Đại học Thủ đô cần định hướng đào tạo phù hợp đặc thù của Thủ đô

Đại học Thủ đô là trường đại học duy nhất do Hà Nội quản lý trực tiếp.
Đại học Thủ đô là trường đại học duy nhất do Hà Nội quản lý trực tiếp.
(PLVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị Đại học Thủ đô hướng tới trường đại học ứng dụng đa ngành nhưng phải có ngành đào tạo cốt lõi là sư phạm, những ngành mở ra cũng phải xoay quanh ngành cốt lõi này. Đi cùng với các ngành nghề là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Hôm nay (19/3), GS.TS Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Đại học Thủ đô. Cuộc làm việc được kết nối trực tuyến với 8 điểm cầu tại các trụ sở và đơn vị trực thuộc trường với hơn 350 cán bộ, giảng viên tham dự.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận định, sau 6 năm, Đại học Thủ đô đã có những bước phát triển đúng hướng. Tuy nhiên, nhà trường cần xác định rõ vị trí, tập trung vào thế mạnh và những lĩnh vực đặc thù của Thủ đô, từ đó, định hướng đào tạo phù hợp. Chương trình đào tạo cần gắn với văn hóa, lịch sử Thủ đô; tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy...

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị Đại học Thủ đô quan tâm đến công tác xây dựng đảng trong nhà trường, sớm xây dựng quy chế giữa Đảng ủy và Ban Giám hiệu; quan tâm giáo dục tư tưởng chính trị đạo đức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Nhà trường có lợi thế là Đại học của Thủ đô, cần nghiên cứu kỹ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII của thành phố, nghiên cứu 10 Chương trình công tác của thành ủy để chủ động đăng ký tham gia cùng thành phố. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị nhà trường rà soát lại để xây dựng chiến lược phát triển của nhà trường.

Theo TS.Đỗ Hồng Cường, Chủ tịch Hội đồng trường, sau 6 năm thành lập, Đại học Thủ đô Hà Nội bước đầu đã phát triển theo đúng định hướng là trường đại học đa ngành.

Nhà trường đã được phép tổ chức 23 ngành đào tạo trình độ đại học (trong đó có 7 ngành sư phạm), một ngành đào tạo trình độ thạc sĩ (ngành Quản lý giáo dục), với đội ngũ 379 cán bộ, giảng viên, nhân viên, trong đó có một giáo sư, 8 phó giáo sư, 60 tiến sĩ, 226 thạc sĩ... Tổng số sinh viên đang theo học tại trường là trên 8.401 sinh viên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá Đại học Thủ đô đã có nỗ lực lớn, trong thời gian qua làm được nhiều việc từ xây dựng chiến lược phát triển, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ, mạnh dạn mở một số ngành để đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô.

Tuy nhiên, đối chiếu với chiến lược phát triển và mong muốn của Thủ đô cho thấy chính bản thân nhà trường cũng chưa hài lòng với những gì đạt được. Bí thư Thành ủy nêu quan trọng hơn là hướng đi, đầu tư cơ sở vật chất của nhà trường chưa rõ ràng.

Sau hơn 6 năm nâng cấp từ cao đẳng lên đại học nhưng chưa thực sự thay đổi về chất, cơ cở vật chất của nhà trường còn phân tán... Nhà trường chưa phát huy hết tiềm năng phát triển sau khi chuyển đổi mô hình từ trường cao đẳng chuyên đào tạo giáo viên thành trường đại học đa ngành và lợi thế của một cơ sở giáo dục đại học duy nhất của Thủ đô.

Nguyên nhân có cả khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân khách quan là sự cạnh tranh quyết liệt từ các trường khác; nguyên nhân chủ quan là từ cả phía nhà trường và cả phía Thành phố.

Vì vậy, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Đại học Thủ đô rà soát, hoàn thiện bổ sung về chiến lược phát triển; đáp ứng ngày càng tốt hơn việc đào tạo nguồn nhân lực cho Hà Nội và cả vùng đồng bằng sông Hồng cũng như hướng tới quốc tế. Nhà trường nên tập trung vào ngành nghề cốt lõi có thế mạnh, nếu mở rộng phải căn cứ vào thực tế, theo năng lực của nhà trường có khả năng đáp ứng, theo nhu cầu việc làm và mong muốn của nhà tuyển dụng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Đại học Thủ đô hướng tới trường đại học ứng dụng đa ngành với ngành đào tạo cốt lõi là sư phạm.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Đại học Thủ đô hướng tới trường đại học ứng dụng đa ngành với ngành đào tạo cốt lõi là sư phạm.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị nhà trường hướng tới trường đại học ứng dụng đa ngành nhưng phải có ngành đào tạo cốt lõi là sư phạm, những ngành mở ra cũng phải xoay quanh ngành cốt lõi này. Đi cùng với các ngành nghề là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Về các kiến nghị của trường, đặc biệt là kiến nghị liên quan cơ sở vật chất, Bí thư Thành ủy nêu đề xuất của Đại học Thủ đô Hà Nội cơ bản phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển của trường trong những giai đoạn tới. Về các kiến nghị cụ thể, Bí thư Thành ủy đã giao cho các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy và Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp nghiên cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường.

Tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đinh Huệ và lãnh đạo thành phố đã chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Thủ đô Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.