Đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định cấm tuyệt đối
Theo đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình), thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này đã góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), trật tự xã hội; góp phần làm thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông, hình thành thói quen “Đã uống rượu bia thì không lái xe”, tạo được niềm tin rất lớn trong nhân dân.
Do đó, đại biểu tán thành với việc quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn như trong dự thảo Luật; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông với quyết tâm không có ngoại lệ.
Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) cũng bày tỏ ủng hộ quy định cấm như dự thảo Luật. Giải thích quan điểm của mình, đại biểu cho biết, tác hại việc tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là rất lớn.
Theo số liệu của cơ quan chức năng, 50% các vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở mức độ từ nghiêm trọng trở lên có nguyên nhân từ việc người tham gia giao thông có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.
Bên cạnh đó, theo đại biểu, quy định của pháp luật cần tường minh, giúp người dân dễ chấp hành, tự kiểm chứng, đánh giá được mình có vi phạm hay không vi phạm.
“Giữa lựa chọn quy định có ngưỡng hay không có ngưỡng thì phương án cấm sẽ tường minh, giúp công dân dễ chấp hành”, đại biểu nói.
Mặt khác, đại biểu nhận định, việc cho phép uống rượu ở mức nào đó sẽ tạo ra không gian thúc đẩy hành vi vi phạm. Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nước ta chưa cao nên việc quy định cấm sẽ phù hợp hơn.
Đại biểu cũng cho biết, quy định trong dự thảo Luật không phải là mới, mà đã được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia có hiệu lực từ ngày 01/01/2020.
Trong khi đó, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) lại cho rằng không nên quy định một cách tuyệt đối và cứng nhắc, mà nên quy định như trong luật hiện hành, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt.
“Bởi lẽ, nếu một người uống 1 ly nho ngâm đường để dễ tiêu hóa thức ăn hoặc uống một nắp thuốc khi đau bụng thì khi đo, họ vẫn có nồng độ cồn. Trường hợp này, khi tham gia giao thông thì họ vẫn sẽ bị phạt trong khi trên thực tế họ không hề uống rượu, bia”, đại biểu dẫn chứng và cho rằng quy định như dự thảo Luật là chưa hợp lý, chưa thuyết phục, sẽ gây ra nhiều tranh cãi giữa các bên khi bị phạt vì nồng độ cồn.
Đại biểu Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa) tán thành với giải trình của Chính phủ về việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Theo đó, quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất các TNGT nghiêm trọng.
Tuy nhiên, đại biểu cũng nhận định, trên thực tế, quy định này cũng có mặt nào đó chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học… Do đó, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi.