Đại học Thái Nguyên thu nhiều thành quả khi thực hiện chuyển đổi số trong đào tạo

Trụ sở Đại học Thái Nguyên
Trụ sở Đại học Thái Nguyên
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đào tạo trực tuyến kết hợp với đào tạo truyền thống tại ĐHTN, báo cáo kết quả đạt được khi thực hiện chuyển đổi số trong công tác đào tạo.

Tại trụ sở Đại học Thái Nguyên (ĐHTN), GS.TS. Phạm Hồng Quang - Giám đốc ĐHTN mới chủ trì Hội nghị sơ kết công tác đào tạo trực tuyến kết hợp với đào tạo truyền thống tại ĐHTN. Tham dự Hội nghị có Giám đốc, các Phó Giám đốc, Lãnh đạo Văn phòng và một số ban chức năng, Lãnh đạo Trung tâm Số, Lãnh đạo Trung tâm Đào tạo từ xa, Lãnh đạo Nhà xuất bản, Lãnh đạo các đơn vị đào tạo, Lãnh đạo phòng Đào tạo, Phòng/Trung tâm Công nghệ thông tin của các đơn vị đào tạo (gọi chung là đơn vị đào tạo). Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, các ý kiến tham luận, thảo luận tại Hội nghị, Giám đốc ĐHTN kết luận và chỉ đạo các đơn vị thực hiện.

Tại hội nghị, các đơn vị là các trường đại học thành viên báo cáo kết quả triển khai chuyển đổi số áp dụng vào công tác đào tạo giảng dạy. Đề án “Xây dựng học liệu điện tử phục vụ đào tạo trực tuyến E-Learning tại ĐHTN” giai đoạn 2017-2020 đã đạt được một số thành tựu góp phần đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến kết hợp với đào tạo truyền thống tại ĐHTN, đặc biệt trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19. Giai đoạn 2021-2025, ĐHTN tiếp tục triển khai các hoạt động kế thừa những kết quả đạt được của Đề án này và thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo và bồi dưỡng.

Đổi mới tư duy trong quản lý đào tạo theo hướng giao quyền nhiều hơn cho giảng viên trong giảng dạy và đánh giá kết quả học tập của người học; nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Tăng cường tính kết nối giữa các đơn vị đào tạo trong toàn ĐHTN nhằm khai thác, chia sẻ nguồn lực chung về con người, tài nguyên số và cơ sở hạ tầng.

Hiện tại ĐHTN đã xây dựng được 29 bài giảng điện tử cho những môn học chung của các đơn vị đào tạo, đây là những môn học thiên về rèn luyện kỹ năng và hoạt động theo quy trình, có sự thay đổi nhanh về nội dung học tập, có yêu cầu cập nhật kịp thời và dễ dàng chuyển đổi sang E-Learning. Ngoài những môn học dùng chung trong toàn ĐHTN thì các đơn vị đào tạo đã và đang triển khai công tác xây dựng bài giảng điện tử.

Về công tác số hóa học liệu và xây dựng bài giảng điện tử E-Learning: Xây dựng kế hoạch và có lộ trình trong việc số hóa học liệu, xây dựng bài giảng điện tử E-Learning giai đoạn 2021-2025, hình thành nguồn tài nguyên giáo dục mở sử dụng trong toàn ĐHTN. Đầu tư nguồn lực tài chính phù hợp nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, trước hết trong quản lý và tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.Tiếp tục triển khai xây dựng bài giảng điện tử E-Learning theo chuẩn của ĐHTN dưới dạng đặt hàng thực hiện đề tài khoa học và công nghệ cấp Cơ sở/cấp Đại học.

Về đổi mới quản lý đào tạo và chính sách đối với giảng viên: Hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý về đào tạo trực tuyến kết hợp với đào tạo truyền thống, phù hợp với định hướng đổi mới tư duy trong quản lý đào tạo và thích ứng với quá trình chuyển đổi số của ĐHTN. Xây dựng phần mềm quản lý dạy học (Teaching Management System) và phần mềm quản lý thi trực tuyến, phần mềm giám sát thiết bị đầu cuối,... nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo và kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến. Xây dựng tiêu chuẩn giảng viên đại học trong bối cảnh chuyển đổi số, trong đó có các tiêu chí về số hóa học liệu, xây dựng bài giảng điện tử, quản lý học liệu,... Có cơ chế, chính sách hỗ trợ giảng viên; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giảng viên nâng cao các kỹ năng đáp ứng yêu cầu về số hóa học liệu, giảng dạy và đánh giá.

Cũng tại hội nghị, GS.TS. Phạm Hồng Quang - Giám đốc ĐHTN giao nhiệm vụ triển khai thực hiện cụ thể:

Ban Đào tạo: Hoàn thiện văn bản quản lý đào tạo trực tuyến kết hợp với đào tạo truyền thống của ĐHTN; phối hợp với Trung tâm Số xây dựng kế hoạch phát triển học liệu điện tử và số hóa tài liệu của ĐHTN.

