Đại học vừa làm vừa học - lựa chọn tối ưu cho sinh viên

Ông Trần Đình Nam, Phụ trách Viện Kinh tế Bưu điện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
Ông Trần Đình Nam, Phụ trách Viện Kinh tế Bưu điện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo ông Trần Đình Nam - Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Kinh tế Bưu điện, con đường tốt nhất để có thể đạt được cả hai mục tiêu bằng cấp và công việc, đó chính là các chương trình đào tạo đại học vừa làm vừa học.

Trước đây, sau khi tốt nghiệp THPT, đa số các bạn trẻ đều mặc định rằng thi đỗ đại học và có được tấm bằng đại học đúng thời hạn là con đường đúng đắn để có được tương lai tốt đẹp.

Nhưng 2 năm trở lại đây, một tỷ lệ không nhỏ học sinh lựa chọn con đường học nghề, hoặc đi làm ngay để có được kinh nghiệm thực tế.

Theo ông Trần Đình Nam - Phụ trách Viện Kinh tế Bưu điện, “đã đến lúc phải thay đổi cách nhìn nhận về đại học vừa làm vừa học. Đây không chỉ là chương trình đại học cho những người đã đi làm muốn học đại học để nâng cao trình độ hoặc nâng cấp văn bằng để tăng lợi thế cạnh tranh trong môi trường làm việc. Vừa làm vừa học là hình thức cần hướng đến đối tượng là các bạn trẻ có mong muốn vừa học kiến thức, vừa thực hành nghề nghiệp ngay trong lúc học”.

Ông Trần Đình Nam cũng cho biết các chương trình đào tạo đại học hình thức vừa làm vừa học của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông do Viện Kinh tế Bưu điện quản lý đã và đang hoạt động theo đúng tinh thần, phương châm này.

Tìm hiểu về chương trình, câu hỏi phổ biến nhất đối với các bậc phụ huynh và sinh viên là: “Chương trình đào tạo và bằng cấp có được công nhận như đại học chính quy hay không?”

Theo ông Trần Đình Nam, chương trình đào tạo vừa làm vừa học và chính quy của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là tương đương nhau, học phần nào có ở chương trình chính quy cũng có ở chương trình đào tạo vừa làm vừa học. Đội ngũ giảng viên cũng giống nhau. Ngay cả đề thi cũng ở cùng mức độ, với cùng một ngân hàng đề thi và có sử dụng chung đơn vị khảo thí. Có thể nói rằng những gì được truyền đạt cho sinh viên chính quy, đều được truyền đạt cho sinh viên vừa làm vừa học.

Tân sinh viên nhập học đại học hình thức vừa làm vừa học khóa 2023 tại hội trường A2 - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Tân sinh viên nhập học đại học hình thức vừa làm vừa học khóa 2023 tại hội trường A2 - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Ông Trần Đình Nam cho biết thêm, luật Giáo dục đại học ban hành năm 2018 quy định: văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương và người học hoàn thành chương trình đào tạo, đạt chuẩn đầu ra của trình độ đào tạo theo quy định, hoàn thành các nghĩa vụ, trách nhiệm của người học thì được hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học cấp văn bằng ở trình độ đào tạo tương ứng. Như vậy, giá trị văn bằng của đại học hình thức vừa làm vừa học và văn bằng đại học hình thức chính quy là như nhau.

Nhằm thúc đẩy đào tạo gắn kết với thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tăng cơ hội thực tập, việc làm cho sinh viên theo học hình thức vừa làm vừa học, trong thời gian qua, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã ký hợp tác với nhiều doanh nghiệp.

Như, Công ty NEWEB Việt Nam, một công ty lớn của Đài Loan (Trung Quốc) đang sở hữu nhà máy đặt tại khu công nghiệp Đồng Văn tỉnh Hà Nam là một trong những đối tác của Học viện trong đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học.

Theo đại diện công ty NEWEB Việt Nam, công ty đánh giá cao và sẵn sàng chào đón các sinh viên theo học hình thức vừa học vừa làm của Học viện đến tham quan, thực tập. Theo đại diện công ty, hình thức đào tạo này phù hợp với bối cảnh hiện này, khi góp phần đào tạo ra những sinh viên không chỉ học riêng lý thuyết, mà còn gắn liền với thực tiễn.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông làm việc với Công ty TNHH NEWEB

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông làm việc với Công ty TNHH NEWEB

Đại diện Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết, chương trình đào tạo đại học hình thức vừa làm vừa học tại học viện là con đường tiềm năng và phù hợp với các sinh viên mong muốn vừa học đại học vừa tích lũy kiến thức thực tiễn, kinh nghiệm việc làm. Sinh viên vừa được trang bị kiến thức trong các năm học đại học, nhưng đồng thời cũng làm việc để tích lũy kinh nghiệm thực tế và có việc làm ngay. Đối với nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, buộc phải tự đi làm trang trải chi phí, đây là con đường tối ưu nhất cho tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.