Đặc sắc "Cây Bẹo" ở chợ nổi miền Tây

Hình ảnh cây bẹo "treo thứ gì, bán thứ đó" trên chợ nổi Cái Răng - Cần Thơ.
Hình ảnh cây bẹo "treo thứ gì, bán thứ đó" trên chợ nổi Cái Răng - Cần Thơ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trải bao năm tháng, cây bẹo vẫn đứng đầu gió, oằn mình, lỉnh kỉnh với những món hàng mẫu treo trên thân, góp phần tô điểm và trở thành điểm nhấn đặc sắc của chợ nổi miền Tây như một bức tranh chân thực, sống động nhưng lại rất đời thường, mộc mạc.

* Lẩu miền Tây thử một lần bao nhớ

Về vùng đất Tây Đô ghé thăm chợ nổi Cái Răng, khu chợ có bề dày lịch sử hơn 100 năm đã tạo nên nét văn hóa đặc sắc của vùng đồng bằng châu thổ. Trong sự độc đáo đó, không thể không nhắc đến linh hồn của chợ nổi gắn liền với hình ảnh những cây bẹo.

Khi lần đầu đến với chợ nổi chợ nổi Cái Răng, chắc chắn nhiều du khách sẽ rất đỗi ngạc nhiên và thắc mắc, hình ảnh trên các ghe hàng lại cắm một cây sào dài theo phương thẳng đứng (hoặc ngang) cao chót vót trước các mũi tàu. Không những vây, trên mỗi cây đều có treo lủng lẳng một hay nhiều loại trái cây, củ quả. Và chính cây sào đó là bản sắc đặc trưng của chợ nổi miền Tây được gọi với cái tên mộc mạc là cây bẹo.

Cây bẹo - cách chào bán sản phẩm độc đáo của các thương hồ ở chợ nổi miền Tây.

Cây bẹo - cách chào bán sản phẩm độc đáo của các thương hồ ở chợ nổi miền Tây.

Trong cuốn "Chợ nổi đồng bằng sông Cửu Long” của nhà nghiên cứu văn hóa, soạn giả Nhâm Hùng - người đã có rất nhiều nghiên cứu để nghiên cứu về vùng đất Cần Thơ, "Bẹo" là một cách mời, chào. Cây bẹo có ý nghĩa như một cái cây dùng để chào bán, trưng bày hay mời gọi, và bẹo hàng được hiểu là chào, giới thiệu món hàng.

Cô Nguyễn Thị Nên (50 tuổi, quê Hậu Giang), một thương hồ đã có hơn 20 năm buôn bán lênh đênh trên sông nước cho biết: “Ai buôn bán trên sông đa phần đều phải có cái cây này, nó hay ở chỗ giúp mình không cần phải rao, hay phát loa um sùm nhưng ai cũng biết mình bán cái gì. Như ghe cô bán khóm từ Long Mỹ chở lên đây, nên chỉ cần treo trái khóm, hoặc trên đường nếu có nhập hàng khác thì chỉ cần treo thêm loại đó lên, vậy là tự động người mua sẽ biết mà đến”.

Qua chia sẻ với cô Nên, được biết cây bẹo ngày xưa chủ yếu được làm từ vật liệu là cây tre cắm ngay trước mũi ghe hàng, nhưng ngày nay, một số ghe buôn đã dùng cây bẹo bằng ống tuýt sắt hoặc những vật liệu có độ cứng cao như nhựa hay nhôm để tăng độ bền cũng như chịu được sức nặng của hàng hóa.

Khi được hỏi thêm về ý nghĩa tên và sự ra sự ra đời cây bẹo thì chính cô Nên cũng không biết chính xác có từ bao giờ, chỉ biết rằng từ thuở nhỏ cô đã được cha chỉ dạy theo tên gọi cây bẹo và nó đã gắn liền với những người lênh đênh sông nước như cô cũng như bao người thương hồ khác đến tận ngày nay.

Một vị thương hồ cao niên cho biết rằng, ngày xưa chưa có biển quảng cáo, mà nếu có chi phí sẽ khá cao, vừa chiếm diện tích, không hiệu quả. Vì hầu hết các thương hồ đều xem ghe hàng là nhà, nơi sinh hoạt hằng ngày, ghe lại có diện tích khiêm tốn, nếu đặt biển quảng cáo rất mất chỗ, lại khó khăn, mưa to rất dễ quật ngã.

Chính vì vậy, cây bẹo được ra đời như một sản phẩm “trong cái khó ló cái khôn” của ông cha ngày xưa, vì nó đơn giản, không cầu kỳ, lại rất hữu dụng, chỉ cần nhìn vào cây bẹo là biết ghe đó bán chủng loại hàng hóa gì, tức là “treo cái gì, bán cái đấy”.

Như một cánh đồng hoa rực rỡ trên sông...

Như một cánh đồng hoa rực rỡ trên sông...

Tuy nhiên, có những thứ “treo nhưng lại không bán” đó chính là quần áo sinh hoạt được phơi trên ghe. Hay có những mặt mặt hàng “bán mà không treo” như các xuồng, ghe bán hàng ăn uống và nước giải khát. Cuối cùng là “treo cái này, bán cái kia”, là khi nhìn thấy ghe cắm cây bẹo treo một tấm lá lợp nhà hoặc tàu lá dừa, có nghĩa là người chủ muốn bán ghe.

Cứ như thế, dù đã trải qua bao năm tháng, cây bẹo vẫn đứng đầu gió, oằn mình, lỉnh kỉnh với những món hàng mẫu trên thân, góp phần tô điểm và trở thành điểm nhấn đặc sắc của chợ nổi miền Tây như một bức tranh chân thực, sống động nhưng lại rất đời thường, mộc mạc.

Ngày nay, chợ nổi Cái Răng không chỉ là một khu chợ với các hoạt động mua bán thông thường, mà nơi nay còn được gắn kết với du lịch, tạo nên một điểm nhấn của thành phố. Ngoài việckhách du lịch đến đây tham quan không chỉ chứng kiến sự sầm suất trong giao thương, thưởng thức các loại trái cây đặc sản, tìm hiểu về đời sống, văn hóa của khách thương hồ và người dân bản địa…; nhiều du khách còn đến chợ nổi vì sự tò mò, hấp dẫn về cây bẹo, một hình thức văn hóa tiếp thị “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam và trên thế giới

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.