Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẵn sàng đón sinh viên quay lại trường học

PGS. TS. Lê Thị Trinh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội đang giảng bài cho các sinh viên.
PGS. TS. Lê Thị Trinh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội đang giảng bài cho các sinh viên.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc đón sinh viên trở lại đã được nhà trường trao đổi, thống nhất giữa các đơn vị và lập kế hoạch chi tiết. Nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo chống dịch, đón tiếp sinh viên cũng như ban hành quy định về công tác phòng chống dịch...

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã có kế hoạch đón sinh viên trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến để phòng dịch. Một số trường đã lên phương án tổ chức dạy học trực tiếp cho các em, cách ứng phó với sinh viên bị F0 trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến căng thẳng…

Pgs. Ts. Lê Thị Trinh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội (HUNRE) trao đổi rõ hơn về tình hình dạy, học của nhà trường thích ứng trong mùa dịch.

Thưa bà, để tổ chức dạy học trực tiếp, nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết, xây dựng và triển khai phương án dạy học như thế nào để đón sinh viên trở lại trường học tập đảm bảo an toàn?

Ngay sau kỳ nghỉ tết nguyên đán, nhà trường đã ra thông báo về thời gian quay trở lại học trực tiếp để sinh viên chuẩn bị kế hoạch cho bản thân.

Chúng tôi tổ chức đón sinh viên nhiều đợt, đợt sớm nhất là ngày 21/02/2022, nhằm giảm tải khâu phục vụ của nhà trường nếu có tình huống bất ngờ xảy ra.

Việc đón sinh viên trở lại đã được nhà trường trao đổi, thống nhất giữa các đơn vị và lập kế hoạch chi tiết. Nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo chống dịch, đón tiếp sinh viên cũng như ban hành quy định về công tác phòng chống dịch. Chúng tôi truyền thông tới sinh viên và giảng viên trong toàn trường nắm được các nội dung cụ thể khi đến trường cũng như khi về nơi tạm trú của mình.

Ngoài ra, công tác vệ sinh học đường cũng được chú trọng, trước khi sinh viên đến trường, các bộ phận đã tiến hành kiểm tra và thực hiện khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và phòng học của Nhà trường, đảm bảo tối đa an toàn cho sinh viên.

Học sinh đi học lại, nhà trường đã ứng phó với F0 như thế nào?

Chúng tôi đã xây dựng các kịch bản khi xảy ra ca nhiễm cộng đồng từ sinh viên hoặc giảng viên với việc tổ chức bộ phận hỗ trợ trực 24/7 để tiếp nhận thông tin của sinh viên và xử lý các tình huống thực tế. Kịch bản giảng dạy của giảng viên, hỗ trợ việc học tập của sinh viên khi có ca nhiễm theo nhóm hoặc theo lớp cũng được nhà trường lên phương án cụ thể.

Thế mạnh của trường là có hệ thống giáo viên chủ nhiệm chuyên quản sâu sát từng từng lớp, từng sinh viên nên khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, các giáo viên chủ nhiệm sẽ nhanh chóng tiếp nhận thông tin và hướng dẫn các em thực hiện theo quy trình nhà trường đã chuẩn bị cũng như thông tin, phối hợp với gia đình, người thân của sinh viên để hỗ trợ các em trong tình hình thực tế hiện nay.

Ngoài ra, Nhà trường cũng chuẩn bị sẵn khu cách ly dành cho sinh viên trong ký túc xá của trường khi có F0 xảy ra nhằm khống chế việc lây lan ra các sinh viên khác.

Hầu hết sinh viên đã đến trường học và đảm bảo quy định phòng chống dịch an toàn.

Hầu hết sinh viên đã đến trường học và đảm bảo quy định phòng chống dịch an toàn.

Trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhà trường có những kế hoạch phương hướng đổi mới cách dạy và học ra sao, thưa bà?

Trường Đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội là một trong những trường đầu tiên áp dụng hình thức học trực tuyến ngay sau khi có đợt giãn cách lần đầu, bởi chúng tôi đã có sẵn nền tảng công nghệ từ trước đó nên việc tổ chức học trực tuyến không gặp nhiều trở ngại về công nghệ, mà chủ yếu là đến từ thói quen cũng như nếp dạy và học của giảng viên và sinh viên.

Tuy nhiên, sau thời gian bỡ ngỡ ban đầu, giảng viên và sinh viên cơ bản đã khắc phục và trong thời gian tới, kể cả không còn dịch thì chúng tôi cũng sẽ triển khai kết hợp các phương thức trực tuyển và trực tiếp để thực hiện việc giảng dạy được hiệu quả hơn về chi phí cũng như cách thức giảng dạy.

Dịch COVID- 19 bùng phát lần thứ 4 khá phức tạp, bà có thể chia sẻ cụ thể hơn, trong năm học “đặc biệt” vừa qua, nhà trường có những thuận lợi, khó khăn nào trong quá trình giảng dạy và học online, như áp dụng công nghệ, kiểm soát, đánh giá năng lực người học…?

Như chúng tôi đã nói, HUNRE là một trong số các trường tiếp cận công tác chuyển đổi số trong quản trị đại học từ rất sớm, ngay từ trước khi có dịch COVID-19 thì nhà trường đã thực hiện công tác chuyển đổi số. Đợt giãn cách vừa qua cũng có thể coi là động lực thúc đẩy chúng tôi chuyển đổi số mạnh mẽ và quyết liệt hơn.

Vì vậy, việc giảng dạy theo phương thức online về công nghệ không có gì là khó khăn với HUNRE, bởi chúng tôi đã có sẵn nền tảng. Chỉ có một chút bỡ ngỡ ban đầu với sinh viên do thói quen học tập và nghiên cứu theo cách thức mới. Công tác tổ chức thi hết môn cũng đặt ra vấn đề về sự khách quan khi sinh viên ngồi nhà làm bài, dù vậy, chúng tôi đã có những giải pháp phù hợp và đến nay cơ bản khắc phục được thông qua nhiều kỳ thi hết môn cũng như 2 kỳ bảo vệ luận văn, khóa luận tốt nghiệp của các học viên cao học và sinh viên Đại học.

Nhà trường đẩy mạnh đào tạo thêm những ngành, nghề mới nào? Bà có thể cho biết mục tiêu, kế hoạch trong việc đào tạo ngành nghề trong năm học mới? Trong thời gian tới, nhà trường có liên kết phát triển mạnh các chương trình đào tạo liên ngành nào không?

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và đẩy mạnh việc mở các ngành nghề lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đồng thời hướng tới đào tạo đa nganh trong thời kỳ cách mạng chuyển đổi số như Công nghệ phần mềm, Big Data, Kinh tế số…

Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, tận dụng cơ sở nền tảng công nghệ mà nhà trường đang có trong đào tạo trực tuyến để kết hợp giảng dạy từ xa với các trường quốc tế khác, từ đó sinh viên vẫn có thể tiếp cận với việc học từ các trường tiên tiến của nước ngoài mà không cần phải di chuyển quá xa.

Chúng tôi tin rằng, đây cũng sẽ là hướng mới trong hợp tác đào tạo mở ra sau thời kỳ hậu COVID-19 này.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.