Đặc sản nông nghiệp của Nghệ An: Cần thương hiệu để đến với người tiêu dùng

(PLO) - Từ lâu nay, nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn, cam Quỳ Hợp… được biết đến như những đặc sản truyền thống của Nghệ An, nhưng để biết được điểm cung cấp chính xác những sản phẩm truyền thống có nguồn gốc xuất xứ để tiêu thụ lại rất khó.
Được đánh giá là ngon và có giá trị cao nhưng cam Nghĩa Đàn vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến Được đánh giá là ngon và có giá trị cao nhưng cam Nghĩa Đàn vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến

Vì vậy, Nghệ An đã tổ chức hội thảo nhằm tìm hướng để quảng bá được các sản phẩm của địa phương đến với người tiêu dùng gần, xa, là bước khởi động, là khâu nối cho con đường sản phẩm đến với các nhà hàng, khách sạn phối kết hợp tiêu thụ.

Nhiều đặc sản địa phương còn “ẩn mình”

Với hơn 100 các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được trưng bày tại hội thảo, trong đó có nhiều sản phẩm mang đậm tính truyền thống của địa phương như: Nước mắm Quỳnh Lưu, Cửa Lò, cá thu nướng Cửa Lò, gà đồi, nhút Thanh Chương, cà chua múi Tương Dương, hương trầm Quỳ Châu, cam Quỳ Hợp, mật ong Thái Hòa… 

Ngoài một số sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể như nước mắm Hải Giang 1, cá thu nướng Cửa Lò, gà đồi Thanh Chương… thì rất nhiều sản phẩm vẫn được ít người biết đến. Còn nông dân xứ Nghệ, họ chỉ biết đến việc quanh năm sản xuất ra những loại đặc sản đó nhưng họ không biết con đường đến với người tiêu thụ là như thế nào, những ai cần mua hàng hay những người đã tiêu thụ sẽ cảm nhận như thế nào… 

Huyện miền núi Quỳ Châu được nhắc đến với sản phẩm như hương trầm, vịt bầu; Tương Dương với món bò giàng, ớt cay; cá mát sông Giăng của Con Cuông; mật mía Nghĩa Đàn… những sản phẩm này đã có tiếng đối với địa danh này. Nhưng khi mang về các vùng miền như TP Vinh hay các địa phương lân cận thì còn ít người được biết đến, hoặc biết đến nhưng không có gì khẳng định được những sản phẩm này đến từ những địa phương trên. Vì thế, cần thiết phải tạo được một thương hiệu, được công nhận và kiểm soát chặt chẽ những sản phẩm này để đưa đến người tiêu dùng. 

Giám sát sản xuất để đảm bảo chất lượng

Ông Nguyễn Quý Linh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An cho biết, có một băn khoăn của cả doanh nghiệp cũng như bà con nông dân là thương hiệu của những sản phẩm do bà con sản xuất ra. Điều đó đồng nghĩa với việc làm thế nào để sản phẩm của bà con tạo được thương hiệu riêng của mình, từ đó con đường đưa sản phẩm vào nhà hàng, khách sạn, siêu thị sẽ dễ dàng hơn, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và sử dụng thường xuyên. 

“Để làm được điều này thì lãnh đạo các địa phương cần phải quan tâm để cùng bà con sản xuất ra sản phẩm và giới thiệu ra thị trường. Nếu muốn xây dựng hay nhân rộng các mô hình sản xuất sản phẩm thì cần có sự chung tay của chính quyền địa phương là điều quan trọng… Hiện Trung tâm đang xây dựng mô hình nuôi cá rô phi đơn tính với diện tích 3ha với tiêu chuẩn GAP tại xã Quỳnh Xuân (TX Hoàng Mai). Sắp tới sẽ mời các đơn vị đánh giá và đưa ra thị trường tiêu thụ”, ông Linh chia sẻ. 

Cũng theo ông Linh, Trung tâm chuẩn bị triển khai Dự án nông sản cây có múi (cam, bưởi) tại 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh. Đang xây dựng chỉ giới địa lý cho thương hiệu “Gà đồi Thanh Chương”; Mô hình Nghệ đen tại Kỳ Sơn; Thương hiệu Bưởi hồng Quang Tiến (TX Thái Hòa)… 

Một khó khăn trong việc triển khai là do chuỗi cửa hàng còn nhỏ lẻ, không tiêu thụ hết sản phẩm. Thậm chí như sản phẩm su su tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai sản xuất với số lượng lớn, lại không có đơn vị thu mua nên người dân đành phải đổ cho trâu bò ăn. Vì thế, Trung tâm cũng đã giới thiệu một số khách hàng lớn đến kiểm tra chất lượng để xuất khẩu số lượng lớn sang Nhật Bản, nếu được chấp nhận sẽ có hướng đi mới cho su su trong những năm tới. Trung tâm cũng khuyến khích các cửa hàng bán sản phẩm cùng trực tiếp tham gia giám sát, sản xuất để tạo thương hiệu cho sản phẩm thông qua chất lượng. 

