Đặc sản nông nghiệp của Nghệ An: Cần thương hiệu để đến với người tiêu dùng

Được đánh giá là ngon và có giá trị cao nhưng cam Nghĩa Đàn vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến
Được đánh giá là ngon và có giá trị cao nhưng cam Nghĩa Đàn vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến
(PLO) - Từ lâu nay, nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn, cam Quỳ Hợp… được biết đến như những đặc sản truyền thống của Nghệ An, nhưng để biết được điểm cung cấp chính xác những sản phẩm truyền thống có nguồn gốc xuất xứ để tiêu thụ lại rất khó.

Vì vậy, Nghệ An đã tổ chức hội thảo nhằm tìm hướng để quảng bá được các sản phẩm của địa phương đến với người tiêu dùng gần, xa, là bước khởi động, là khâu nối cho con đường sản phẩm đến với các nhà hàng, khách sạn phối kết hợp tiêu thụ.

Nhiều đặc sản địa phương còn “ẩn mình”

Với hơn 100 các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được trưng bày tại hội thảo, trong đó có nhiều sản phẩm mang đậm tính truyền thống của địa phương như: Nước mắm Quỳnh Lưu, Cửa Lò, cá thu nướng Cửa Lò, gà đồi, nhút Thanh Chương, cà chua múi Tương Dương, hương trầm Quỳ Châu, cam Quỳ Hợp, mật ong Thái Hòa… 

Ngoài một số sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể như nước mắm Hải Giang 1, cá thu nướng Cửa Lò, gà đồi Thanh Chương… thì rất nhiều sản phẩm vẫn được ít người biết đến. Còn nông dân xứ Nghệ, họ chỉ biết đến việc quanh năm sản xuất ra những loại đặc sản đó nhưng họ không biết con đường đến với người tiêu thụ là như thế nào, những ai cần mua hàng hay những người đã tiêu thụ sẽ cảm nhận như thế nào… 

Huyện miền núi Quỳ Châu được nhắc đến với sản phẩm như hương trầm, vịt bầu; Tương Dương với món bò giàng, ớt cay; cá mát sông Giăng của Con Cuông; mật mía Nghĩa Đàn… những sản phẩm này đã có tiếng đối với địa danh này. Nhưng khi mang về các vùng miền như TP Vinh hay các địa phương lân cận thì còn ít người được biết đến, hoặc biết đến nhưng không có gì khẳng định được những sản phẩm này đến từ những địa phương trên. Vì thế, cần thiết phải tạo được một thương hiệu, được công nhận và kiểm soát chặt chẽ những sản phẩm này để đưa đến người tiêu dùng. 

Giám sát sản xuất để đảm bảo chất lượng

Ông Nguyễn Quý Linh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An cho biết, có một băn khoăn của cả doanh nghiệp cũng như bà con nông dân là thương hiệu của những sản phẩm do bà con sản xuất ra. Điều đó đồng nghĩa với việc làm thế nào để sản phẩm của bà con tạo được thương hiệu riêng của mình, từ đó con đường đưa sản phẩm vào nhà hàng, khách sạn, siêu thị sẽ dễ dàng hơn, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và sử dụng thường xuyên. 

“Để làm được điều này thì lãnh đạo các địa phương cần phải quan tâm để cùng bà con sản xuất ra sản phẩm và giới thiệu ra thị trường. Nếu muốn xây dựng hay nhân rộng các mô hình sản xuất sản phẩm thì cần có sự chung tay của chính quyền địa phương là điều quan trọng… Hiện Trung tâm đang xây dựng mô hình nuôi cá rô phi đơn tính với diện tích 3ha với tiêu chuẩn GAP tại xã Quỳnh Xuân (TX Hoàng Mai). Sắp tới sẽ mời các đơn vị đánh giá và đưa ra thị trường tiêu thụ”, ông Linh chia sẻ. 

Cũng theo ông Linh, Trung tâm chuẩn bị triển khai Dự án nông sản cây có múi (cam, bưởi) tại 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh. Đang xây dựng chỉ giới địa lý cho thương hiệu “Gà đồi Thanh Chương”; Mô hình Nghệ đen tại Kỳ Sơn; Thương hiệu Bưởi hồng Quang Tiến (TX Thái Hòa)… 

Một khó khăn trong việc triển khai là do chuỗi cửa hàng còn nhỏ lẻ, không tiêu thụ hết sản phẩm. Thậm chí như sản phẩm su su tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai sản xuất với số lượng lớn, lại không có đơn vị thu mua nên người dân đành phải đổ cho trâu bò ăn. Vì thế, Trung tâm cũng đã giới thiệu một số khách hàng lớn đến kiểm tra chất lượng để xuất khẩu số lượng lớn sang Nhật Bản, nếu được chấp nhận sẽ có hướng đi mới cho su su trong những năm tới. Trung tâm cũng khuyến khích các cửa hàng bán sản phẩm cùng trực tiếp tham gia giám sát, sản xuất để tạo thương hiệu cho sản phẩm thông qua chất lượng. 

Với những bước khởi đầu như trên, nông sản của người dân xứ Nghệ sẽ có những tiền để khẳng định được thương hiệu của mình, với những sản phẩm chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Điều này góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. 

“Để làm được điều này thì lãnh đạo các địa phương cần phải quan tâm để cùng bà con sản xuất ra sản phẩm và giới thiệu ra thị trường. Nếu muốn xây dựng hay nhân rộng các mô hình sản xuất sản phẩm thì cần sự chung tay của chính quyền địa phương là điều quan trọng… Hiện Trung tâm đang xây dựng mô hình nuôi cá rô phi đơn tính với diện tích 3ha với tiêu chuẩn GAP tại xã Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai). Sắp tới sẽ mời các đơn vị  đánh giá và đưa ra thị trường tiêu thụ”, ông Nguyễn Quý Linh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Nghệ An. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).