Trung tâm Số: Phối hợp với Ban Đào tạo xây dựng Đề án “Xây dựng học liệu điện tử phục vụ đào tạo trực tuyến E-Learning tại ĐHTN giai đoạn 2021-2025”; tiếp tục hỗ trợ các đơn vị đào tạo trong số hóa tài liệu, xây dựng bài giảng điện tử E-Learning nhằm phát huy tối đa tiềm lực hiện có; là đấu mối phối hợp với Nhà xuất bản ĐHTN và các đơn vị đào tạo phát triển nguồn tài nguyên giáo dục mở phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng trong toàn ĐHTN, phát triển các dịch vụ dựa trên tài nguyên số. Mở rộng khả năng kết nối với các đơn vị ngoài đại học, thu hút học sinh sinh viên và người dân sử dụng dịch vụ số.

Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông: Phối hợp với Ban Đào tạo, Ban Kế hoạch - Tài chính của ĐHTN xây dựng kế hoạch và tổ chức các Hội thảo khoa học về phát triển nguồn tài nguyên số và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trong bối cảnh chuyển đổi số của ĐHTN. Mục tiêu bồi dưỡng hướng dẫn giảng viên các kĩ năng nền tảng sử dụng khai thác công nghệ trong giảng dạy và NCKH.

Trường Ngoại ngữ: Xây dựng Đề án số hóa học liệu phục vụ dạy và học ngoại ngữ cho sinh viên trong toàn ĐHTN.

Ban KHTC, Ban Đào tạo cùng các đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch ngân sách chi thường xuyên, báo cáo BGĐ phê duyệt.

Các đơn vị đào tạo: Xây dựng Kế hoạch số hóa học liệu và phát triển bài giảng điện tử E-Learning trên cơ sở kế hoạch tổng thể của ĐHTN; từng bước đổi mới quản lý đào tạo và phát triển các chính sách hỗ trợ giảng viên phù hợp với định hướng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của ĐHTN; chỉ đạo rà soát, cập nhật toàn bộ đề cương, kịch bản giảng dạy của các học phần trong chương trình đào tạo theo phương án giảng dạy trực tuyến kết hợp với giảng dạy trên lớp học truyền thống; chỉ đạo rà soát, cập nhật ngân hàng câu hỏi thi đảm bảo trung thực, công bằng, minh bạch và khách quan nếu tổ chức đánh giá theo hình thức trực tuyến.

Ưu điểm của lớp học trực tuyến là khả năng giảm thiểu chi phí đi lại, tiết kiệm được thời gian và không gian học tập nhất là trong bối cảnh phòng dịch Covid-19 hiện nay. Đào tạo mọi lúc mọi nơi (vùng sâu vùng xa hiện tại đã có mạng internet). Sinh viên có thể chủ động và linh hoạt trong việc lựa chọn học qua mạng với sự chỉ dẫn của giáo viên hay những khóa học trực tuyến qua mạng với hình thức tương tác. Ngoài ra, sinh viên còn có thể tự động điều chỉnh tốc độ học tập theo khả năng, và còn có thể nâng cao thêm kiến tức thông qua những tài liệu của thư viện trực tuyến.

Các cá nhân hay tổ chức đều có thể thiết kế làm web dạy học qua mạng nhưng cấp độ đào tạo lại khác nhau giúp học viên dễ dàng lựa chọn. Đồng thời nội dung truyền đạt phải tối ưu và nhất quán. Học trực tuyến cho phép học viên dễ dàng tham gia khóa học, và có thể theo dõi kết quả cũng như tiến độ học tập. Với khả năng thiết kế website quản lý học sinh sinh viên, giáo viên có thể biết được những học viên nào tham gia khóa học, khi nào họ hoàn tất quá trình học tập và đưa ra giải pháp thực hiện giúp họ phát triển trong quá trình học.

Tuy nhiên việc thực hiện chuyển đối số trong đào tạo còn tồn tại một số hạn chế sau: Các trường đại học đã có kế hoạch xây dựng các môn học dạy học trực tuyến kết hợp với truyền thống, tuy nhiên mới chỉ ứng dụng một số ít môn học. Nhiều Thầy chưa hiểu đúng bản chất của dạy online, giảng viên chưa có kinh nghiệm giảng dạy, sinh viên chưa có thói quen học; hệ thống dạy học chưa chuyên nghiệp, tương tác giữa giảng viên và người học... Đặc biệt, giảng viên phải tâm huyết và dành nhiều thời gian cho việc xây dựng bài giảng, kiểm tra bài tập và trao đổi với sinh viên. Đây là vấn đề cần thời gian để thầy và trò cùng thích nghi. Thông thường một môn học trực tuyến gồm 7 hợp phần và xây dựng trong thời gian nhiều tháng. Trong bối cảnh hiện nay, có lẽ chỉ sử dụng một vài hợp phần: Cung cấp giáo trình, bài giảng điện tử, tương tác trực tuyến,…

Điều kiện của sinh viên ở các địa phương khác nhau, điều kiện kinh tế gia đình khác nhau nên nếu áp dụng dạy online thì nhiều sinh viên sẽ thiệt thòi. Hiện tại, 70% sinh viên ĐHTN là con em vùng đồng bào dân tộc và miền núi khó khăn, không phải gia đình nào cũng lắp đặt wifi, không phỉa vùng nào mạng internet cũng tốt,…Nhiều gia đình không lắp đặt internet hoặc nếu có thì tốc độ đường truyền thấp không đủ đáp ứng để học online nên nếu tổ chức thì bộ phận này sẽ thiệt thòi.

Hiện nay đa số các môn học được các đơn vị dạy học online (trực tuyển) đều triển khai bằng hình thực dạy trực tiếp sử dụng các Bài giảng điện tử truyền thống.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...