(PLO) - Có ít nhất 6 nhà nhập khẩu xe ô tô chính hãng vào Việt Nam vừa cùng lên tiếng phản đối việc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) liên hệ với các cơ quan chính quyền yêu cầu thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô.
Theo lý lẽ của các hãng này, đối với cả hai trường hợp sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu xe nguyên chiếc, việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng trên tổng giá trị của một chiếc xe thành phẩm, bao gồm tất cả chi phí và mức lợi nhuận từ nhà sản xuất – dù trong hay ngoài nước – trước khi giao hàng cho nhà phân phối bán lẻ.
Trong trường hợp nhập khẩu xe nguyên chiếc, các nhà sản xuất đa số là các công ty nước ngoài tính phí bảo hiểm và vận chuyển đối với từng chiếc xe cho nhà nhập khẩu/phân phối. Các đơn vị sản xuất và nhập khẩu xe nguyên chiếc là 2 đơn vị khác nhau hoạt động theo điều khoản hợp đồng. Giá trị CIF được sử dụng trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đã bao gồm các chi phí sản xuất và marketing cũng như lợi nhuận khi bán cho các nhà nhập khẩu.
Trong trường hợp các đơn vị lắp ráp trong nước, các đơn vị sản xuất tính phí bảo hiểm và vận chuyển các bộ phụ tùng cho các đơn vị lắp ráp ở Việt Nam. Các đơn vị sản xuất nắm giữ quyền kiểm soát của các đại lý lắp ráp qua việc trở thành cổ đông. Chi phí của các bộ phụ tùng, chi phí lắp ráp trong nước và chi phí marketing là nền tảng cấu thành nên giá trị của sản phẩm cuối cùng và chính giá trị này được sử dụng để tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Cũng giống như trường hợp các đơn vị nhập khẩu nguyên chiếc, giá trị này bao gồm chi phí của các nhà sản xuất (chi phí phụ tùng + chi phí lắp ráp) và chi phí marketing cũng như lợi nhuận khi bán cho nhà phân phối.
Điều mà các nhà sản xuất này đang muốn đề cập đến chính là quy định “giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (có thời hạn và lộ trình) cho các loại xe dưới 10 chỗ, có dung tích xy lanh đến 2.000cm3 để kích cầu tiêu dùng” trong Dự thảo Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đang được Bộ Công Thương hoàn tất trình Thủ tướng Chính phủ. Các doanh nghiệp này muốn “xóa bỏ câu văn” trên.
Theo như ông Dương Đình Giám - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp - Bộ Công Thương thì ban đầu Dự thảo Quy hoạch đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt cho các loại xe sản xuất trong nước, song vấp phải phản ứng của một số doanh nghiệp, vì cho rằng như thế là vi phạm cam kết quốc tế về phân biệt đối xử. Cuối cùng, Ban soạn thảo đã đưa ra phương án mức thuế giống nhau cho cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, nhưng sản phẩm sản xuất trong nước được giảm giá trị tính thuế.
Như vậy, có thể nói xe nội địa vẫn tiếp tục được bảo hộ so với xe nhập. Vậy nhưng, các doanh nghiệp trong nước vẫn ký “đơn tập thể”, cho rằng như vậy là ưu đãi cho đối thủ cạnh tranh.
(PLVN) - Sau sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất, số đầu mối của Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải giảm từ 42 đơn vị còn 25-27 đơn vị, giảm tương đương 35-40% tổng số đầu mối.
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 14/12/2024 về việc đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp triển khai Đề án 06 phục vụ người dân, doanh nghiệp.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.
(PLVN) - Bộ Công Thương đã ký nhiều biên bản ghi nhớ với các tỉnh biên giới Trung Quốc liền kề với Việt Nam. Trong đó, Quảng Tây (Trung Quốc) được đánh giá là thị trường truyền thống, có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.
(PLVN) - Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.
(PLVN) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.
(PLVN) - Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.
Sáng 12/12, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 12/12, tại TP Hạ Long , Ban Pháp chế VCCI phối hợp Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông năm 2024 với chủ đề “Liên kết, thúc đẩy chuỗi cung ứng sản xuất thông minh”
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.
(PLVN) - Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…
(PLVN) - Số thu ngân sách Nhà nước từ xuất nhập khẩu trong tháng 11/2024 đạt 37.288 tỷ đồng. Tính chung 11 tháng năm 2024, số thu ngân sách hoạt động này đạt 384.719 tỷ đồng, bằng 102,6% dự toán, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.
(PLVN) - Ngày mai, 12/12, diễn đàn khu công nghiệp (KCN) trục cao tốc phía Đông với chủ đề “Liên kết, thúc đẩy chuỗi cung ứng sản xuất thông minh” diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh.
(PLVN) - Hôm nay, ngày 11/12, gần 100 đại biểu, đại diện các cơ quan Bộ ngành, VCCI, các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp tại Tp Hà Nội và một số tỉnh lân cận đã tham gia Hội thảo “Thúc đẩy quan hệ hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ”.
(PLVN) - Lãnh đạo cơ quan Hải quan hai nước Việt Nam - Campuchia đều cho rằng, các hoạt động hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa hai cơ quan Hải quan từ nhiều năm qua đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan của hai bên.