Đại học Bách khoa Hà Nội thành lập 3 trường trực thuộc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng nay, 15/10, nhân dịp kỷ niệm 65 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội công bố quyết định thành lập 3 trường gồm: Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông; Trường Cơ khí và Trường Điện – Điện tử. 
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trong đó, Trường Cơ khí trên cơ sở tổ chức lại 3 Viện đào tạo (Viện Cơ khí, Viện Cơ khí động lực và Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt lạnh);

Trường Điện-Điện tử trên cơ sở tổ chức lại 2 Viện đào tạo và 1 Viện nghiên cứu (Viện Điện, Viện Điện tử viễn thông; Viện Nghiên cứu quốc tế về thông tin đa phương tiện, truyền thông và ứng dụng);

Còn trường Công nghệ thông tin và Truyền thông trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị thuộc Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Theo PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đây là một mốc dấu quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển Trường, trong đó thực hiện xây dựng mô hình tổ chức quản trị, phát triển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội, đảm bảo triết lý “một Bách khoa”, cải cách bộ máy tổ chức, xây dựng mô hình quản trị tiên tiến, tạo động lực cho đổi mới và phát triển.

Theo lãnh đạo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, có 4 mục tiêu cụ thể cho việc thành lập 3 trường là: Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ phát triển mạnh mẽ 3 lĩnh vực Cơ khí, Công nghệ thông tin và Truyền thông, Điện - Điện tử; các trường sẽ thực hiện đào tạo và nghiên cứu tốt nhất để mỗi nhóm ngành tương ứng được xếp thứ hạng 300-400 của thế giới theo bảng xếp hạng QS vào năm 2025 (mức xếp hạng năm 2021 là 401-450);

Ngoài ra, các trường Cơ khí, Công nghệ thông tin và Truyền thông, Điện - Điện tử tiếp tục là các đơn vị mũi nhọn, các tổ chức sáng tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội, tiếp tục giữ vững vị thế là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ (CGCN) số một Việt Nam, hàng đầu khu vực, và có uy tín trên trường quốc tế trong các lĩnh vực tương ứng;

Cùng đó, mỗi trường Cơ khí, Công nghệ thông tin và Truyền thông, Điện - Điện tử tiếp tục phát huy và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy và ươm tạo công nghệ để hình thành các doanh nghiệp spin-off/start-up có tầm ảnh hưởng, thu hút đầu tư của các tập đoàn công nghệ và quỹ đầu tư khởi nghiệp trong và ngoài nước;

Bên cạnh đó, mỗi trường tích cực và chủ động tham gia và đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, tham gia thực hiện các đề án quốc gia: Đô thị thông minh, Chuyển đổi số Quốc gia, Chính phủ số, Xã hội số, v.v

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã chuẩn bị trong nhiều năm cho việc “chuyển đổi” thành Đại học. Kế hoạch xây dựng Đề án chuyển đổi được làm hết sức nghiêm túc, khoa học; kế thừa những kết quả và kinh nghiệm của quá trình thực hiện tự chủ suốt thời gian dài ở Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Lộ trình đặt ra, đến cuối năm 2022, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thành lập 5 - 6 trường và 4 – 5 viện, trung tâm nghiên cứu; chuyển đổi, tái cấu trúc các phòng thành các Ban thuộc Đại học; chuyển đổi các viện đào tạo còn lại thành khoa.

Tới năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội trở thành một đại học tự chủ toàn diện, có mô hình tổ chức và quản trị tiên tiến, bộ máy tinh gọn, khẳng định vị thế trong và ngoài nước.

T.Ninh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cách ly 19 học sinh nghi do có bạn học mắc COVID-19

Lực lượng chức năng đang phong tỏa tạm thời, lấy mẫu và truy vết tại Trường tiểu học Trưng Vương.
(PLVN) - Một học sinh lớp 5 tại điểm trường tiểu học Trưng Vương (khu phố Nguyễn Công Trứ, phường 6, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên) được test kháng nguyên nhanh cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Cơ quan y tế đã cách ly y tế 19 học sinh và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với hơn 170 học sinh, giáo viên tại điểm trường này.

