“Đại dự án” cao tốc Bắc – Nam: Cần cẩn trọng trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan đến dự án cao tốc Bắc - Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan đến dự án cao tốc Bắc - Nam
(PLVN) - Tuyến cao tốc Bắc – Nam là tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa kinh tế xã hội, chính trị to lớn, giúp cải thiện chất lượng của người dân. Chính vì lẽ đó, việc thực hiện “đại dự án” này là điều rất cần thiết và nên sớm được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, việc lựa chọn các nhà thầu, nhà đầu tư thực hiện các gói thầu trong “đại dự án” này cần phải được xem xét, lựa chọn một cách kỹ lưỡng, thận trọng.

Theo tìm hiểu được biết, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông kéo dài hơn 2.000km, từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đi qua 32 tỉnh, thành phố, kết nối 4 khu vực kinh tế trọng điểm. Trong đó, tuyến Hà Nội –TP HCM dài hơn 1.500km, với một số đoạn đã đưa vào khai thác, sử dụng như Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP HCM – Dầu Giây. Cho đến nay, “đại dự án” đã khai thác và đang xây dựng một số đoạn với tổng chiều dài hơn 600 km.

Mới đây, sáng 16/9, Lễ khởi công Dự án thành phần Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã diễn ra.

Đây là một trong 11 dự án thành phần theo Nghị Quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội khóa XIV tiếp tục đầu tư xây dựng một số đoạn dự án cao tốc Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 654 km.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đi trùng với đường Hồ Chí Minh. Đoạn tuyến có chiều dài xây dựng là 98,35km, đi qua 5 đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Quảng Trị và 4 huyện của tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến ý nghĩa chiến lược của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam được Đảng, Nhà nước ưu tiên dành nguồn lực đầu tư.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Lễ khởi công chỉ là sự kiện bước đầu nên yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý Dự án cần nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, đặc biệt là làm tốt nhiệm vụ phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ những hiện tượng, hành vi tiêu cực trong lĩnh vực này như trộm cắp vật tư, vật liệu thi công, hạ định mức, dẫn đến đường bị cong, xấu; biến các gói thầu B thành B’, B’’để tăng phí hoa hồng hoặc sử dụng những đơn vị thi công không có đủ năng lực đẩy chi phí dự án tăng cao.

Có cả trường hợp các đơn vị thiết kế thi công giám sát buông lỏng trách nhiệm, hoặc thông đồng, mua chuộc chủ đầu tư; không phát hiện những sai phạm trong quy trình, không giám sát đầy đủ, dẫn đến công trình bị xuống cấp nhanh mà đoạn Quảng Ngãi – Đà Nẵng là bài học đang còn nguyên giá trị.

Cần làm rõ trách nhiệm lâu dài trong việc để xảy ra tình trạng công trình bị chất lượng kém, hoặc mới đưa vào sử dụng đã bị lún, nứt.

Một số cán bộ bị khởi tố liên quan đến chất lượng công trình đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng
 Một số cán bộ bị khởi tố liên quan đến chất lượng công trình đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng

Chính vì vậy, Thủ tướng yêu cầu dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn cũng như các dự án thành phần khác trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam sẽ tiếp tục được khởi công mạnh mẽ, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đúng quy định của Nhà nước để không có mất mát, hư hỏng xảy ra. Trường hợp để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Sở dĩ có chuyện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải nhấn mạnh như vậy bởi trước đó, trong quá trình triển khai thực hiện một số các hợp phần, tuyến cao tốc nằm trong “đại dự án” cao tốc Bắc – Nam đã có nhiều những “lùm xùm” về chất lượng, thậm chí nhiều cán bộ bị khởi tố.

Cụ thể như tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, dù mới đưa vào sử dụng được 14 tháng nhưng đã xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường, một số công trình cầu hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột, một số taluy trên tuyến bị xói lở.

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 16/10/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký Quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đến ngày 14/11/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 người gồm Nguyễn Tiến Thành, nguyên giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, giám đốc ban điều hành gói thầu số 5 và Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, phó giám đốc ban điều hành gói thầu số 7.

Các bị can bị khởi tố điều tra về tội “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại điều 298 Bộ luật hình sự năm 2015.

Ở một khía cạnh khác, việc “đại dự án” cao tốc Bắc – Nam chính thức hủy bỏ đấu thầu quốc tế, thì việc lựa chọn nhà thầu trong nước cũng cần phải được lựa chọn một cách kỹ lưỡng.

Bởi lẽ, điều cần đặc biệt cân nhắc là khi tham gia rót vốn, các nhà đầu tư nội hoàn toàn phải huy động vốn thông qua ngân hàng.

Gánh nặng quá lớn đặt lên vai ngành ngân hàng khi cùng một lúc cung cấp vốn cho nhà đầu tư cùng nhiều lĩnh vực khác có khả năng gây tác động xấu đến tình hình kinh tế của cả nước.

Do đó, khi đường cao tốc Bắc - Nam kêu gọi vốn của các nhà đầu tư trong nước, có 3 điều cần đặc biệt lưu ý.

Đầu tiên, đánh giá kỹ lưỡng các rủi ro để đảm bảo cung cấp các quyền lợi, ưu đãi cho khu vực tư nhân, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp thu hồi lại chi phí ban đầu bỏ ra.

Thứ hai, giai đoạn đánh giá chất lượng nhà thầu là quan trọng nhất và cần phải minh bạch nhất có thể.

Cuối cùng, cần đặt ra các quy định nghiêm ngặt ở khâu đàm phán lại hợp đồng nhằm hạn chế tham nhũng và thất thoát cho nhà nước.

Huyết mạch kết nối các vùng kinh tế trong cả nước - cao tốc Bắc - Nam
 Huyết mạch kết nối các vùng kinh tế trong cả nước - cao tốc Bắc - Nam

Được biết, đến thời điểm hiện tại, dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn đang trong quá trình lựa chọn các nhà thầu. Và hơn ai hết, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (thuộc Bộ GTVT) được giao làm đại diện chủ đầu tư cẩn phải sáng suốt trong việc chấm thầu, lựa chọn nhà thầu có uy tín, đủ năng lực.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Tầm nhìn Quy hoạch điện VIII

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 với nhiều điểm mới so với các quy hoạch trước đây, như “mang tính động và mở”, phát triển tối ưu các loại nguồn điện để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, bảo đảm cung cấp đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế với mức tăng trưởng GDP theo Nghị quyết 81/2023/QH15 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Tái cấu trúc để phát triển bền vững

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ NN&MT Đỗ Đức Duy chủ trì Hội nghị. (Ảnh Đình Trung)
(PLVN) -  Chiều 19/2, Hội nghị triển khai quyết định hợp nhất hai Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) được tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Đỗ Đức Duy. Theo kế hoạch, bộ mới sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/3/2025.

Thời cơ 'chín muồi' để phát triển nội lực nền kinh tế - Bài 2: Doanh nghiệp Việt cần chủ động bứt phá, gắn kết

Cần xây dựng thêm nhiều doanh nghiệp lớn, tiên phong ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Không ít chuyên gia từng đề cập về vấn đề xuất khẩu (XK) hiện nay phụ thuộc quá lớn vào doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài (FDI). Vấn đề này cũng được các tổ chức quốc tế, các định chế tài chính quốc tế nhận diện. Vậy để giảm dần phụ thuộc vào FDI, chúng ta cần làm gì?

Dừng miễn thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu trị giá thấp từ 18/2: Tổng cục Hải quan sẵn sàng hỗ trợ xử lý khó khăn, vướng mắc

Hàng hóa nhập khẩu trị giá thấp sẽ không còn được miễn thuế GTGT. (Ảnh minh họa: H.Phúc)
(PLVN) - Tổng cục Hải quan cho biết đã chuẩn bị nội dung, tài liệu, sẵn sàng hỗ trợ khi người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình nộp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh khi triển khai thực hiện Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg từ ngày 18/2/2025.

Thời cơ “chín muồi” để phát triển nội lực nền kinh tế - Bài 1: Nhận diện thẳng thắn về nội lực của nền kinh tế

Kim ngạch xuất nhập khẩu đang hướng đến mốc kỷ lục 800 tỷ USD nhưng tỷ trọng của DN trong nước chưa đến 30%. (Ảnh trong bài: Báo Công Thương).
(PLVN) -  Những nhận định thẳng thắn về nội lực kinh tế đã được Tổng Bí thư Tô Lâm đưa ra thông qua những con số kỷ lục về xuất khẩu điện tử. Cơ quan quản lý về xuất nhập khẩu, lần đầu tiên sau rất nhiều năm báo cáo về kỷ lục xuất khẩu cũng đã có những nhận định thẳng thắn về con số này…

Đồng Nai bàn giải pháp tăng trưởng kinh tế 2025 đạt 10%

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) -  Ngày 17/2, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội thảo: “Giải pháp cần tập trung ưu tiên thực hiện đề án tăng trưởng kinh tế hai con số năm 2025 trên địa bàn tỉnh”. Hội nghị nhằm cụ thể hóa những nhiệm vụ, giải pháp của từng sở, ngành, địa phương thực hiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội từ 10% trở lên trong năm 2025.

PMU Giao thông đã sẵn sàng cho các siêu dự án đường sắt tỉ USD?

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến vốn đầu tư hơn 67 tỉ USD.
(PLVN) - Các siêu dự án đường sắt trị giá 8,3 đến gần 70 tỉ USD đã, đang gấp rút triển khai các thủ tục để sớm khởi công. Câu hỏi đặt ra là các Ban quản lý dự án (PMU) ngành Giao thông đã “lên dây cót” như thế nào để có thể quản lý, điều hành các dự án, dự kiến con số giải ngân phải đạt từ 2 - 7 tỉ USD/năm?

Sầu riêng Việt Nam bị Đài Loan kéo dài thời gian kiểm tra xuất khẩu

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp kiểm tra từng lô sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam đến ngày 30/4/2025. Cũng theo Cơ quan này, năm 2024 có tổng cộng 08 lô hàng sầu riêng tươi của Việt Nam xuất khẩu vào Đài Loan không đạt.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến có 30 đầu mối trực thuộc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến có 30 đầu mối trực thuộc
(PLVN) - Theo Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trên cơ sở hợp nhất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ này sẽ có 45 chức năng, nhiệm vụ và 30 đầu mối trực thuộc.