Sáng 24/5, ngày làm việc thứ tư của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII, các đại biểu đã nghe và thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Thi hành án hình sự. Đại biểu Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội - ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã có ý kiến tham gia thảo luận.
Nguồn TTXVN |
Sau kỳ họp thứ 6, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật này. Dự thảo Luật trình tại kỳ họp thứ 7 có một số nội dung cơ bản được tiếp thu chỉnh lý, một số nội dung vẫn còn có những ý kiến khác nhau như việc có cho phép thân nhân nhận xác của tử tù hay không, hình thức thi hành án tử hình... Những nội dung này tiếp tục được thảo luận tại phiên họp sáng nay. Phát biểu về những nội dung trên của Dự thảo Luật thi hành án hình sự, đại biểu Lê Thị Nga chỉ ra rằng pháp luật hiện hành không có văn bản nào quy định trực tiếp về quyền của một người đối với xác người thân của họ. Đối với tử tù, hiện nay theo quy định tại Quy trình thi hành án tử hình ban hành kèm quyết định 810/2006/QĐ-BCA-C11 của Bộ Công an thì "xác tử tù được chôn tại pháp trường hoặc nghĩa địa gần kề. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm quản lý mộ. Không cho phép thân nhân tử tù đào mộ, di chuyển thi thể tử tù đi nơi khác, trừ trường hợp pháp luật cho phép". Tuy nhiên, hiện nay pháp luật chưa quy định trường hợp nào thì cho phép thân nhân nhận xác tử tù. Theo đại biểu Lê Thị Nga, nguyên nhân của việc không cho phép thân nhân nhận xác tử tù xuất phát từ lý do đảm bảo an ninh trật tự, tránh tình trạng lợi dụng việc này để tổ chức đám tang linh đình, gây rối trật tự trị an. Đại biểu cũng cho rằng về mặt pháp lý, thân nhân của tử tù có quyền đối với xác của tử tù, tuy nhiên, nếu vì lợi ích chung, lợi ích công cộng, để đảm bảo an ninh trật tự, Nhà nước có thể hạn chế quyền này và không cho phép thân nhân nhận xác. Vì thế, đại biểu Lê Thị Nga đề nghị: Về cơ bản, nên cho phép thân nhân nhận xác tử tù với những điều kiện kèm theo là: phải có cam kết về việc đảm bảo an ninh trật tự, không tổ chức tang lễ linh đình và giao cho chính quyền địa phương nơi tổ chức tang lễ theo dõi, giám sát. Trường hợp vi phạm, tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Riêng đối với một số trường hợp đặc biệt theo quy định của Chính phủ, vì lý do đảm bảo an ninh trật tự, Nhà nước không cho phép thân nhân nhận xác tử tù. Về hình thức thi hành án tử hình, đại biểu Lê Thị Nga cơ bản thống nhất với Báo cáo giải trình và quy định tại điều 56 của Dự thảo và nhấn mạnh thêm một số điểm. Việc nghiên cứu thay đổi cách thức thi hành án tử hình sang hình thức tiêm thuốc độc không phải là vấn đề mới mà là vấn đề đã được nghiên cứu từ nhiều năm nay. Đề án này nhận được sự đồng tình của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và đã trình cấp có thẩm quyền. Bên cạnh đó, tính răn đe, phòng ngừa của hình phạt tử hình được quyết định chủ yếu bởi bản chất của hình phạt này chứ không phải được quyết định bởi cách thức thi hành án phạt tử hình. Vì thế, việc chuyển sang hình thức tiêm thuốc độc không ảnh hưởng đến tính răn đe, phòng ngừa chung của hình phạt tử hình. Ngoài ra, quy trình, công nghệ sử dụng việc tiêm thuốc độc cũng dễ thực hiện và có thể áp dụng trong điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Việc thay đổi cách thức thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc cũng thể hiện rằng chúng ta đang đi theo xu hướng nhân đạo chung của quốc tế khi thay đổi cách thức thi hành án tử hình theo hướng nhân đạo hơn. Ngày 17/6 tới, Dự thảo Luật Thi hành án hình sự sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua cùng 7 Dự thảo luật khác.
Thu Hoài