Lắng nghe và thấu hiểu trẻ em thiệt thòi

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao giải đặc biệt cho thí sinh đoạt giải.
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: “Một trẻ em bình thường có thể học tập tốt trong bối cảnh như hiện nay đã khó, với các em bệnh nhi, trẻ mồ côi, trẻ em yếu thế càng khó khăn hơn. Nhưng với nghị lực phi thường, các em đã và đang thể hiện được ý chí, bản lĩnh, sự lạc quan và khát khao của mình để chiến thắng số phận, chiến thắng đại dịch”.

Thầy cô vùng sâu, vùng xa vượt khó dạy trực tuyến

Học sinh vùng sâu, vùng xa gặp vô vàn khó khăn khi học trực tuyến.
(PLVN) - Dù dạy học ở vùng sâu, vùng xa chịu vô vàn vất vả nhưng các thầy cô chỉ nói về khó khăn của học trò khi phải học trực tuyến, thích nghi với dịch COVID-19. Không chỉ thế, những giáo viên này có nhiều sáng kiến, đổi mới về giảng dạy trong bối cảnh dịch bệnh.

Chuyện cuộc đời của những lá thư

Chuyện cuộc đời của những lá thư
(PLVN) -  Chúng ta chào đời trong gia đình với hai tiếng “mẹ cha”, lớn hơn một chút ta gắn bó ở trường với hai tiếng “cô thầy”. “ Dưới ánh mặt trời, nghề giáo là nghề cao quý” và có những người đã thay đổi học sinh theo một cách rất riêng đã tạo nên sự khác biệt nơi cuộc sống của người trẻ…

Thầy cô dạy online nổi tiếng và tai tiếng

Thầy cô dạy online nổi tiếng và tai tiếng
(PLVN) -  Có “muôn hình vạn trạng” cách thức dạy online, nhưng nổi lên trong một vài năm gần đây phải kể đến những buổi học livestream trên Facebook thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Đặc biệt, các thầy cô giáo dạy online còn dần trở thành hiện tượng mạng “gây bão”, không chỉ vì nổi tiếng mà còn vì tai tiếng.

Không còn “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”?

 Dẫu nghề giáo còn nhiều vất vả nhưng những thí sinh giỏi vẫn chọn thi và học sư phạm không hẳn là “chuột chạy cùng sào” như trước nữa. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Suốt một thời gian dài, ngành sư phạm gần như không thu hút được thí sinh giỏi bởi nỗi ám ảnh lương thấp, ra trường thất nghiệp… Thế nhưng, vài năm trở lại đây, đã có một sự trở lại ngoạn mục khi điểm chuẩn vào sư phạm đã tăng vọt. Mùa tuyển sinh vừa qua, điểm chuẩn cao nhất 30,5 thuộc về Đại học Sư phạm Hồng Đức…

Hạnh phúc lớn nhất là được làm giáo viên!

Thầy Chu Chu Cà tại một lớp ghép ở Thu Lũm (Mường Tè, Lai Châu).
(PLVN) -Họ - những thầy cô thầm lặng, miệt mài chọn những con đường khó nhưng họ thật hạnh phúc! Hạnh phúc khi bọn trẻ đến trường đầy đủ mỗi ngày, và biết vươn tới những khát vọng. Để làm được những điều tưởng như hết sức giản đơn đó, thầy cô dạy trẻ khuyết tật, thầy cô vùng cao đã đổi bằng những năm tháng thanh xuân tươi đẹp của mình. Họ đã hết mình cho những hạnh phúc tưởng như đơn sơ, bình dị mà vô cùng lớn lao…

Khi thầy cô vượt qua… bản ngã

Chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”.
(PLVN) - Đôi khi, trong hành trình làm “người đưa đò”, những vụn vặt thường nhật làm thầy cô quên đi những khát vọng nguyên sơ, những lý tưởng thuở ban đầu. Và khi được nhắc nhớ, lấy lại cảm hứng, thầy cô của chúng ta sẽ có những cuộc “trở về” trong yêu thương...

Rưng rưng những ân tình thầy trò

Rưng rưng những ân tình thầy trò
(PLVN) - Nhớ lại những ngày đã trải qua trong khu cách ly cùng học sinh, cô Dung cho hay, đó là trải nghiệm đặc biệt nhất trong suốt gần 20 năm dạy học ở xã biên giới này. “Tình thương đối với học trò còn lớn hơn cả nỗi sợ hãi, lo lắng về nguy cơ nhiễm dịch bệnh, nên dù thế nào đi nữa, tôi vẫn ở bên các em”…