Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẵn sàng đón sinh viên quay lại trường học

PGS. TS. Lê Thị Trinh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội đang giảng bài cho các sinh viên.
PGS. TS. Lê Thị Trinh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội đang giảng bài cho các sinh viên.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc đón sinh viên trở lại đã được nhà trường trao đổi, thống nhất giữa các đơn vị và lập kế hoạch chi tiết. Nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo chống dịch, đón tiếp sinh viên cũng như ban hành quy định về công tác phòng chống dịch...

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã có kế hoạch đón sinh viên trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến để phòng dịch. Một số trường đã lên phương án tổ chức dạy học trực tiếp cho các em, cách ứng phó với sinh viên bị F0 trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến căng thẳng…

Pgs. Ts. Lê Thị Trinh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội (HUNRE) trao đổi rõ hơn về tình hình dạy, học của nhà trường thích ứng trong mùa dịch.

Thưa bà, để tổ chức dạy học trực tiếp, nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết, xây dựng và triển khai phương án dạy học như thế nào để đón sinh viên trở lại trường học tập đảm bảo an toàn?

Ngay sau kỳ nghỉ tết nguyên đán, nhà trường đã ra thông báo về thời gian quay trở lại học trực tiếp để sinh viên chuẩn bị kế hoạch cho bản thân.

Chúng tôi tổ chức đón sinh viên nhiều đợt, đợt sớm nhất là ngày 21/02/2022, nhằm giảm tải khâu phục vụ của nhà trường nếu có tình huống bất ngờ xảy ra.

Việc đón sinh viên trở lại đã được nhà trường trao đổi, thống nhất giữa các đơn vị và lập kế hoạch chi tiết. Nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo chống dịch, đón tiếp sinh viên cũng như ban hành quy định về công tác phòng chống dịch. Chúng tôi truyền thông tới sinh viên và giảng viên trong toàn trường nắm được các nội dung cụ thể khi đến trường cũng như khi về nơi tạm trú của mình.

Ngoài ra, công tác vệ sinh học đường cũng được chú trọng, trước khi sinh viên đến trường, các bộ phận đã tiến hành kiểm tra và thực hiện khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và phòng học của Nhà trường, đảm bảo tối đa an toàn cho sinh viên.

Học sinh đi học lại, nhà trường đã ứng phó với F0 như thế nào?

Chúng tôi đã xây dựng các kịch bản khi xảy ra ca nhiễm cộng đồng từ sinh viên hoặc giảng viên với việc tổ chức bộ phận hỗ trợ trực 24/7 để tiếp nhận thông tin của sinh viên và xử lý các tình huống thực tế. Kịch bản giảng dạy của giảng viên, hỗ trợ việc học tập của sinh viên khi có ca nhiễm theo nhóm hoặc theo lớp cũng được nhà trường lên phương án cụ thể.

Thế mạnh của trường là có hệ thống giáo viên chủ nhiệm chuyên quản sâu sát từng từng lớp, từng sinh viên nên khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, các giáo viên chủ nhiệm sẽ nhanh chóng tiếp nhận thông tin và hướng dẫn các em thực hiện theo quy trình nhà trường đã chuẩn bị cũng như thông tin, phối hợp với gia đình, người thân của sinh viên để hỗ trợ các em trong tình hình thực tế hiện nay.

Ngoài ra, Nhà trường cũng chuẩn bị sẵn khu cách ly dành cho sinh viên trong ký túc xá của trường khi có F0 xảy ra nhằm khống chế việc lây lan ra các sinh viên khác.

Hầu hết sinh viên đã đến trường học và đảm bảo quy định phòng chống dịch an toàn.

Hầu hết sinh viên đã đến trường học và đảm bảo quy định phòng chống dịch an toàn.

Trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhà trường có những kế hoạch phương hướng đổi mới cách dạy và học ra sao, thưa bà?

Trường Đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội là một trong những trường đầu tiên áp dụng hình thức học trực tuyến ngay sau khi có đợt giãn cách lần đầu, bởi chúng tôi đã có sẵn nền tảng công nghệ từ trước đó nên việc tổ chức học trực tuyến không gặp nhiều trở ngại về công nghệ, mà chủ yếu là đến từ thói quen cũng như nếp dạy và học của giảng viên và sinh viên.

Tuy nhiên, sau thời gian bỡ ngỡ ban đầu, giảng viên và sinh viên cơ bản đã khắc phục và trong thời gian tới, kể cả không còn dịch thì chúng tôi cũng sẽ triển khai kết hợp các phương thức trực tuyển và trực tiếp để thực hiện việc giảng dạy được hiệu quả hơn về chi phí cũng như cách thức giảng dạy.

Dịch COVID- 19 bùng phát lần thứ 4 khá phức tạp, bà có thể chia sẻ cụ thể hơn, trong năm học “đặc biệt” vừa qua, nhà trường có những thuận lợi, khó khăn nào trong quá trình giảng dạy và học online, như áp dụng công nghệ, kiểm soát, đánh giá năng lực người học…?

Như chúng tôi đã nói, HUNRE là một trong số các trường tiếp cận công tác chuyển đổi số trong quản trị đại học từ rất sớm, ngay từ trước khi có dịch COVID-19 thì nhà trường đã thực hiện công tác chuyển đổi số. Đợt giãn cách vừa qua cũng có thể coi là động lực thúc đẩy chúng tôi chuyển đổi số mạnh mẽ và quyết liệt hơn.

Vì vậy, việc giảng dạy theo phương thức online về công nghệ không có gì là khó khăn với HUNRE, bởi chúng tôi đã có sẵn nền tảng. Chỉ có một chút bỡ ngỡ ban đầu với sinh viên do thói quen học tập và nghiên cứu theo cách thức mới. Công tác tổ chức thi hết môn cũng đặt ra vấn đề về sự khách quan khi sinh viên ngồi nhà làm bài, dù vậy, chúng tôi đã có những giải pháp phù hợp và đến nay cơ bản khắc phục được thông qua nhiều kỳ thi hết môn cũng như 2 kỳ bảo vệ luận văn, khóa luận tốt nghiệp của các học viên cao học và sinh viên Đại học.

Nhà trường đẩy mạnh đào tạo thêm những ngành, nghề mới nào? Bà có thể cho biết mục tiêu, kế hoạch trong việc đào tạo ngành nghề trong năm học mới? Trong thời gian tới, nhà trường có liên kết phát triển mạnh các chương trình đào tạo liên ngành nào không?

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và đẩy mạnh việc mở các ngành nghề lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đồng thời hướng tới đào tạo đa nganh trong thời kỳ cách mạng chuyển đổi số như Công nghệ phần mềm, Big Data, Kinh tế số…

Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, tận dụng cơ sở nền tảng công nghệ mà nhà trường đang có trong đào tạo trực tuyến để kết hợp giảng dạy từ xa với các trường quốc tế khác, từ đó sinh viên vẫn có thể tiếp cận với việc học từ các trường tiên tiến của nước ngoài mà không cần phải di chuyển quá xa.

Chúng tôi tin rằng, đây cũng sẽ là hướng mới trong hợp tác đào tạo mở ra sau thời kỳ hậu COVID-19 này.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Đọc thêm

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.