du lịch nội thành, du khảo đồng quê, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm (leo núi tại Cát Bà)... để tạo dựng một thương hiệu du lịch Hải Phòng trong lòng du khách quốc tế.

 

Để tạo được ấn tượng trong lòng bạn bè thế giới về hình ảnh một thành phố du lịch thân thiện, mến khách, hấp dẫn và khác biệt, cần có sự vào cuộc chủ động và tích cực của các sở, ban, ngành thành phố trong việc đẩy mạnh việc phối hợp, đầu tư và triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch trong thời gian diễn ra các môn thi đấu tại Hải Phòng. Bên cạnh là sự chủ động và tích cực của các doanh nghiệp ngành du lịch thành phố trong việc xây dựng và chào bán ra các tua du lịch hấp hẫn. Chuẩn bị chu đáo các phần việc đó, AI Games 3 sẽ là cơ hội tốt đem hình ảnh Hải Phòng- một điểm đến hấp dẫn với bạn bè thế giới.

 

Huệ Vũ