Với những bước khởi đầu như trên, nông sản của người dân xứ Nghệ sẽ có những tiền để khẳng định được thương hiệu của mình, với những sản phẩm chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Điều này góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. 

“Để làm được điều này thì lãnh đạo các địa phương cần phải quan tâm để cùng bà con sản xuất ra sản phẩm và giới thiệu ra thị trường. Nếu muốn xây dựng hay nhân rộng các mô hình sản xuất sản phẩm thì cần sự chung tay của chính quyền địa phương là điều quan trọng… Hiện Trung tâm đang xây dựng mô hình nuôi cá rô phi đơn tính với diện tích 3ha với tiêu chuẩn GAP tại xã Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai). Sắp tới sẽ mời các đơn vị  đánh giá và đưa ra thị trường tiêu thụ”, ông Nguyễn Quý Linh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Nghệ An. 

Ngô Toàn
Cùng chuyên mục
VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ

(PLVN) -  Với mục tiêu giải quyết kịp thời nhu cầu vốn lưu động, đáp ứng cơ hội kinh doanh của khách hàng, VietinBank triển khai Gói sản phẩm tài trợ dành cho khách hàng doanh nghiệp mang tên “VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu NHANH, đồng hành PHÁT triển”.

Đọc thêm

Đột phá từ FRISO GOLD mới: Nguồn sữa NOVAS chứa đạm nhờ tự nhiên, giúp bé tiêu hóa dễ dàng

Sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu.
(PLVN) - Thương hiệu FRISO (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina, Hà Lan) vừa ra mắt dòng sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu chứa đạm mềm nhỏ tự nhiên, được sản xuất bằng quy trình LockNutri tiên tiến, giúp bé hấp thu dinh dưỡng nhanh, dễ dàng tiêu hóa.

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”
(PLVN) - Xu thế mua sắm hàng cũ đang ngày một phổ biến với sự hỗ trợ tích cực của mạng xã hội, đặc biệt sau thời điểm Covid-19 buộc người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”.

Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

Sản phẩm Mixter Fos.
(PLVN) - Tình trạng táo bón chính là một trong những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ là một trong những giải pháp mà nhiều cha mẹ tìm đến để giúp con thoát khỏi tình trạng này. Mixter Fos – hỗ trợ điều trị táo bón được xem như là “bí kíp” của các bậc phụ huynh nhằm mang lại sự phát triển khỏe mạnh nhất cho trẻ.

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?
(PLVN) - Các tín đồ du lịch hẳn rất vui mừng khi biết thông tin tỉnh Quảng Ninh cho phép mở lại các hoạt động du lịch và đón khách ngoại tỉnh từ ngày 11/03. Nếu bạn vẫn chưa biết đi đâu, chơi gì ở Hạ Long mà vẫn đảm bảo an toàn, hãy bỏ túi ngay những gợi ý dưới đây nhé. 

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng
(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.

Cẩm Phả - Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng

Vịnh Bái Tử Long - tiềm năng du lịch của Cẩm Phả
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) trở thành thành phố công nghiệp, dịch vụ bền vững tạo tiền đề phát triển du lịch, vì vậy, những năm qua, hàng loạt các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị đã được triển khai.

Đông trùng Hạ thảo CordyHappy: Tặng phẩm trời ban

Đông trùng Hạ thảo CordyHappy: Tặng phẩm trời ban
(PLVN) - Đông trùng Hạ thảo CordyHappy là sản phẩm bắt nguồn từ kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học của Viện Khoa học sự sống - Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và thương mại hóa bởi Công ty Cổ phần Khoa học sự sống. Với chất lượng vượt trội, Đông trùng Hạ thảo CordyHappy đã đánh dấu được tên tuổi trên thị trường, bảo chứng là một sản phẩm uy tín dành cho khách hàng.

Uống Trà Xanh Không Độ: Tạm biệt nỗi ám ảnh mang tên “dọn nhà đón Tết”!

Uống Trà Xanh Không Độ: Tạm biệt nỗi ám ảnh mang tên “dọn nhà đón Tết”!
(PLVN) - Ngày Tết cận kề mang đến biết bao niềm vui háo hức đón Xuân nhưng cũng lúc câu chuyện gây ám ảnh kinh hoàng mang tên “dọn dẹp nhà cửa” bắt đầu, khiến ai cũng mệt mỏi. Biến công việc dọn nhà đón Tết trở nên thật “chill” với bản nhạc sôi động và không thể thiếu Trà Xanh Không Độ giúp tinh thần phấn khởi và sảng khoái hơn.

Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình

Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình
(PLVN) - Ống nước được ví như mạch máu của ngôi nhà, dẫn nguồn nước sạch cho cả gia đình. Lựa chọn ống nước cho công trình vì thế không thể qua loa. Hãy chú ý đến những tiêu chí sau nếu không muốn mạch nguồn của gia đình bạn bị nhiễm bẩn.