Đã triển khai khôi phục được 3.010 trạm phát sóng di động

Các doanh nghiệp viễn thông triển khai khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc. (Ảnh: VinaPhone)
Các doanh nghiệp viễn thông triển khai khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc. (Ảnh: VinaPhone)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong 2 ngày 8 và 9/9/2024, các doanh nghiệp đã triển khai khôi phục được 3.010 trạm phát sóng di động, nhưng chủ yếu là chạy máy phát điện để cung cấp cho trạm nên vẫn cần khôi phục điện lưới để khôi phục hoàn toàn mạng viễn thông.

Báo cáo do Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp vào ngày 10/9 cho biết, bão số 3 (bão Yagi) đã gây đứt 7 tuyến cáp quang liên tỉnh, 12 tuyến truyền dẫn nội tỉnh. Gãy đổ 27 cột viễn thông, đồng thời mất liên lạc tại 15 tỉnh/TP với 6.285 trạm thu phát sóng di động do xảy ra mất điện.

Ngay sau khi bão đi qua, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ban hành Công điện số 3999/CĐ-CVT ngày 8/9/2024 để chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục thông tin liên lạc.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục cơ sở hạ tầng, Cục Viễn thông đã ban hành Văn bản số 4000/CVT-PTHT ngày 8/9/2024 chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp làm việc với Sở Công Thương và Tập đoàn Điện lực để có thông tin kế hoạch khôi phục điện lưới nhằm chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc.

Tính đến thời điểm cuối ngày 9/9/2024, các doanh nghiệp đã khôi phục xong các tuyến truyền dẫn trục và liên tỉnh bị đứt. Một số tuyến cáp quang nhánh chưa khắc phục được do khu vực vẫn còn bị cô lập, nước chưa rút.

Trong 2 ngày 8 và 9/9/2024, các doanh nghiệp đã triển khai khôi phục được 3010 trạm phát sóng di động, chủ yếu là chạy máy phát điện để cung cấp cho trạm nên vẫn cần khôi phục điện lưới đề khôi phục hoàn toàn mạng viễn thông.

Hiện vẫn còn 3.275 trạm thu phát sóng di động chưa khôi phục được thông tin liên lạc chủ yếu tập trung ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai các biện pháp khắc phục tiếp theo.

Trong những ngày tiếp theo, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tổ chức các tổ đội tiếp cận hiện trường, xác định các điểm bị sự cố và ưu tiên khôi phục thông tin liên lạc tại các cơ sở hạ tầng quan trọng, trọng điểm. Ưu tiên khắc phục sự cố tại các cột thu phát sóng di động hướng ra biển (cột cao phủ sóng biển đảo) để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Các đơn vị cần điều động nguồn lực hỗ trợ khẩn cấp hỗ trợ các tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão để xử lý, khôi phục thông tin liên lạc, đặc biệt là các thuê bao BRCĐ (dịch vụ truy cập Internet băng thông rộng tốc độ cao, được cung cấp qua đường cáp quang) chịu ảnh hưởng lớn nhất từ sự cố mạng ngoại vi.

Tiếp tục triển khai chạy máy phát điện tại các khu vực bị mất điện lưới. Điều động vật tư, trang thiết bị, máy phát điện, xăng dầu từ các tỉnh ít chịu ảnh hưởng chi viện cho các tỉnh đang còn nhiều hạ tầng chưa được khôi phục. Triển khai các xe phát sóng lưu động để đảm bảo thông tin liên lạc tại các khu vực gãy đổ cột anten.

Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam sớm khôi phục điện lưới tại các khu vực cắt điện, các khu vực bị mất điện do sự cố cung cấp điện cho các trạm BTS để khôi phục thông tin liên lạc.

Bộ cũng kiến nghị UBND các tỉnh/TP chỉ đạo các đơn vị chức năng hỗ trợ các lực lượng ứng cứu thông tin tiếp cận các khu vực bị cô lập, chia cắt để xử lý sự cố.

Đọc thêm

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT tập trung toàn bộ nhân sự xử lý sự cố do bão Yagi

VNPT Hải Phòng huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia, xử lý, khắc phục mạng lưới sau bão.
(PLVN) - Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ, công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vietel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.
(PLVN) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.