Đại học Thủ đô cần định hướng đào tạo phù hợp đặc thù của Thủ đô

Đại học Thủ đô là trường đại học duy nhất do Hà Nội quản lý trực tiếp.
Đại học Thủ đô là trường đại học duy nhất do Hà Nội quản lý trực tiếp.
(PLVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị Đại học Thủ đô hướng tới trường đại học ứng dụng đa ngành nhưng phải có ngành đào tạo cốt lõi là sư phạm, những ngành mở ra cũng phải xoay quanh ngành cốt lõi này. Đi cùng với các ngành nghề là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Hôm nay (19/3), GS.TS Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Đại học Thủ đô. Cuộc làm việc được kết nối trực tuyến với 8 điểm cầu tại các trụ sở và đơn vị trực thuộc trường với hơn 350 cán bộ, giảng viên tham dự.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận định, sau 6 năm, Đại học Thủ đô đã có những bước phát triển đúng hướng. Tuy nhiên, nhà trường cần xác định rõ vị trí, tập trung vào thế mạnh và những lĩnh vực đặc thù của Thủ đô, từ đó, định hướng đào tạo phù hợp. Chương trình đào tạo cần gắn với văn hóa, lịch sử Thủ đô; tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy...

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị Đại học Thủ đô quan tâm đến công tác xây dựng đảng trong nhà trường, sớm xây dựng quy chế giữa Đảng ủy và Ban Giám hiệu; quan tâm giáo dục tư tưởng chính trị đạo đức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Nhà trường có lợi thế là Đại học của Thủ đô, cần nghiên cứu kỹ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII của thành phố, nghiên cứu 10 Chương trình công tác của thành ủy để chủ động đăng ký tham gia cùng thành phố. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị nhà trường rà soát lại để xây dựng chiến lược phát triển của nhà trường.

Theo TS.Đỗ Hồng Cường, Chủ tịch Hội đồng trường, sau 6 năm thành lập, Đại học Thủ đô Hà Nội bước đầu đã phát triển theo đúng định hướng là trường đại học đa ngành.

Nhà trường đã được phép tổ chức 23 ngành đào tạo trình độ đại học (trong đó có 7 ngành sư phạm), một ngành đào tạo trình độ thạc sĩ (ngành Quản lý giáo dục), với đội ngũ 379 cán bộ, giảng viên, nhân viên, trong đó có một giáo sư, 8 phó giáo sư, 60 tiến sĩ, 226 thạc sĩ... Tổng số sinh viên đang theo học tại trường là trên 8.401 sinh viên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá Đại học Thủ đô đã có nỗ lực lớn, trong thời gian qua làm được nhiều việc từ xây dựng chiến lược phát triển, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ, mạnh dạn mở một số ngành để đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô.

Tuy nhiên, đối chiếu với chiến lược phát triển và mong muốn của Thủ đô cho thấy chính bản thân nhà trường cũng chưa hài lòng với những gì đạt được. Bí thư Thành ủy nêu quan trọng hơn là hướng đi, đầu tư cơ sở vật chất của nhà trường chưa rõ ràng.

Sau hơn 6 năm nâng cấp từ cao đẳng lên đại học nhưng chưa thực sự thay đổi về chất, cơ cở vật chất của nhà trường còn phân tán... Nhà trường chưa phát huy hết tiềm năng phát triển sau khi chuyển đổi mô hình từ trường cao đẳng chuyên đào tạo giáo viên thành trường đại học đa ngành và lợi thế của một cơ sở giáo dục đại học duy nhất của Thủ đô.

Nguyên nhân có cả khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân khách quan là sự cạnh tranh quyết liệt từ các trường khác; nguyên nhân chủ quan là từ cả phía nhà trường và cả phía Thành phố.

Vì vậy, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Đại học Thủ đô rà soát, hoàn thiện bổ sung về chiến lược phát triển; đáp ứng ngày càng tốt hơn việc đào tạo nguồn nhân lực cho Hà Nội và cả vùng đồng bằng sông Hồng cũng như hướng tới quốc tế. Nhà trường nên tập trung vào ngành nghề cốt lõi có thế mạnh, nếu mở rộng phải căn cứ vào thực tế, theo năng lực của nhà trường có khả năng đáp ứng, theo nhu cầu việc làm và mong muốn của nhà tuyển dụng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Đại học Thủ đô hướng tới trường đại học ứng dụng đa ngành với ngành đào tạo cốt lõi là sư phạm.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Đại học Thủ đô hướng tới trường đại học ứng dụng đa ngành với ngành đào tạo cốt lõi là sư phạm.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị nhà trường hướng tới trường đại học ứng dụng đa ngành nhưng phải có ngành đào tạo cốt lõi là sư phạm, những ngành mở ra cũng phải xoay quanh ngành cốt lõi này. Đi cùng với các ngành nghề là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Về các kiến nghị của trường, đặc biệt là kiến nghị liên quan cơ sở vật chất, Bí thư Thành ủy nêu đề xuất của Đại học Thủ đô Hà Nội cơ bản phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển của trường trong những giai đoạn tới. Về các kiến nghị cụ thể, Bí thư Thành ủy đã giao cho các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy và Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp nghiên cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường.

Tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đinh Huệ và lãnh đạo thành phố đã chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Thủ đô Hà Nội.

Đọc thêm

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?