Đại học Kinh tế TP HCM đào tạo Thạc sĩ bằng đôi

Đại học Kinh tế TP HCM đào tạo Thạc sĩ bằng đôi
(PLO) -Chiều 17/6, chương trình đào tạo Thạc sĩ bằng đôi, Cao học Việt Nam - Hà Lan chính thức được ra mắt tại Trường Đại học Kinh tế TP HCM (UEH).

Chương trình được ký kết vào tháng 05/2016 giữa Trường ĐH Kinh tế TP HCM và Viện Quốc tế Nghiên cứu Khoa học Xã hội thuộc Đại học Erasmus Rotterdam (Hà Lan), một trong 40 trường đại học hàng đầu Thế giới về đào tạo Kinh tế học.

Tại buổi ra mắt, ông Nguyễn Trọng Hoài, Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP HCM cho biết, chương trình Thạc sĩ bằng đôi là một phần của chương trình Cao học Việt Nam – Hà Lan truyền thống đã được vận hành 22 năm qua. Từ năm 1994, chương trình Việt Nam - Hà Lan hợp tác Đào tạo Thạc sĩ Kinh tế Phát triển (Vietnam – The Netherlands Programme for M.A. in Development Economics - viết tắt là VNP) được chính thức tổ chức thực hiện giữa các trường đại học của Hà Lan với Việt Nam do Chính phủ Hà Lan tài trợ. Thí sinh không tham gia chương trình thạc sĩ bằng đôi vẫn có thể học và nhận bằng Thạc sĩ Kinh tế Phát triển từ chương trình Cao học Việt Nam – Hà Lan.

Khi tham gia chương trình Thạc sĩ bằng đôi tại VNP, học viên có cơ hội học tập và nghiên cứu tại hai cơ sở học thuật của hai quốc gia, trải nghiệm hai nền văn hóa, tạo lập hai mạng lưới công việc và quan hệ xã hội, và đạt được hai bằng cấp khác nhau. Học viên vừa được tiếp cận kiến thức thực tiễn tại Việt Nam, nơi mình đang sinh sống và làm việc cũng như tiếp cận tri thức và phương pháp tư duy quốc tế khi chuyển tiếp đến Hà Lan.

Điểm khác biệt là, tuy cấp hai bằng thạc sĩ khác nhau từ hai trường nhưng vẫn trong tổng thời gian học 2 năm theo quy định.

Thời gian đào tạo thạc sĩ bằng đôi được chia làm ba giai đoạn: Giai đoạn 1: thời gian 01 năm đầu, UEH sẽ đào tạo gồm các lĩnh vực: kinh tế học, kinh tế phát triển, kiến thức tài chính và các phương pháp phân tích. Giai đoạn 2: thời gian 6 tháng tiếp theo, Viện quốc tế ISS tại Đại học Erasmus Hà Lan sẽ đào tạo gồm các lĩnh vực: kinh tế toàn cầu, các vấn đề phát triển, phương pháp định lượng nâng cao. Giai đoạn 3: 6 tháng tiếp theo, học viên sẽ thực hiện và bảo vệ luận văn tốt nghiệp tại UEH dưới sự hướng dẫn của giảng viên UEH và Viện quốc tế ISS tại Đại học Erasmus Hà Lan.

Khi tham gia chương trình, các sinh viên có điều kiện trải nghiệm nhiều nền tri thức, có điều kiện học hỏi và bổ sung kiến thức từ cả 2 quốc gia Việt Nam – Hà Lan với chi phí hợp lý (khoảng 90 triệu đồng trong năm đầu ở UEH và 8.000 euro trong 6 tháng tiếp theo tại Hà Lan).

Chi phí sinh hoạt tại Hà Lan cũng không cao, khoảng 700 – 800 euro/tháng cho một cuộc sống tương đối thoải mái đối với sinh viên Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Hoài chia sẻ. 

Đọc thêm

Bộ Giáo dục 'thúc' sớm công bố tiêu chí xét tuyển lớp 6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...