Đại học Quốc gia Hà Nội xem xét đưa Trường Đại học Thái Bình thành trường thành viên

Ông Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình và PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQG Hà Nội tham quan Trung tâm thực hành của Trường Đại học Thái Bình. Ảnh: Trịnh Cường/Báo Thái Bình.
Ông Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình và PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQG Hà Nội tham quan Trung tâm thực hành của Trường Đại học Thái Bình. Ảnh: Trịnh Cường/Báo Thái Bình.
(PLVN) -  Vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình và lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội đã có buổi thăm và làm việc tại Trường Đại học Thái Bình và Sở Giáo dục & Đào tạo Thái Bình.

Dự buổi làm việc có ông Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình; PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội  (ĐHQG HN); Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Sau khi tham quan hệ thống cơ sở vật chất, khoa phòng đào tạo của Đại học Thái Bình (ĐHTB), lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình và lãnh đạo ĐHQG HN đã nghe Trường ĐHTB báo cáo giới thiệu tóm tắt, định hướng phát triển và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nâng cao chất lượng đào tạo của trường.

Trường ĐHTB hiện có 25 đơn vị trực thuộc, với tổng số 246 cán bộ, giảng viên, nhân viên trong đó 93,6% cán bộ, giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

Nhà trường đã tăng cường hợp tác đào tạo với các cơ sở giáo dục đại học, các doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước đào tạo, tuyển chọn học sinh, sinh viên vào làm việc sau khi ra trường. 

Đến đầu năm 2020, tổng số học sinh, sinh viên toàn trường trên 3.500 người, 85% sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo. 

Lãnh đạo ĐHQG HN ghi nhận và đánh giá cao những thiện chí của lãnh đạo tỉnh và Trường ĐHTB trong các chương trình hợp tác.

Tiếp thu ý kiến đề xuất của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh Thái Bình tại buổi làm việc với ĐHQG HN về việc thúc đẩy các chương trình hợp tác, trong đó đề nghị ĐHQG HN nghiên cứu, hỗ trợ để Trường Trường Đại học Thái Bình (ĐHTB) trở thành trường thành viên của ĐHQG HN. 

ĐHQG HN sẽ nghiên cứu các giải pháp, phương án tái sắp xếp, lựa chọn lộ trình hợp lý, trình Thủ tướng Chính phủ để Trường ĐHTB trở thành trường thành viên của ĐHQG HN.

Trước mắt, ĐHQG HN sẽ hỗ trợ Trường ĐHTB trong một số nhiệm vụ đào tạo như cử cán bộ, giảng viên tham gia giảng dạy, hỗ trợ hình thành môn học, ngành nghề mới; cùng phối hợp thiết kế chương trình, đề tài nghiên cứu, bồi dưỡng chuyển đổi giáo viên phục vụ các nhiệm vụ cấp thiết tại địa phương; đào tạo tiến sĩ theo đúng quy định; chia sẻ nguồn học liệu số, chương trình quản lý, kiểm định chất lượng giáo dục…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đánh giá cao nỗ lực cố gắng của 2 đơn vị trong quá trình hợp tác, đào tạo phù hợp với xu thế phát triển.

Ông Thăng khẳng định, Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh Thái Bình sẽ có những chủ trương cụ thể, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ, tạo những điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai nhiệm vụ, để Trường ĐHTB sớm trở thành trường thành viên của ĐHQG HN, góp phần đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tại chỗ chuyên sâu phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình, khu vực và cả nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đoàn công tác của ĐHQG HN cũng đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục & Đào tạo Thái Bình. 2 đơn vị đã có những trao đổi và định hướng hợp tác trong một số vấn đề như ĐHQG HN hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Bình. 

Khảo sát, đánh giá thực trạng và dự báo nguồn nhân lực; tư vấn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục; phối hợp tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; chia sẻ kinh nghiệm trong nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển Trường THPT Chuyên Thái Bình.

Đọc thêm

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.